THANH LỌC CUỘC ĐỜI
[04]
Nếu thanh lọc tâm thôi là chưa đủ, chúng ta cần thanh lọc cuộc đời mình. Bằng cách không làm bất cứ điều gì ngoài các việc thiện. Chúng ta cần từ bỏ diện mạo, từ chối mặc bất cứ gì ngoài y áo chư tăng, tu nữ hoặc thiền phục của một thiền sinh. Chúng ta nên hạn chế mọi sự tiếp cận thế gian, duy chỉ gần gũi Phật – Pháp – Tăng, các thiền sinh và tình nguyện viên để thực hành thiện pháp. Chúng ta cần từ bỏ mọi trú xứ, chỉ ở tại các tu viện, trường thiền hoặc nơi rừng vắng, sống đời độc cư. Đây là cách sửa chữa những lỗi sai đã huân tập lâu ngày, tập khí nắm giữ và những cách sử dụng tâm sai trái.
Bất kì phương pháp nào chúng ta dùng, chúng ta cần chỉ-sử-dụng-mà-thôi để theo đuổi Con Đường Trung Đạo – đây là cách để sửa chữa lỗi lầm của chúng sanh. Đó là bản chất tự nhiên của cả loài hữu sanh lẫn tự nhiên vô thường. Bản chất tự nhiên của chúng sanh hay phi chúng sanh luôn có sự song hành của cái tốt và xấu, cái đúng và cái sai, trẻ và già, sinh và tử, trí tuệ hay không trí tuệ, thông minh và ngu ngốc, mất mát – thất bại và thành công, gặp gỡ và chia ly, ta không thể chọn chỉ một vế nào cả, chúng ta cần chấp nhận cả hai. Không thể chỉ chấp nhận cái tốt, chúng ta cũng cần chấp nhận cái xấu. Không thể chỉ chọn được sống, chúng ta phải chấp nhận mình sẽ phải chết. Thường thì ta luôn chối bỏ cái xấu. Khi chọn cái xấu, ta sẽ chối bỏ cái tốt và ngược lại. Khi chọn chủ nghĩa xã hội, ta sẽ chối bỏ chủ nghĩa dân chủ. Ngược lại khi đã chọn chủ nghĩa dân chủ, ta sẽ khước từ chủ nghĩa xã hội.Thực tế, chúng ta không thể chối bỏ cái đối nghịch kia ngay cả khi ta chọn cái mình thích. Điều đó là hiển nhiên. Đó là lí do luôn tồn tại sự mâu thuẫn giữa những thế lực hay nguồn năng lượng đối lập. Chúng ta không thể chấm dứt sự mâu thuẫn, mâu thuẫn thuộc về bản chất của tự nhiên.
Kể cả trong một đời sống của một bậc thánh, hẳn cũng có sự mâu thuẫn giữa tốt và xấu, đúng và sai nhưng vi tế hơn, không ồn ào, gay gắt. Ví dụ, làm với tâm cưỡng cầu là xấu, còn chỉ-làm-mà-thôi thì là tốt, đó là tốt và xấu dưới góc nhìn của một bậc thánh. Chỉ-làm-mà-thôi là điều cần thiết trong mọi hành vi. Kể cả khi làm với sự thôi thúc cưỡng ép, ta nên cố gắng chỉ-làm-mà-thôi. Khi ta hành động một cách tự nhiên, đó sẽ là chỉ-làm-mà-thôi với sự hay biết trong hiện tại về những ưa thích hay ghét bỏ hoặc thậm chí là sự thiếu vắng chánh niệm. Làm có chủ đích thì xấu, hành động thuận theo tự nhiên thì tốt. Trong hàng cư sĩ, sẽ rất khó để nhiều người có thể hiểu. Nhưng nếu chúng ta cố gắng tìm hiểu và thực hành theo cách này, chắc chắn chúng ta sẽ hiểu và làm được.
Đó là lí do tại sao chúng ta nên cố gắng, tất cả chúng ta. Có thể không được như mong muốn, nhưng chắc chắn thành quả đạt được sẽ ngang bằng với sự cố gắng của chúng ta. Khi làm những chuyện thế gian, ta nên cố gắng chấp nhận bản chất nhị nguyên của tốt và xấu, đúng và sai. Nếu chúng ta không chấp nhận, chúng ta đang chối bỏ tự nhiên và chắc chắn sẽ chỉ thấy đâu cũng là vấn đề, bất tiện và khó khăn.
[Còn nếu ta chấp nhận] Thì thậm chí chúng ta phải trải qua những điều không tốt đẹp mấy ta cũng có thể chịu đựng được. Do đó việc hiểu bản chất của sự sống là quan trọng. Và cũng quan trọng để biết bản chất của sự thật tối thượng hay là vô thường và thường hằng.
Nếu chúng ta không thể sử dụng đúng đắn các chúng sinh vô tình và chúng sinh hữu tình một cách tự nhiên: chỉ sử dụng mà thôi – chỉ không sử dụng mà thôi – chỉ trải nghiệm mà thôi – chỉ không trải nghiệm mà thôi – chỉ hay biết mà thôi – chỉ không hay biết mà thôi – chỉ làm mà thôi – chỉ không làm mà thôi, thì đương nhiên, chúng ta không thể nào hiểu được những sự thật tối thượng hay Paramatha (đệ nhất nghĩa đế). Chỉ khi chúng ta có khả năng sử dụng chúng sinh – phi chúng sinh một cách đúng đắn bằng việc chấp nhận sự không hoàn hảo hoặc bản chất đối nghịch của chúng. Chúng ta có thể được thành tựu như ý việc giác ngộ. Vì thế ta chẳng cần phải thay đổi bất cứ gì ngoài chính thân và tâm ta, bằng cách này chúng ta có thể tiếp tục kham nhẫn và được tự do. Chúng ta chỉ cần chấp nhận tốt như là tốt, xấu như là xấu, đúng như là đúng, sai như là sai.
Nhờ vào việc tự do thực hành thiện pháp, nơi đây, tại thiền viện Phước Sơn này, các tu nữ và thiền sinh Thái Lan cũng có được cơ hội hiểu về những điều đúng đắn, về Con Đường Trung Đạo. Khi một người hiểu, những người khác cũng có cơ hội để hiểu về Con Đường Trung Đạo. Điều này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn để càng nhiều người, càng nhiều nơi chốn tiếp bước trên Con Đường Trung Đạo. Từ đó, ta có thể thành tựu được rất nhiều điều.
Thiền sư Sayadaw Ashin Ottamathara
Khóa thiền mùa đông – Thiền viện Phước Sơn, 08/01/2020
Vương Bảo Hân ghi – Kha Nguyen dịch – U Ariya biên tập
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara
————————–
CLEAN THE LIFE
If cleaning the mind is not enough, we need to clean our life . By doing nothing, except doing good deeds. We need to abandon wearing nothing, excepts robe or nun clothes or yogi uniform only. We should also try do deal with no one, except Buddha – Dhamma – Shangha, medititors and volunteers. We should also try to stay nowhere, except monastery, meditation center or in the forest, only by ourself . This is the way correct our habitual mistakes, our habitual graspings and misusing mistakes of the mind.
Whatever method we use we should try to be using only to follow the Middle way – this is the way to correct the mistakes of living beings. There is the truth of nature in both living beings and impermanent nature. The nature of living beings and non living beings are dualism with good and bad, right and wrong, young and old, alive and dead, intelligent and non-intelligent, clever and stupid, lost or failure and success, meeting and departing. We can not choose one, we need to choose all. We can not only choose what is good, we also need to choose what is bad. We can not choose only being alive, we have to choose being dead also. But we don’t want to choose what is bad, If we choose bad, we will reject what is good. If we choose what is good, we will reject what is bad. If we choose socialism, we will reject democracy. If we choose democracy, you will reject socialism.
In facts, we can not reject the opposite one even if we choose what we like. That is sure, that why there is competition between the opposite forces or energies. We can not stop that competition, competition is nature.
Even in the life of a noble one, a noble person, there would be competition between good and bad, right and wrong but it is gentle, smooth; not loud, harsh. For example, doing by force is bad, doing only is good so this is a view of good and bad from a nobel person. To be doing only is necessary in whatever we do. Even if we are doing by force we should try to be doing only. If we are doing naturally, it should be doing only with the present awareness of our like or dislike or absence of mindfulness.
Doing intentionally is bad, doing naturally is good. So it is difficult to understand by the normal lay people. But if we try to understand and practice like this we are sure to be able. That’s why we should try, we all should try. We may not get as much as we wish, but we can get success as much as we practice. When we are doing worldly affairs we should try to accept the nature of dualism bettween good and bad, right and wrong. If we can not accept, we are rejecting the nature and we are sure to experience with problems, inconvenients and and difficulties. If we can accept we can avoid from experiencing problems, inconveniences and difficulties. Even if we have to experience we can endure. So to know the nature of living beings is important. It also important as to know the nature of ultimate truth or impermanent and permanent nature.
If we can not use the living beings and non living beings naturally in the right way: using only – non using only – experiencing only – non-experiencing only, knowing only – non-knowing only, doing only – non-doing only. We can not understand the ultimate truth or Paramatha for sure. Only when we are able to use the living beings – non living beings in the right way by accepting the incomplete or opposite nature of them. We can be enlighten as we wish. That why we don’t need to change anything , we just need to change ourselves, our body and mind, in this way we can endure and be free. We just need to accept good as good, bad as bad , right as right, wrong as wrong.
Because of doing good deeds freely, here in Phuoc Son monastery, even the Thai nuns and yogis can have chance to understand what is right. They can understand about the Middle way. One of them can understand, the others also have chance to understand the Middle way . In this way , more and more people and more and more places will be easy to follow the Middle Way. In this way, we can do many things.
Sayadaw Ashin Ottamathara
Phước Sơn monastery – 08/01/2020
Vương Bảo Hân transcibe