TRÌNH PHÁP – TẠI VIỆT NAM

Khi thực hành phương pháp của thiền sư Mahashi cách đây 3 năm con thấy có một luồng khí di chuyển từ dưới chân lên đỉnh đầu, làm thế nào để sự thực hành được tốt hơn?

Theo thời gian mọi thứ luôn thay đổi, có những thứ thay đổi theo hướng tốt nhất, có những thứ thay đổi theo hướng tệ nhất; nhưng so với trước đây, hiện nay mọi thứ đã phát triển và tiến bộ hơn nhiều. Bây giờ, có nhiều thiền sư và nhiều phương pháp hơn, nếu cứ chấp chặt vào một con đường, bạn sẽ không thể mở rộng những con đường khác. Trước đây, mọi thứ diễn ra một cách từ từ, bây giờ mọi thứ thay đổi nhanh hơn, vì thế bạn không nên chối bỏ tình trạng thay đổi này. Bạn cần nỗ lực thay đổi những thứ mà bạn đang sử dụng, thay đổi phương pháp mà bạn đang nắm giữ, thay đổi đối tượng của sự hay biết (đề mục của sự quan sát). Chúng ta cần phải hay biết, quan sát chính mình, quan sát tâm mình thay vì quan sát hơi thở hay tập trung sự chú ý vào sự định tâm; chúng ta nên hay biết chính trạng thái tâm của mình ở giây phút hiện tại.

Hơi thở có thể liên quan đến đối tượng bên ngoài, hay biết về tâm mình đó là hướng vào nội tại. Vì thế, chúng ta cần thay đổi đối tượng, thay đổi đề mục, không chú trọng vào đối tượng bên ngoài mà cần tập trung vào đối tượng bên trong. Chúng ta luôn luôn sử dụng tâm mình, nhưng khi hay biết chánh niệm, chúng ta sẽ có năng lực biết được tâm mình đang sử dụng. Chính vì vậy, dù đang làm bất cứ điều gì, chúng ta cần sử dụng tâm ở giây phút hiện tại; do đó, tâm nên là đối tượng của sự hay biết. Và sự thực hành này là có thể và thật sự cần thiết. Trước đây, chúng ta không có nhiều sự lựa chọn, nhiều trung tâm dạy thiền, nhiều vị thầy, nhiều thiền sinh; bây giờ, chúng ta có nhiều người hành thiền hơn, nhiều vị thầy hơn. Do đó, nếu tiếp tục lựa chọn những cái cũ, những phương pháp cũ, chúng ta sẽ khó mà tăng trưởng; bằng việc thay đổi, chúng ta sẽ có thể tiến triển một cách nhanh chóng. Về phía mình, tôi đã và đang dạy về sự thật, đó là điều quan trọng nhất so với tất cả khía cạnh khác; vì thế, bạn cũng nên nỗ lực thực hành với sự thật. Những gì bạn thực hành trước đây chủ yếu thiền về định tâm, nó mất thời gian khá dài, dễ có khả năng hiểu sai. Vì thế, khi bạn có cơ hội gặp tôi, bạn nên học về cách hay biết sự thật từ tôi. Nếu tiếp tục thực hành, bạn có thể tìm được một vị thầy khác để tiếp tục học những điều mới.

Ở đây, chúng ta không có đủ thời gian để các vị thầy khác giảng giải; vì thế, trong ngày hôm nay, tôi chú trọng giảng dạy về sự thật. Đối tượng hay biết là về tâm, chúng ta cần nỗ lực học tập và thực hành. Phương pháp này phù hợp hơn cho những người hiện đại; bằng cách như thế, chúng ta sẽ được tự do khỏi những hiểu biết không đúng đắn và khỏi dính mắc. Bất kỳ những gì chúng ta làm đều có đối tượng hay biết như nhau, nhưng đối tượng hay biết ở bên ngoài không quan trọng, chính sự hay biết về tâm mình là quan trọng nhất. Vì vậy, chúng ta nên hay biết tâm mình ở giây phút hiện tại, hay biết, chánh niệm trên sự thật: chỉ để làm mà thôi, chỉ để biết mà thôi, chỉ để kinh nghiệm mà thôi, chỉ để sử dụng mà thôi. Nếu thật sự muốn thực hành, bạn hãy dành thời gian đến trung tâm Thabarwa TP.HCM, ở đó sẽ có những người thầy dạy thiền và nếu tiếp tục thực hành, bạn có thể hỏi họ; bằng cách đó, bạn có thể tiếp tục.

Thiền sư Ottamathara

Tháng 05/2018, Việt Nam
Xin cảm ơn quý đạo hữu đã thực hiện bản dịch
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara

Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app