HÀNH THIỆN
Tôi đã làm công việc hướng dẫn thiền tập bằng tiếng Anh từ năm 2008 nhưng tại các khóa thực hành ở đất nước Malaysia, Singapore chứ không phải ở đây (tức Miến Điện). Tôi rất bận rộn, lịch trình phủ kín Phật sự. Điều này cũng liên quan đến những biến động của đất nước này từ thể chế chính trị, tình hình kinh tế, thực trạng giáo dục… Trung tâm Thabarwa cũng làm tất cả mọi loại phước thiện không chỉ dừng lại ở các hoạt động mang tính nhân văn, hỗ trợ cho các đối tượng là con người như: người trẻ và già, bệnh tật và khỏe mạnh, nhà sư và sư cô… mà còn dành cả cho loài vật (nói chung) và môi trường… bởi sự cần thiết của nó. Có nhiều lắm những việc cần làm tại đất nước này. Vì vậy mà, Trung tâm Thabarwa có sự kết nối với người dân địa phương cũng như nhiều tổ chức khác.
Chúng tôi đang làm phước thiện theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi dựa vào nghĩa cử giúp đỡ của các mạnh thường quân, chia sẻ lại các vật phẩm cúng dường được nhận, những gì chúng tôi có hay là không có. Cạnh đó chúng tôi hành trì các giới mà cơ bản là ngũ giới: bao gồm không sát sanh; không trộm cắp; không tà hạnh; không nói lời sai sự thật; không dùng chất có cồn gây nghiện ngập và say xỉn. Đây là phần học giới mang tính quan trọng cho sự an toàn của bản thân chúng ta, không chỉ dành cho con người nơi đây mà cả chính tổ chức này. Hầu như là mọi người sinh sống tại trú xứ này đều là người lớn tuổi và bệnh tật, người thối chí và vô gia cư… họ không có bất cứ gì để bám víu hay dựa dẫm vào. Đó chính là lí do chúng tôi cần phải nương tựa vào việc làm thiện lành; trì giới hay là giữ gìn các luật lệ. Nhằm đáp ứng các nhu cầu của bản thân, chúng tôi phải làm điều lành không chỉ cho những nhu cầu về thân thể vật lý mà còn cho mong cầu về tâm thức, về tính an ổn và thanh tịnh của tâm. Vậy nên, chúng tôi hành thiền mỗi ngày, trong mọi thời khắc; chúng tôi làm càng nhiều càng tốt. Điều này thực sự hiệu quả.
Vào năm 2008, đây chỉ là một khu đất trống: không có nước sinh hoạt, chẳng có điện sử dụng, thiếu vắng cây xanh, tòa nhà ở cũng không. Việc kiếm nước uống cũng từng rất vất vả. Đó là nguyên nhân mà chúng tôi tự do trong việc làm các thiện pháp tại mảnh đất này. Đây là Trung tâm thứ hai. Trung tâm đầu tiên tọa lạc tại khu trung tâm, tại đường số 45, Thành phố Yangon. Tại khu tòa nhà ở này, chúng tôi đã mua lại 8 căn hộ. Trung tâm đầu tiên này thì có địa thế thuận lợi cũng như nhiều thị dân biết đến con đường số 45. Điều này đã làm cho Trung tâm trở nên đông đúc chỉ trong vòng vài tháng sau khi thành lập. Hiện tại, Trung tâm có 120 thành viên đang cư ngụ miễn phí về phòng ốc cũng như vật thực… nhưng lại có những hạn chế [về không gian chẳng hạn]. Chúng tôi không thể tự do để làm phước thiện tại khu trung tâm Thành phố Yangon. Đó là lý do chúng tôi đã lựa nơi đây [Thanlyin] để làm tất cả loại phước thiện một cách tự do. Vì đây là một vùng chưa phát triển nên giá đất còn rẻ. Chúng tôi có thể làm mọi loại thiện phước liên quan đến cư dân nơi đây. Những điều mà chúng tôi đang thực hiện ở đây là đúng đắn và tốt đẹp. Do đó, chúng tôi đã thu hoạch được những kết quả thiện lành. Theo cách này, Trung tâm đã vươn lên một cách nhanh chóng.
