Bài giảng Kinh Tương Ưng Tập 2 

Chương 8: Tương Ưng Lakkhana

Cả chương chỉ nói một chuyện ngài Mục Kiền Liên nhìn thấy các loài ngạ quỷ và Đức Phật cho biết ác nghiệp nào đã dẫn đến thảm cảnh đó. Làm chánh án, thẩm phán không công tâm cũng bị đọa, làm đồ tể giết thịt cũng bị đọa, những người sống ông ăn chả bà ăn nem cũng bị đọa, làm thám tử điệp viên rình rập người khác đem hại cho người ta cũng bị đọa, những người xuất gia không trong sạch cũng bị đọa. Nguyên chương này chỉ nói bấy nhiêu đó. Mỗi lần tôi xông khi bị cảm, khi trùm lên tôi cứ nhớ may là mình bị bịnh chỉ xông chút xíu, mặt mình đâu có nhúng vào nồi đâu mà chịu không thấu, tới hồi bị đọa bị nhúng trực tiếp như cái dầu cháo quẩy, như cái bánh tiêu thì thảm cỡ nào. Chúng ta có quyền không tin cái chương này vì hơi siêu hình, khó chứng minh, nhưng nếu các vị hỏi tôi dựa vào quan điểm khoa học hiện đại nghĩ gì về sự sa đọa địa ngục này, tôi sẽ trả lời: Ở đời có nhiều chuyện tạm thời chưa chứng minh được, nhưng xét về nhiều mặt, nếu có thì cũng không gì lạ. Như hôm nay tôi đứng bên bờ hồ của xứ nhiệt đới có cỏ, có nước, có mấy con nhái nhảy lung tung, quí vị hỏi tôi tin ở đây có rắn không thì đúng là ba ngày nay tôi không thấy con rắn nào, nhưng căn cứ hiện tượng thiên nhiên quanh hồ, cộng với cái biết của tôi về sinh học thì xứ nhiệt đới, có nước, có cỏ, có ếch nhái thì chuyện có con rắn không có lạ. Bên bờ hồ Thụy Sĩ, có nước có cỏ, nhưng không phải xứ nhiệt đới, xung quanh không có con ếch nhái nào hết, quí vị hỏi tôi tin có rắn hay không thì tôi nói không có thấy, khả năng hơi thấp, mùa đông tuyết lạnh cả trời trắng xóa, nước đóng thành băng thì chắc không rắn nào sống nổi. Nhưng ở VN, Thái Lan, người đang đổ mồ hôi, có nhái, thì nếu có rắn cũng không có gì lạ. Trở lại vấn đề siêu hình, mình thấy rõ ràng ở môi trường sinh học nào thì các loài sinh vật ở đó cũng có mặt một cách tương ứng. Môi trường sinh học là điều kiện cho các loài sinh vật. Có những thứ có ở Phi Châu mà không có ở xứ lạnh và ngược lại. Giả định khi mình sống bằng tâm trạng như vậy thì khi chết mình tái sinh thành thứ gì đó tương ứng với kiểu nghĩ của mình trước đây thì chuyện này không có gì lạ, không có gì phản khoa học. Ví dụ cây chuối không có lõi mà toàn là bẹ, khi chết rồi thì nó mục nát còn lại nước và xơ và trở thành đất rất nhanh, một cây cổ thụ như cẩm lai, bằng lăng, sim, trắc, sao v.v… khi đốn rồi thì tồn tại rất nhiều năm. Tùy vào bản chất của nó mà khi chết rồi có để lại dấu vết gì hay không. Đó là nói về cây, còn đời sống của chúng sinh mà nói chết rồi thì hết, tôi xin hỏi mình dựa vào đâu? Khi mình sống bằng tâm trạng như thế nào, khi mình chết tái sinh về cảnh giới tương ứng thì cũng không gì lạ. Đó là lý giải của tôi về các cảnh giới siêu hình. Sống bằng tâm tham tâm sân thì chết đi về địa ngục là chuyện bình thường. Nước có ba dạng thể lỏng, thể khí và đặc. Thể lỏng có khuynh hướng tìm về chỗ thấp mà chảy xuống, thể khí có khuynh hướng bốc hơi lên trên. Sống bằng tâm bất thiện thì cũng như nước ở dạng lỏng, tìm chỗ thấp chui xuống, còn sống bằng tâm thiện thì nhẹ nhàng như nước thể khí, bốc hơi lên trên.

Những bài giảng này được lưu trữ dưới dạng âm thanh trên internet ở địa chỉ sau đây: www.vietheravada.net; bản kinh Pāḷi và Sớ giải từ địa chỉ www.tipitaka.org.
Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app