TRÌNH PHÁP

[03]

Thưa Thiền sư, làm thế nào con có thể biết được liệu mình có đang thực hành đúng hay không?

Nếu bạn đang thực hành theo phương pháp chỉ làm mà thôi hoặc chỉ không làm mà thôi bằng cách làm các việc thiện, sẽ rất dễ để hiểu bạn có đang thực hành đúng cách hay không. Miễn là chúng ta có khả năng làm như thế này [thì là đúng]. Nếu chúng ta bỏ cuộc, chối bỏ phương pháp chỉ làm mà thôi hoặc dừng lại việc thực hành, thì là không đúng. Đối với người không có cơ hội để tiếp cận phương pháp này, sẽ là đúng đắn nếu họ có được cơ hội để tiếp cận. Chừng nào một người có khả năng hiểu và thực hành, khi đó họ đang đi đúng hướng. Đây là cách để bạn có thể tự nhận định về sự thực hành của bản thân.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học hỏi từ những người cùng thực hành phương pháp này và học hỏi từ vị thầy. Những người cùng thực hành một phương pháp sẽ có những trải nghiệm tương tự. Đó là lý do tại sao mà những sự thực hành và những kinh nghiệm sẽ không khác nhau nhiều. Bằng việc học hỏi từ những bạn đồng tu, bạn sẽ có thể nhận ra đâu là cách thực hành đúng. Bên cạnh đó, chắc chắn nhất là một khi bạn thành tựu khả năng thực hành một cách thành thục, sự nghi ngờ sẽ được đoạn tận. Khi đó, bạn sẽ có thể hoàn toàn chắc chắn rằng mình đang đi đúng hướng.

Thưa thiền sư, làm sao ta có thể dừng lại những hành động về thân và khẩu khi tâm chúng ta có đang có mong muốn nói và làm?

Nếu bạn muốn nói hoặc làm bạn nên chánh niệm trên chính những mong muốn đó tại thời điểm hiện tại. Nếu không có chánh niệm, bạn sẽ nói hoặc làm như những gì bạn muốn. Nhân của những hành động về thân và khẩu chính là sự vô minh và dính mắc của chúng ta. Đó là lý do tại sao bạn nên cố gắng giữ chánh niệm trên những tham ái đó khi bạn đang muốn nói hay làm điều gì. Khi giữ được chánh niệm trên hành động thân và khẩu của mình, bạn sẽ thấy được cái tính không của những ước vọng, tham ái của mình.

Thưa thiền sư, làm sao để chúng ta có thể xả ly khỏi những kiến thức và những hiểu biết hiện tại của mình?

Mỗi khi sự hiểu biết đó sinh khởi, bạn nên dùng nó làm đối tượng của chánh niệm cho đến khi bạn có thể xả ly khỏi nó. Khi không có chánh niệm, bạn sẽ dính mắc. Và ngược lại, nếu giữ được chánh niệm, bạn sẽ có thể xả ly khỏi sự hiểu biết hiện tại. Nhưng để làm được điều này, bạn cần thực hành nhiều hơn nữa. Khi nào sức mạnh của sự chánh niệm trở nên đủ mạnh, thì sức mạnh của sự xả ly cũng mạnh mẽ hơn. Khi đó bạn sẽ có khả năng xả ly khỏi những hiểu biết hiện tại. Cũng như vậy, đối với những trải nghiệm của bạn trong quá khứ, bất cứ khi nào bạn nhớ về những điều đó, bạn nên cố gắng chánh niệm nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Cố gắng chánh niệm trên đối tượng là sự hiểu biết hiện tại hay là các kinh nghiệm trong quá khứ. Dần dà, bạn sẽ trở nên thành thục trong việc giữ chánh niệm trên những đối tượng này. Đến khi khả năng chánh niệm của bạn trở nên mạnh mẽ, bạn sẽ thành công trong việc xả ly khỏi những kinh nghiệm quá khứ của mình.

Thưa thiền sư, làm cách nào để chúng ta có thể vun bồi lòng khoan dung?

Để vun bồi lòng khoan dung, bạn nên học hỏi từ những người khác, cũng như từ trung tâm Thabarwa ở Thanlyin. Mỗi ngày, có rất nhiều người đến đây để cho đi, họ từ tâm cúng dường cho trung tâm, cho bệnh nhân và những người cao tuổi. Nếu bạn dám làm như vậy, tâm bạn sẽ có biến chuyển và bạn sẽ dễ dàng trở nên khoan dung.

Thưa thiền sư, vậy làm thế nào để chúng ta biết những gì mình đang làm là những điều đúng đắn và nên làm?

Nếu bạn có khả năng làm những điều bạn cần làm, thì những nhu cầu của bạn rồi cũng sẽ được đáp ứng bởi những hành động này. Còn nếu bạn làm những việc không nên làm, thì những nhu cầu của bạn sẽ không được thỏa mãn. Đó là nhân và quả. Chỉ bằng cách thực hành nghiêm túc và liên tục, chúng ta sẽ hiểu vì sao chúng ta nhận những lợi ích và kết quả hiện tại. Bằng chính việc quan sát kết quả nhận được này, chúng ta sẽ biết được đâu là hành động nên hoặc không nên làm. Với những hành động đúng, chúng ta sẽ nhận được kết quả tốt. Với những hành động sai, chúng ta sẽ nhận được kết quả không tốt. Chính vì vậy, tùy thuộc vào kết quả bạn nhận được, bạn sẽ có thể nhận định được hành động nào là đúng, hành động nào là sai.

Thiền sư Sayadaw Ashin Ottamathara

Khóa thiền mùa đông – Thiền viện Phước Sơn 07/01/2020
Kha Nguyen ghi – Trần Châm dịch
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara

————————

Q&A AT WINTER MEDITATION RETREAT

Dear Sayadaw! How could I know that am on the right way of the practising?

If you are following the method of doing or not doing only by doing all kinds of good deeds, this is easy to understand whether we are in the right way or not. As long as we are able to do like this, we are in the right way. If we give up, if we reject this method of doing only and stop doing like this, it will not be in the right way. For those who don’t have chance to know about this method. If they can understand about this method, they are on the right way; if they can understand and practise like this, they are on the right way. This is making decision by ourselves. Besides, we can also learn from the others who are following this method, we can follow from the master. The same method there will be the same experiences. That’s why the practise and experiences will not be much different. So by learning from those who are following this method ahead we can understand whether we are on the right way. Besides, the best, the surest will be If we are able to do it accurately, we can be free from doubt, we will be sure we are in right way.

Dear Sayadaw! How to stop talking and doing when we have desires to do so?

If you want to talk or to do, you should be mindful on desire at the present moment; If not being mindful you will talk and do as you wish. The cause of talking and doing is our ignorance and attachment. That’s why you should try to be mindful your own wish or desire to talk and do at the present moment. If you’re able to be mindful on her desire to talk and do, you may know about the nothingness of our wish or desire.

Dear Sayadaw! How could to not being attached in my present knowledge, present understanding?

If the understanding happens at the present moment you must be able to be mindful on that understanding, until you can detach from that understanding. Without mindfulness, you may attach; with mindfulness you can detach but you need to practice again and again. Only when the power of mindfulness become stronger, the power of detachment will be stronger and you will be able to detach successfully from that present knowing. Besides, concern with your past experiences, whenever you remember about past experiences, you should try to be mindful again and again. You should try to be mindful the present knowing or the past experiences. In this way you can be skillful to be mindful or that the present knowing or the past experiences. And when the power of mindfulness becomes stronger, you may get success to detach from her past experiences.

Dear Sayadaw! How could I cultivate the ability of being generous?

To be generous, you should learn from the others, from Thabarwa center in Thanlyin also. The people are giving nearly every day, many people are donating generously to the center and to the old and sick people. If you dare to do like this, her mind would change and it will be easy to be generous.

Dear Sayadaw! How could I know what I’m doing is what I should do and It is right or not?

If we are able to do what is necessary to do, our necessary will be fulfill by these actions. If we are doing what is not needed for us, our needs will not be fulfill. This is cause and effect. Only by practising seriously continuously, we can understand what kinds of benefits or results we get. By seeing the results we get we can decide what we are doing is whether we should do or not. By doing what is right we can get good results, by doing what is wrong we can get bad results; so depending on what kinds of results we receive we can decide what we are doing is right or wrong.

 

– Sayadaw Ashin Ottamathara –

Phước Sơn monastery – 08/01/2020
Kha Nguyen transcibe

Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app