Đây là một trung tâm cộng đồng, không phải trung tâm tư thục. Hầu hết các tổ chức hiệp hội hoặc các trung tâm thiền tập đều là biệt lập, không dành cho tất cả, chẳng được tự do. Bởi lẽ ấy, tôi đã quyết định thành lập một trung tâm cộng đồng dành cho tất cả những ai cần tương trợ và muốn trợ lực. Vào năm 2008, đa số các hiệp đoàn đều không hề được hoạt động tự do. Đó là lý sự mà chúng tôi nhấn mạnh vào tính “tự do” hơn cả giới hạn hoặc luật lệ. Do đó, ngay thời kì khởi điểm của trung tâm này, mặc dù nơi này không có nhiều tòa nhà hay các trang thiết bị, nhưng nơi này cũng đông đúc bởi sự tự do. Chúng tôi sẽ không chủ động kiểm soát mọi thứ. Thay vào đó, chúng tôi cố gắng làm càng nhiều thiện pháp càng tốt. Chúng tôi cố gắng tìm lỗi của chính mình mà không phải nhìn lỗi người khác. Đây chính là điều chính đáng cần làm. Nhờ vậy, nếu một người cư trú ở đây dài hạn, chắc chắn là cuộc đời và tâm trí của anh/cô ấy sẽ thay đổi.
Ở giai đoạn hình thành, quả thật là rất khó khăn. Người ta không thể nhìn nhận về tiềm năng của Trung tâm một cách đúng nghĩa. Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã không bỏ cuộc. Chúng tôi cứ tiếp tục làm thiện phước cùng nhau. Cũng có sự chung tay của các nhà hảo tâm ngoài xã hội nữa. Họ hỗ trợ thực phẩm, thuốc men, liêu cốc. Họ cúng dường các tòa nhà. Vì thế, chúng tôi có thể hành thiện một cách liên tục. [Chúng tôi từng trải qua] cơn thảm họa thiên nhiên tàn khốc xảy ra năm 2008 (xoáy thuận nhiệt đới – Bão Nargis). Nhưng, chúng tôi vẫn tiếp tục việc thiện lành. Tiếp đó là một đại thảm họa – một trận lở đất kinh hoàng và đợt khủng hoảng chính trị u ám nhưng chúng tôi quyết chí không đóng cửa Trung tâm và liên tục làm việc lành.
Một vài người có lẽ sẽ rời khỏi bởi vì nỗi sợ hãi về tương lai nếu ở lại chốn này nhưng số đông đã chọn tiếp tục. Theo đó, chúng tôi có đủ thời gian để hành Pháp cùng đội nhóm. Người chăm sóc người, người lại có khả năng gánh vác, san sẻ lo toan nhiều việc của hội chúng cho đến tận bây giờ. Mãi tận sáu năm sau, tức năm 2014, trung tâm này đã trở nên ổn định. Người ngoài xã hội dần đến viếng thăm để bố thí cúng dường lẫn làm công quả, tình nguyện. Họ tin tưởng vào những gì chúng tôi đang làm. Qua đó, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng, chỉ từ năm 2014 đến nay. Từ năm 2016, chúng tôi thành lập Trung tâm tại các quốc gia khác nhau. Trung tâm đầu tiên hình thành ở Malaysia. Đến năm 2018, chúng tôi có thể mở thêm Trung tâm ở Hoa Kỳ, Châu Âu và lần lượt thêm ở Malaysia, Việt Nam, Singapore, Thái Lan. Tổng cộng đã có 18 Trung tâm Thabarwa tại các nước khác nhau tính đến nay.
Ngày mai, tôi sẽ đến Việt Nam hoằng Pháp – hướng dẫn khóa tu trong mười ngày. Tại Việt Nam, tôi sẽ dạy cả bằng tiếng Miến Điện và tiếng Anh, ban phiên dịch sẽ chuyển ngữ sang tiếng Việt. Tại Hoa Kỳ, Việt Nam và Âu Châu, tôi thường dạy bằng tiếng Anh; sau đó, tùy quốc ngữ mà phiên dịch cho phù hợp. Nếu bạn muốn hành thiền miên mật, bạn có thể tham gia những chuyến công du hoằng Pháp với Tăng đoàn đến các địa điểm khác nhau. Qua đó, bạn có thể phát triển tâm linh một cách nhanh chóng. Tôi bận rộn với Phật sự tại nơi này nhưng điều này rồi sẽ thay đổi nhanh thôi. Tôi đã từng hướng dẫn bằng Anh ngữ tại đất nước này và trong tương lai sắp tới sẽ như vậy. Tại Trung tâm này, chúng tôi tập trung chú trọng vào hành thiện không chỉ dành cho chính mình mà còn hướng đến những người khác nữa. Đó là cách mà chúng tôi đồng lòng làm thiện phước. Chúng tôi kết thân thành thiện bạn hữu cùng làm việc thiện lành. Tuy nhiên, chúng tôi không hề nắm giữ cách thức “phải làm như thế này”, thế nên chúng tôi tự do thực hiện thiện pháp theo sức của mình. Một vài người có thể không hứng thú trong việc làm thiện cùng nhau. Như thế, họ sẽ tự thân làm theo ý muốn. Chuyện đó thì cũng được thôi. Nhờ vậy, chúng ta là một thể toàn hảo. Ngoài ra, mảnh đất này còn lưu dấu của mọi sự khác biệt về quan kiến, nhân lực, nhận thức.
