NHỮNG CÂU HỎI CHO NGƯỜI BÀ ĐÃ GIÀ YẾU

Tôi nên làm, cần làm gì trước khi bà của tôi qua đời?

Điều tốt nhất mà chúng ta làm là thực hành chánh niệm và xả ly, và hướng dẫn cho người khác về việc thực hành chánh niệm và xả ly. Chia sẻ những kinh nghiệm của chúng ta về việc thực hành chánh niệm và xả ly, hỗ trợ những người đang thực hành chánh niệm và xả ly, đó là những gì tôi hiểu để có thể giúp cho bà của bạn trong giai đoạn này. Điều tốt nhất chính là chánh niệm, để tâm của chúng ta trở nên ổn định và trong sáng.

Nương tựa vào sự ổn định và sự trong sáng của tâm đó là điều tốt nhất. Hoặc là nương tựa vào sự thực hành chánh niệm và xả ly là điều tốt nhất.

Điều này sẽ giúp cho tâm ổn định và trong sáng, đó là lý do vì sao mà tôi đã hướng dẫn cho những người có liên quan với tối ngay khi tôi trở thành một tu sĩ. Và sau khi tôi liên tục hướng dẫn và giảng dạy cho những người già, những người bệnh, những thiền sinh và những người đang có nhu cầu trong xã hội ở trung tâm Thabawa đầu tiên năm 2007, mọi người đều có cơ hội thực hành chánh niệm và xả ly, và bên cạnh đó họ còn giúp đỡ cho nhau và họ còn chia sẻ cho nhau những gì mà họ biết.

Và bất kỳ ai cũng có thể trở thành thiền sinh, trở thành người thực hành thiền một cách miễn phí ở trong trung tâm Thabawa, và ở trong trung tâm Thabawa để trở thành tu sĩ cũng rất là dễ dàng bởi vì chúng tôi hỗ trợ cho việc làm phước thiện, hỗ trợ cho mọi loại phước thiện. Làm phước thiện cho dù với bất kỳ hình thức nào ở trung tâm Thabawa đều hết sức dễ dàng.

Chính vì thế mà ngay cả những người lớn tuổi, những người bệnh họ cũng đều có cơ hội để trở thành những thiền sinh và có cơ hội làm phước thiện ở trong trung tâm Thabawa.

Tuy nhiên chỉ những người họ thực sự và họ thân chinh làm phước thiện như thế ở tại trung tâm họ mới có thể hiểu được lợi ích của việc làm như thế.

Chính vì vậy mà có rất nhiều vấn để xảy ra trong trung tâm Thabawa đầu tiên, bởi vì họ không biết về trung tâm và họ không biết về những lợi ích mà họ có thể đạt được tại trung tâm Thabawa, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi, và không có gì cần phải làm (Đoạn này file bị lỗi, không nghe tiếp được)

Chúng tôi tiếp tục làm như thế, làm tất cả những phước thiện ở mọi hình thức như thế cho dù gặp phải bất kỳ khó khăn gì. Và sau thời gian 7 năm Trung tâm Thabawa trở nên bền vững, trở nên được biết đến rộng rãi và vì thế mà có rất nhiều người đến hỗ trợ cho trung tâm.

Mặc dù chính phủ lúc đó không biết và không hỗ trợ trung tâm nhưng có rất nhiều người ở trong nước đã đến hỗ trợ cho chúng tôi, đó là lý do vì sao mà bây giờ trung tâm Thabawa đã được mở rộng khắp nơi trên thế giới. Một nơi như vậy, một nơi làm phước thiện không giới hạn theo cách đúng đắn và tự do như thế chính là câu trả lời cho bà của bạn và cho tất cả.

Với bạn thì bạn đang giải quyết cho vấn đề của bạn và bạn giải quyết cho gia đình bạn, cho người thân của bạn. Còn đối với tôi, tôi phải giải quyết cho gia đình và người thân của tất cả mọi người với vai trò là một tu sĩ. Và bằng cách sử dụng cách này thì nó rất hiệu quả cho tất cả, nó hiệu quả cho bà của bạn và nó hiệu quả cho những ai có thể làm như thế.

Ở đất nước của tôi có rất nhiều người già và người bệnh, họ đến trung tâm Thabawa, chính vì thế mà trung tâm Thabawa trở nên nổi tiếng, mà vì vậy mà những vấn đề của họ, những nhu cầu của họ, những kinh nhiệm của họ trở nên được biết đến rộng rãi, chính vì thế mà có nhiều người họ muốn đến để giải quyết những vấn đề của trung tâm Thabawa, và bằng cách này chúng tôi có được rất nhiều cách để giúp đỡ những người có nhu cầu giống như là bà của bạn vậy.

Hiện giờ thì những gì bà bạn đang làm cũng giống như hầu hết người già khác ở trong xã hội, nó chưa phải là cách tốt nhất mà bạn biết, và những gì mà chúng tôi đang làm ở trung tâm chúng tôi, là khiến cho mọi người hài lòng, chúng tôi có được sự hài lòng, sự thỏa mãn và những người trong trung tâm có được sự hài lòng sự thỏa mãn. Nếu như bà của bạn làm như thế, thì bà của bạn cũng sẽ có được sự hài lòng sự thỏa mãn như thế.

Bà của tôi không thể nghe, không thể đọc và cũng chưa từng tiếp xúc với thiền vậy thì liệu bà có thể làm được như thế hay không và làm thế nào để làm được như thế?

Là có thể, ở trong trung tâm Thabawa có một số người họ bị mù và rất nhiều người bị điếc nhưng họ vẫn có thể hiểu được, thậm chí có những người vô thức (có nghĩa là họ đã mất đi ý thức) cũng có thể thay đổi vì cái cách mà tôi dạy, tôi đã dạy rất là nhiều người vô thức và họ không thể hay biết, nhưng bởi vì cái cách mà tôi dạy họ như thế, mặc dù họ không có được cái tâm ý thức nhưng tâm của họ có thay đổi, có những sự thay đổi diễn ra trong tâm của họ, tâm họ trở nên ổn định hơn, trở nên bình an hơn bởi vì có sự kết nối giữa tâm với tâm.

Việc thực hành thiền chính là công việc của tâm, nếu như chúng ta giận giữ thì sự giận giữ đó sẽ lan truyền đến những tâm khác và tương tự như thế tâm của người khác cũng sẽ kết nối với tâm của chúng ta.

Nếu như tâm của chúng ta ổn định, bình an, thì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm của những người có liên quan đến chúng ta. Nếu như bà ở tại trung tâm hoặc là làm việc, giao tiếp với những thiền sinh, hoặc là những vị thiền sư thì tâm của bà cũng sẽ thay đổi chắc chắn là như thế.

Và bằng cách đó, cuộc sống của bà cũng sẽ thay đổi. Tôi đã và đang giảng dạy dựa trên chính kinh nghiệm của tôi đó là lý do vì sao mà nó sẽ diễn ra như thế bởi vì nó là sự thật cho tất cả.

Thưa Thiền sư, Thiền sư có thể giúp giảng giải chi tiết hơn về tầm quan trọng của việc thực hành chánh niệm và xả ly ở cái thời điểm cận tử, bởi vì bà của tôi đã già rồi tôi không chắc có thể đưa bà đến trung tâm Thabawa hay không và tôi cũng không chắc là bà có chịu đi hay không? Và không chắc là gia đình tôi có thể chấp nhấp nhận đưa bà tôi tới trung tâm hay không? Và tôi tự hỏi rằng nó có ok hay không chỉ bằng sự thực hành chánh niệm và xả ly của chính mình nó có thể ảnh hưởng đến bà hay không? Nếu như trong trường hợp bà không thể đi đến đó, nếu như tôi làm phước thiện thì nó có giúp gì được cho bà hay không?

Hiện giờ thì chúng tôi đang có kế hoạch thành lập trung tâm Thabawa ở Sài Gòn và công việc này thì nó cần có thời gian và nó sẽ có thể được mở ra khi mà thời điểm phù hợp đến. Trung tâm này đặc biệt phù hợp cho những người lớn tuổi giống như bà của bạn vì thế mà nó sẽ không còn khó khăn nữa cho những người già ở Sài Gòn để đến ở tại trung tâm Thabawa Sài Gòn.

Nếu như bà không thể ở một mình thì có thể có ai đó đến ở cùng bà, và bằng cách này thì vấn đề có thể giải quyết, và sau này nếu như bà hiểu được lợi ích của trung tâm thiền, bà có thể tự ở một mình, đó là những gì mà tôi phải làm trong cuộc sống hàng ngày của tôi trong hơn 10 năm qua tại trung tâm Thabawa, và đó là những gì chúng ta cần phải làm, chúng ta cần phải cố gắng để làm như thế.

