XẢ LY KHỎI CÁC CHẤP TRƯỚC TRONG THIỀN TẬP

 

Tất cả chúng ta phải làm các việc lành, tránh các việc ác và thanh lọc tâm cho được thanh tịnh, sáng suốt. Cả ba hành động này là đối tượng cần được lưu tâm tại mọi thời điểm hiện tại. Không giết người, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không sử dụng rượu và chất say là năm giới căn bản để tránh làm các việc ác. Chia sẻ những gì chúng ta có, giúp đỡ những gì chúng ta có thể làm, quan tâm và bảo vệ người khác là cơ sở của các việc lành. Liên tục chánh niệm về một trong những đối tượng bên trong thân và tâm của chúng ta để hay biết những gì ta ưa thích, những gì ta ghét bỏ, hay nhận biết rằng ta đang thiếu chánh niệm chính là quá trình thanh lọc tâm. Đã có rất nhiều kiến thức về sự thực hành thiện pháp được chia sẻ, và cũng đang có rất nhiều việc thiện để chúng ta thực hiện; chúng ta cần phải thực hiện ngay những thiện pháp cấp thiết nhất. Ngay lúc này đây, tất cả chúng ta đang cố gắng để biết và thực hành thiện pháp quan trọng nhất (nghe Pháp và hành thiền). Đây là một lợi ích lớn, giúp chúng ta có thêm hiểu biết và khả năng thực hành. Tôi không dạy các bạn thực hành dựa trên kinh điển, mà tôi hướng dẫn các bạn thực hành thiện pháp một cách liên tực để các bạn tự thân tri nhận Sự thật bằng chính trí tuệ và kinh nghiệm của mình. Nếu các bạn có thể nương theo sự dẫn dắt và uy lực của Phật, Pháp, Tăng, tất cả các bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công.

———————-

Hầu hết các phương pháp đều có sự dính mắc vì các phương pháp nhấn mạnh vào sựt thực hành chánh niệm trong các giới hạn. Phương pháp này, đạo sư này, trung tâm này, khóa tu 7 ngày, khóa tu 10 ngày… đều có giới hạn. Để cho mọi người hiểu và hành bố thí, trì giới và hành thiền không hề dễ dàng. Nhưng vị thầy này, phương pháp này, trung tâm thiền kia, nhập thất bảy hoặc mười ngày… lại có vẻ rất dễ hiểu. Chỉ khi mọi người có thể hiểu sâu sắc về việc làm thiện pháp, họ mới không bị dính mắc. Nhưng thực tế thì không mấy ai làm được như vậy. Hầu hết mọi người không thể xả ly khỏi các vị thầy, phương pháp, trung tâm thiền, thời gian nhập thất… Càng hành thiền như vậy, họ càng chấp trước mạnh mẽ hơn. Thế thì họ cần phải biết xả ly. Nhận thấy điều này, tôi chuyên tâm giảng dạy về hạnh xả ly, tôi cần phải dạy với thời lượng, địa điểm, và các vị thầy khác nhau, điều này rất hữu ích để thực hành xả ly. Đối với những người có thể ở lại và thực hành tại trung tâm của chúng tôi, họ chắc chắn sẽ xả ly khỏi những chấp trước liên quan đến Thiền tập. Chỉ cần họ tìm hiểu và học hỏi về xả ly, họ sẽ có khả năng làm điều đó.

Để một người có thể xả ly khỏi việc hành thiền, chúng tôi hướng họ đến đến các công việc tình nguyện. Để xả ly khỏi các hoạt động tình nguyện, họ cần thực hành thiền.

Để xả ly khỏi việc thiếu thời gian làm thiện pháp, chúng ta cần làm thiện pháp toàn thời gian. Để xả ly khỏi việc làm thiện pháp không ngơi nghỉ, chúng ta cần làm thiện pháp bán thời gian.

Để xả ly khỏi việc làm thiện pháp một mình, chúng ta cần làm thiện pháp với người khác. Để xả ly khỏi việc làm thiện pháp với người khác, chúng ta cần làm thiện pháp một mình.

Để xả ly khỏi trung tâm thiền này, chúng ta cần phải ở trong các trung tâm thiền khác.

Để xả ly khỏi những đối tượng bên ngoài Chánh niệm như hơi thở, cơn ngứa ngáy, cơn đau nhứt,… chúng ta cần phải ý thức đến cái Tâm hay biết của mình.

Và để xả ly khỏi Tâm hay biết của mình, chúng ta cần phải giữ Chánh niệm trên chính hành động tự thân của Chánh niệm.