Sự cạnh tranh lẫn nhau cũng hiện hữu nơi đây. Điều đó có lợi cho sự phát triển. Ở đây, bạn được tự do để tham gia tất cả hoạt động thiện lành theo hình thức tập thể hay cá nhân. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tùy mức có thể. Đó là thông điệp chúng tôi đã từng lan tỏa. Chúng tôi sẽ cưu mang những ai thực sự cần đến. Vì do nhân lành của việc làm phước thiện như vầy, chúng tôi có khả năng làm nhiều và nhiều hơn nữa, lẽ đó, chúng tôi có thể tương trợ ngày càng nhiều thêm. Tôi đã đang hành thiện từ năm 1999. Thế nên, tôi đã tích lũy hơn hai mươi năm kinh nghiệm làm phước thiện. Thật ra, chỉ đến tận năm 2007, tôi mới chú trọng vào việc đội nhóm làm phước thiện. Vì rằng, tại lúc bấy giờ, tôi đã có thể tự thân thành lập Trung tâm thiền. Cùng duyên đó, tôi có cơ hội tiếp nhận lưu trú theo nhu cầu, những ai cần nơi ở dài hạn. Thế là, chúng tôi cùng nhau cư ngụ và làm việc.
Những vấn đề về tài chánh hay tranh chấp với chính phủ, những mâu thuẫn cá nhân cũng từng xảy ra, . Dẫu vậy, chúng tôi đã có thể vượt qua. Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào Sự thật [con đường của Đạo Bát Chánh]: hểu biết đúng – Chánh kiến, lời nói thiện lành – Chánh ngữ, việc làm chân chánh – Chánh mạng. Chúng tôi nhấn mạnh vào sự thực hành; chúng tôi học về “Lời dạy của Sự thật” thông qua thực tiễn nhiều hơn việc tra cứu văn bản hay nghe nhìn.
Tại khoảnh khắc hiện tiền này, chúng tôi đang đối mặt với vấn đề tài chính. Chúng tôi phải thanh toán nhiều khoản vay. Do tình hình chính sự, trong vòng sáu tháng trở lại đây, nhiều vấn đề đã xảy ra. Chúng tôi cũng bận rộn để giải quyết nhưng chúng tôi không dừng lại việc hành thiện. Hiện tại chúng tôi cần thanh toán số tiền năm trăm nghìn (500,000) Mỹ kim. Đó cũng chẳng là điều lạ lẫm. Chúng tôi đã gỡ rối trong tình thế ngàn cân như vậy rồi. Câu chuyện liên quan đến việc thành lập Trung tâm Thiền tại Hoa Kỳ và cả ở Âu Châu. Tình hình thương mại không hề khấm khá tại các quốc gia này. Vậy nên, hiện giờ, chúng tôi nỗ lực làm thật nhiều phước thiện để vượt qua tình cảnh gian nan. Giai đoạn này thì cũng sẽ chẳng kéo dài. Cho đến nay, thời kì ngặt nghèo đã khép lại. Tình thế đã khả quan dần lên. Chúng tôi nhận được thêm nhiều sự quyên góp trong nước và các quốc gia khác. Bạn cũng có thể giúp đỡ theo khả năng. Chỉ khi chúng ta càng có thể làm phước thiện bao nhiêu thì chúng ta càng được cộng đổng hỗ trợ bấy nhiêu. Theo cách này, nhiều người có cơ hội tương tựa tại Trung tâm này.
Thiền sư Ottamathara
Thanlyin, Yangon 05/01/2020
Pháp thoại dành cho TNV Quốc tế [English bellow]
Trần Châm ghi – Sayalay Saddhamma Nani dịch
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara
——————-
DOING WHAT IS GOOD
I have been teaching meditation in English since 2008, but in Malaysia, Singapore, not here. I’m very busy, overload in this country. It concerns with the changing condition of the country also. Changing politics, economics, education… Thabarwa center is also doing all kinds of good deeds, not only with all kinds of human beings: young and old, sick and healthy, monks and nuns… but also with the animals, environment… Because it’s necessary to do like this. Many things to do here in this country. So Thabarwa center, is also connecting with people around the country, and also dealing with many organizations.
We are doing good deeds in different ways. We rely on helping the others, giving donation, sharing what we have or not, and also keeping precepts at least five precepts: no killing, no stealing, no sexual misconduct, no telling lie, no using drug and alcohol. These are the basic precepts, which is important for our safety: safety of people here and safety of this organization. Most of the people here are old and sick, hopeless and helpless… they have nothing to rely on. That’s why we have to rely on doing what is good, keeping precepts or safety to fulfil our needs we have to do what is good, not only physical needs, but also for metal needs for the stable and pure mind. So we meditate every day, every time as much as we can. It’s really effective.