Bằng cách này càng ngày càng có nhiều người hơn ở trong cộng đồng sẽ hiểu được điều này và họ cũng sẽ có thể làm được như thế, điều này thì không quá khó khăn, giờ đây bởi vì càng ngày càng có nhiều người họ biết hơn về trung tâm Thabawa. Càng ngày càng có nhiều người, cả già lẫn trẻ, cả người bệnh, lẫn người khỏe mạnh họ đến ở tại trung tâm Thabawa. Hầu hết những người ở trong xã hội họ mong cầu một cuộc sống ổn định và trọn vẹn mà không phải là cái tâm ổn định và trọn vẹn, hầu hết mọi người trong cộng đồng thì họ hướng đến một cuộc sống ổn định và trọn vẹn và họ chối bỏ một cái tâm ổn định và trọn vẹn.

Đó là những gì tôi cần phải hướng dẫn cho những người trong cộng đồng. Và thậm chí họ có thể hiểu nhưng họ vẫn mắc sai lầm và họ không thể tự mình sửa những sai lầm đó vì thế tôi cần phải giúp họ để có thể không chối bỏ cái tâm ổn định và trong sáng.

Và tôi đã và đang rất là bận rộn với việc thuyết pháp, với việc tổ chức những khóa thiền và với việc thành lập những trung tâm thiền mới trong hơn 10 năm qua và những điều này nó đã có hiệu quả, nó đã vận hành được chính vì thế mà càng ngày càng có nhiều trung tâm thiền hơn ở Myanma và càng ngày càng có thiền sinh mới hơn ở khắp nước Myanma và càng ngày càng có nhiều thế hệ mới, thế hệ trẻ sau này họ hứng thú với việc thực hành thiền, họ có thể đi học, họ có thể đi làm việc ở những công ty, nhưng bên cạnh đó họ cũng sẽ làm phước thiện với một cái tâm chánh niệm và xả ly.

Việc có được một cái tâm ổn định và trong sạch thì đó là việc của tất cả chúng ta dành cho cả người già lẫn người trẻ, dành cho cả những người đang sống, và cả những người đối diện với cái chết không chỉ dành cho những người đã qua đời hay là đang đối diện với cái chết. Người ta nghĩ rằng chết thì quan trọng để mà làm phước thiện trong thời điểm này thực ra thì làm phước thiện quan trọng ở mọi thời điểm.

Nếu như chúng ta không thể làm phước thiện trước khi chúng ta chết sẽ có rất nhiều vấn đề ở trong tâm, chúng ta có thể đi học, chúng ta có thể làm kinh doanh, chúng ta có thể lập gia đình nhưng chúng ta không nên chối bỏ việc thực hành chánh niệm và xả ly.

Thực sự thì tâm mới là yếu tố quan trọng nhất hơn cả cuộc sống. Chính vì thế mà việc thực hành chánh niệm và xả ly thì quan trọng hơn là việc làm kinh doanh việc làm giáo dục, việc học tập.

Vì thế mà mặc dù chúng ta có thể chưa buông bỏ được việc làm kinh doanh hay chúng ta chưa buông bỏ được việc điều trị bằng y khoa, bằng việc sử dụng thuốc nhưng chúng ta đều nên thực hành chánh niệm và xả ly, tất cả chúng ta đều nên làm tất cả các loại phước thiện với cái cách mà chúng ta có thể làm.

Con người chúng ta thì muốn kiểm soát cuộc đời, cuộc sống của chúng ta, muốn kiểm soát chỗ ở, muốn kiểm soát tài sản nhưng họ không hiểu cái cách kiểm soát tâm của họ thực ra tâm mới là yếu tố quan trọng nhất.

Chúng ta ko nên đánh mất tâm của mình, nếu như ko có chánh niệm, chúng ta không thể kiểm soát tâm mình, khi đó tâm sẽ trở nên đau khổ, không ổn định, tâm sẽ ngày càng trở nên giận giữ hơn, tham lam hơn và vô minh hơn.

Vì thế mà việc thực hành thiền quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nếu như chúng ta có thể thực hành mỗi ngày tâm sẽ trở nên tự do trước nỗi sợ hãi về sự sống và cái chết, bởi vì không thực hành một cách liên tục chúng ta luôn phải nghĩ về sự sống và cái chết, phải nghĩ về sống như thế nào, chết như thế nào, đó là vấn đề lớn nhất của con người, của những người mà họ không thực hành.

Ngay cả khi chúng ta thực hành nếu như chúng ta không tìm được cách thực hành đúng chúng ta có thể có sự lo lắng về sự sống và cái chết của một thiền sinh.

Thiền sư Sayadaw Ashin Ottamathara

Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara

Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app