Thực hành trong hình tướng một nhà sư/ tu nữ hay một cư sĩ thì không quá quan trọng. Không làm điều ác, làm các việc lành và thanh lọc tâm là quan trọng hơn cả. Nhưng để xả ly khỏi đời sống của một cư sĩ, chúng ta cần phải thọ giới như một nhà sư hoặc một tu nữ. Đây là một pháp hành xả ly. Nếu chúng ta có thể xả ly, chúng ta sẽ được tự do; nếu chúng ta không thể xả ly, tâm trí không thể ổn định và thanh tịnh. Nếu chúng ta có thể ở lại tu viện hoặc trung tâm thiền, việc trở thành một nhà sư hoặc tu nữ sẽ tốt hơn. Là một cư sĩ, chúng ta được tự do ở bất cứ đâu; nhưng nếu trở thành một người xất gia, chúng ta sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là về trú xứ. Nếu đã có chỗ ở, tốt hơn hết là chúng ta nên làm thiện pháp với tư cách là một nhà sư hoặc tu nữ. Bởi vì nếu là một cư sĩ, bạn không quan tâm nhiều đến chư tăng, ni và những cư sĩ khác. Nhưng khi trở thành một nhà sư hay tu nữ, bạn quan tâm đến Tăng đoàn. Là người tu, bạn có thể làm được nhiều hơn thế; bạn sẽ không biết mình có thể làm được nhiều bao nhiêu, bởi vì không có một giới hạn nào cả. Là một cư sĩ, bạn sẽ có nhiều giới hạn. Bạn nên thử xuất gia nếu có thể. Bây giờ bạn phải phụ thuộc vào người thân vì bạn là một cư sĩ. Nếu bạn trở thành một nhà sư/ tu nữ, bạn không cần phải dựa vào người thân hay chỗ ở của mình, bạn có thể đến ở tại Viện Dưỡng Lão của chúng tôi hoặc Trung tâm Thabarwa (TNC) Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có nhiều trung tâm khác trên khắp thế giới. Nếu bạn có thể xả ly cuộc sống của người đời, tâm trí và cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ được tự do. Vì không có đủ kiến thức và năng lực của một người xuất gia, ban đầu bạn có thể gặp khó khăn nhưng sau này thì mọi chuyện sẽ rất tốt. Bạn nên thử vì bạn có cơ hội để làm điều đó; ngay cả khi không có cơ hội, bạn nên thử vì bạn được tự do trải nghiệm. Việc này cũng rất hữu ích cho người khác. Là một cư sĩ, bạn không có nhiều cơ hội để chia sẻ những gì bạn biết. Khi đã là một thành viên của Tăng đoàn, bạn sẽ có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với các vị xuất gia và các cư sĩ tại gia khác.

Thực tế, điều mà các tu viện hoặc trung tâm thiền cần nhất chính là Tăng và Ni chúng; tịnh tài thì dễ nhận, nhưng thu nạp Tăng Ni thì không hề dễ dàng. Tại trung tâm của chúng tôi, chư Tăng Ni là những người làm nhiều việc nhất vì chúng tôi nhấn mạnh đến các công việc tình nguyện như chăm sóc bệnh nhân, chăm sóc người già; cũng có một số trẻ sơ sinh và trẻ em cần được chăm sóc. Nấu ăn, lái xe, dọn dẹp – tất cả đều là tình nguyện. Những công việc này phù hợp với Ni sư hơn là Tăng – do các vị Tăng thường không có tự do trong khi các cô tu nữ sĩ được tự do hơn để giúp đỡ người khác trong chánh niệm và xả ly, đó chính là sự thực hành thiền trong đời sống hang ngày của họ. Ngoài ra bạn có thể thiền một mình hoặc bạn cũng có thể tham gia các khoá thiền. Bạn được tự do trong trung tâm của chúng tôi, mọi người đều tự do tại đây. Nếu bạn có thể làm gì đó, hãy làm ngay; nếu bạn thấy mình không thể làm thì không cần phải làm gì cả. Bạn có thể thiền hoặc làm công việc tình nguyện tuỳ theo mong muốn, nguyện vọng của bạn. Nếu bạn chưa thể tỉnh thức để hay biết về sự sinh và diệt của các hoạt động thân – tâm và những ham muốn không ngừng thay đổi của bạn, thì không sao cả, bạn cần thực hành nhiều lần và bền bỉ, rồi bạn sẽ trở nên thiện xảo hơn. Bạn cần phải giữ chánh niệm cho bản thân cũng như cho những người khác, không chỉ về Thân mà cả về Tâm. Chúng ta cần nhận thức được Bản chất vô-thường-luôn-mới tại mỗi thời điểm hiện tại. Các bạn đều có khả năng làm điều này, hãy trải nghiệm.

Thiền sư Ottamathara

11/01/2020 – Thiền viện Phước Sơn, Việt Nam
Kha Nguyen ghi – Minh Hương dịch
Nguồn: FB Thiền sư Ottamathara

Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app