In 2008, this was just empty land: no water, no electricity, no tree, no shelter, no building. Getting drinking water is also difficult. That’s why we are free to do good deeds here. This is the second center. The first center is in downtown, in the 45th street of Yangon. At that place, we bought 8 apartments. The first center is in a good location, many people know about the 45th street. It was crowded within a few months. Now over 120 people are staying there for free accommodation and food… but there are limits. We are not free to do good deeds in downtown of Yangon. That’s why we chose this place to do all kinds of good deeds freely. It’s not a developed area, so the land is cheap. We can do all kinds of good deeds here concerns with the people in this area. What we are doing here is right and good. Therefore, we got good results. In this way, this center developed quickly.
This is a public center, not private. Most organizations or meditation centers are private, not for all, not free. That’s why I decided to establish a public center for all who need help and who want to help. Most places or organizations were not free in 2008. That’s why we emphasized freedom rather than limits or disciplines. That’s why even from the beginning of this center although there is not much buildings, facilities. This place is crowded because of the freedom. We are not controling each other. We try to do good deeds as much as we can. We are trying to find our own mistakes, not the others. This is right to do. So, if someone stays here for a long time, their life and mind will change surely.
In the beginning, it’s really difficult. People can not understand this place very well. We had difficulties but we don’t give up. We continue doing good deeds together. There are also supporters in the society. They support food, medicine, accommodation. They donate for the building. So we can do good deeds continuously. There was a big nature disaster in 2008 which called Nargis. But we continue to do good deeds. There was also a flood & political crisis but we don’t close the center and continue doing good deeds.
Some people may go away, because they afraid of staying here but most people continue to stay here. In this way, we have enough time to practice teamworks who can take care of each other, who can do many things here until now. 6 years later In 2014, this center became stable. People in the society visit here for donation or for volunteering. They believe what we are doing here. So we get public supports. Only in 2014 and until now. In 2016, we started opening the Thabarwa center in other countries, the first center is in Malaysia. In 2018, we can open meditation center in the US, in Europe and also in Malaysia, Vietnam, Singapore, Thailand. Now about 18 centers in other countries.
Tomorrow I will go to Vietnam for a 10 days meditation retreat. In Vietnam I will teach both in Myanmar and English language, they will translate to Vietnamese. In the US, in Vietnam and In Europe I used to teach in English, then translate to other languages. If you want to meditate seriously, you can also follow our trips in other countries. You can develop quickly. Here I’m busy, but it will be released. I was able to teach in English in this country in the future. Here we emphasize doing good deeds together not only for us, but also for the others. That’s why we are friendly with each other in doing good deeds together. We became Dhamma friends who are doing good deeds together. But we are not grasping to do like this, that’s why you are free to do good deeds by yourself also. Some people are not interested in doing good deeds together. So they will do good deeds by themselves. It’s also ok. That’s why we are complete. Different views, different people, different ideas can survive here.
It’s also competition between each other. It’s good to develop. you’re free to do all kinds of good deeds here with others or by yourself. We will also support as much as we can, that is what we used to do. We are supporting to the people who are the most needed. Because of doing things like this, we can do more and more, we can support more and more. I have been doing good deeds since 1999. So I have over 20 years experience of doing good deeds. Only in 2007 I emphasize to do good deeds by teamworks. Because at the time, I can establish my own meditation center. That’s why I have a chance to accept the people to stay here as much as they want. That’s why we can stay and do many things together.
There are also many problems concern with finance, government, between each other, but we can successfully overcome them. Beside, we emphasize the truth: right view, right speech, right action. We emphasize practice, we learn mostly by practice rather than by reading or listening about the teaching of the Truth. At the present moment we are facing problems with finance. We have to pay for many debts.
Because of the condition of the country there are many problems in this country within 6 months. We are also busy. We have to do many things. We don’t stop doing what is good. We have to pay about 500.000 USD dollars. But it is not much strange, we have been doing like this in the most difficulties. It’s also concerned with establishing a meditation center in the US, and also in Europe. The business is not good in most of the countries. So at the present we try to do good deeds more and more to overcome the difficulties. It will not be too long. Now the worst condition is already finished. It became better and better. We receive more and more donations from the other countries also. You can also help what you can. The more we are able to do what is good we can get more support from the public. In this way many people rely on this center.
Sayadaw Ashin Ottamathara
Teachings for International Volunteers
Thanlyin – Yangon, 05/01/2020
Trần Châm transcibe
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara