CÁI CHẾT CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG VÔ GIA CƯ, TÌNH TRẠNG VƯỢT BIÊN VÀ NHỮNG THÁCH THỨC MỚI
Sáng nay, một người đàn ông ngoài 40 tuổi, trở về từ khu vực cửa khẩu Myawaddy, biên giới với Thái Lan. Ông ta ngủ ở khu ghế đá cạnh hàng rào với quân đội [trục đường chính của Thabarwa Thanlyin có nhiều băng ghế bằng xi măng, nơi tập trung khá đông những người vô gia cư và bệnh nhân tâm thần]. Ông ta đã đến từ 2 ngày trước. Có lẽ tối hôm trước, ông ta uống say, đi tắm và bị ốm. Vào buổi sáng, ông ta ngã xuống sàn trong tình trạng hấp hối. Khi tìm thấy ông ta, húng tôi không xác định được danh tính vì không có thông tin trong văn phòng. Một số người, đặc biệt là người nghiện rượu thường không thông báo cho văn phòng, họ tự đến đây ở và tự túc sinh hoạt. Ở đây thức ăn phát miễn phí, ông ta có thể sử dụng nhà vệ sinh, nhà tắm của chúng tôi và ngủ ngoài ghế đá. Ông ta cũng bị tiểu đường nhưng lúc đó chúng tôi không có thông tin. Chúng tôi đã đưa ông ấy đến bệnh viện Thanlyin và ông ấy qua đời tại đó, không phải vì vi-rút mà chết vì rượu. Những người như ông ta ngủ đến ngủ ở ghế đá để xin tiền tiêu vặt và mua rượu [khu vực này nằm ngay trước văn phòng Ngài thiền sư, nơi các thí chủ đến cúng dường]. Trước đây, chúng tôi đã từng gửi tất cả những người nghiện rượu đến trung tâm Thabarwa tại Hlegu, nhưng hầu hết họ quay lại đây, chỉ một số ít ở lại và cai được rượu. Chúng tôi đang dọn dẹp khu vực thiền đường cũ, chuẩn bị ván gỗ để đóng tạm vách ngăn và làm giường ngủ dã chiến để đưa tất cả những người lang thang ở khu ghế đá đến ở, đặc biệt là những người nghiện rượu, ngày mai là có thể sử dụng được. Chúng ta sẽ không để những chuyện như thế này tiếp diễn, không để cho ai phải ngã xuống từ ghế đá và chết.
Bên cạnh đó, tại thiền đường cũ, chúng tôi đang làm một thiền đường khác ở khu vực giữa những cây lớn. Ở chỗ đó bạn cũng có thể thấy một chiếc xe chở tượng Phật đang đỗ. Chúng tôi dự định sẽ cho xe đi vòng quanh thành phố cho đại chúng đảnh lễ Phật. Giống như việc khất thực, các vị Tăng và tình nguyện viên đi khắp các đường phố. Vì vậy, tượng Phật được chở đến các khu phố để đại chúng đảnh lễ và cúng dường. Bằng cách này, họ có thể cúng dường ngay tại nhà. Bây giờ rất khó để đi ra ngoài, hầu hết ai cũng ở nhà theo quy định của chính phủ. Vì vậy trung tâm thành phố Yangon rất vắng vẻ. Bây giờ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Okkalapa đang có một bệnh nhân đã nhiễm vi-rút, cô ta trở về từ nước ngoài mà không thông báo với đơn vị y tế. Rủi ro đang đến gần hơn với Yangon, một thành phố lớn và đông đúc. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều lo ngại về trung tâm này, hơn 3000 người gồm cả người nước ngoài, cùng rất nhiều người già và người bệnh; chúng ta cần phải thật sự cẩn thận. Mọi nơi ngừng hoạt động, mọi người ở trong nhà, chỉ chấp nhận trường hợp khẩn cấp được phép ra ngoài. Nhiều thanh niên Myanmar đã sang Thái Lan xuất khẩu lao động, họ đang về nước ngày càng nhiều nhưng không phải bằng đường không mà qua biên giới đất liền. Có một khu cách ly dành cho các làng ở bang Mon, bang có rất nhiều thanh niên đã đến Thái Lan kiếm sống. Chính phủ đã yêu cầu họ hãy trở lại sau Lễ hội té nước Thingyan, tức tuần thứ ba của tháng tư, nhưng rất nhiều công nhân không đủ điều kiện để ở lại Thái Lan nữa nên đã vượt biên về nước bất hợp pháp, rất khó kiểm soát những khu vực biên giới này. Do đó, tốt nhất là làm điều thiện và hành thiền.
Nhiều điều bất hợp pháp đang xảy ra ở đất nước này. Những gì chúng ta (được) hiểu ít hơn rất nhiều so với những gì nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Đối với trung tâm Thabarwa, chúng ta nhấn mạnh vào những gì hầu hết mọi người không hiểu; chúng tôi đang giải quyết những vấn đề nằm ngoài sự hiểu biết của hầu hết người dân nơi đây. Đó là lý do chúng ta phải dựa vào Pháp (Dhamma) và sự thực hành thiện pháp. Nếu dựa vào tiền bạc, quyền lực, giáo dục, y học, chúng ta đã chẳng thể làm như thế này. Chúng ta không chối bỏ luật pháp và quy định, song song đó chúng ta cố gắng làm điều thiện không giới hạn. Vì vi-rút, chúng ta có nhiều mối liên kết với chính phủ hơn trước. Và bởi những điều kiện mới phát sinh, chúng ta cần cẩn thận. Chúng ta nên cố gắng nắm bắt quan điểm của chính phủ. Chính phủ lâm thời đã tốt hơn rất nhiều so với chính quyền quân sự trước đây, chúng ta có thể thương lượng với họ. Nên hợp tác với các quan chức chính phủ một cách tốt nhất và họ cũng đang cố gắng hợp tác ngược lại. Về phần trung tâm Thabarwa, chúng tôi đã thuần thục trong mối quan hệ hợp tác với bất kỳ ai, bởi vì chúng tôi không bám víu ai đó hoặc điều gì đó. Chúng tôi cố gắng chỉ-làm-mà-thôi hoặc chỉ-không-làm-mà-thôi với chánh niệm và xả ly. Tất cả các bạn nên học phương pháp này; vì nếu làm với tâm dính mắc, bạn chẳng làm được gì; với tâm không nắm giữ, bạn có thể làm rất nhiều điều.
—
Hôm nay, chúng tôi nhận được một số phàn nàn về việc người nước ngoài đi vào làng. Các bạn nên tránh xa các khu vực công cộng có liên quan đến ngôi làng. Đây là thời điểm nhạy cảm nhất đối với trung tâm Thabarwa, chúng ta cần thận trọng trong ít nhất 2 tuần tới. Các bạn có thể làm tình nguyện tại khu vườn chỗ thiền đường. Nơi đó đang được dọn dẹp để tạo khu vực dã chiến cho họp hành và thiền tập, quan khách cũng có thể nghỉ lại vào ban đêm. Bây giờ chúng ta cũng nên cẩn thận hơn trước bằng cách đeo khẩu trang. Rủi ro ngày càng lớn, hãy giảm thiểu cơ hội mang vi-rút vào trung tâm này. Điều này chủ yếu là để giải quyết những nỗi sợ hãi và lo lắng trong tâm về Thabarwa. Không có vi-rút ở đây nhưng nỗi sợ của mọi người khi nghĩ về trung tâm ngày càng lớn. Vậy nên, khi chúng ta đeo khẩu trang và giảm thiểu sinh hoạt, những người khác sẽ bớt lo lắng; việc này giúp ta phòng chống được vi-rút, đặc biệt là vi-rút trong tâm. Tâm là quan trọng nhất. Nếu chúng ta giải quyết được các phiền não trong tâm của những người đang lo sợ về sự có mặt của vi-rút ở trung tâm Thabarwa, chúng ta sẽ an toàn khỏi vi-rút. Đây [việc đeo khẩu trang] là cách mà cả thế giới dùng để bảo vệ, không phải bảo vệ bằng sức mạnh tâm linh hay nhân quả. Chúng ta đã thành thục trong việc sử dụng nhân quả để bảo vệ trung tâm, những cũng không từ chối cách của thế giới. Thử thách lớn nhất dành cho thế giới lúc này là đối phó với vi-rút mà ít để lại những hệ lụy. Chúng ta nên cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề này, bằng cách ứng dụng mọi các phương pháp mà chúng ta biết.
Trong tương lai, thậm chí chúng ta không thể đi khất thực. Ngày càng có nhiều người lo lắng về việc đi bát của chư tăng. Chư tăng ở các thiền viện khác đã dừng khất thực rồi. Có nhiều nhóm khác nhau ở trung tâm Thabarwa Thanlyin, Tăng chúng, Ni chúng, nhóm tình nguyện viên quốc tế, nhóm người già và bệnh nhân,… Mỗi nhóm có trách nhiệm không gây ra những sai lầm liên quan đến vi-rút vào lúc này. Tất cả đang thực hành thiện pháp cùng nhau, nhưng cũng có thể vô tình phạm phải sai lầm nếu không đủ hiểu biết về thiện pháp. Những việc thiện chúng ta đang làm ngay trong hiện tại thì trọn vẹn, nhưng cũng có thể có khiếm khuyết, do con người không ai hoàn hảo cả. Trong mỗi nhóm, sẽ có hành động đúng và cũng sẽ có hành động sai mà hình thành nên sự cạnh tranh giữa năng lực thiện và năng lực bất thiện. Đối với nhóm có năng lực thiện lớn hơn nhiều năng lực bất thiện, chắc chắn sẽ không có vấn đề gì. Vấn đề là làm sao để có được thành công cho toàn bộ trung tâm Thabarwa Thanlyin vì tất cả đang nương tựa vào nơi này. Ai cũng nên cố gắng, điều đó rất quan trọng. Mỗi cá nhân đều có thể dễ dàng làm nhiều thiện pháp hơn bất thiện pháp. Nhưng thực hành thiện pháp cùng nhau thì lại chẳng dễ dàng. Việc cùng nhau hành thiện nhiều hơn, phạm lỗi ít hơn cho sự thành công của toàn bộ trung tâm Thabarwa là rất khó, những chúng ta cần cố gắng làm cho bằng được. Không chỉ với trong dịch cúm vi-rút corona này mà đối với tất cả các thử thách khác, chúng ta nên cùng thành tựu trong sự thực hành chung cho tất cả. Nghe có vẻ bất khả thi nếu bạn chỉ dùng lí trí mà suy tư. Thông qua sự thực hành, chúng ta sẽ tìm ra giải pháp. Ngay cả khi bạn đang thực hành tại các trung tâm khác, hãy giữ liên lạc và cập nhật tình hình cùng chúng tôi. Thabarwa có liên kết với nhiều nơi và nhiều người, chúng ta sẽ luôn có thể giữ mối liên hệ cộng tác.
Hiện tại có rất nhiều khó khăn khi làm thiện pháp, nhưng chúng ta đang cố gắng tìm ra cách hành thiện một cách hài hòa với tình hình hiện tại. Ngay lúc này đây, chúng ta không từ bỏ sự thực hành và luôn cố gắng. Hầu hết mọi người không có nhiều trải nghiệm đối phó với vi-rút nên họ có thể chỉ nghĩ cho bản thân, không nghĩ về người khác; nhưng chúng ta luôn nghĩ cho người khác. Chúng ta sẽ không đóng cửa trung tâm và cũng không hoàn toàn mở cửa. Chỉ-làm-mà-thôi! Đóng hay mở cửa trung tâm không quan trọng đối với chúng ta. Chỉ-làm-mà-thôi mới là quan trọng nhất cho tất cả. Chúng ta nhấn mạnh chỉ-làm-mà-thôi và chỉ-không-làm-mà-thôi. Từ giờ các bạn nên cố gắng tìm hiểu về phương pháp đó. Thông qua việc thực hành thiện pháp một cách liên tục, bạn sẽ hiểu. Vi-rút có thể trì hoãn những hành động về thân và khẩu nhưng nó không thể ngăn chặn cái tâm này; ngay cả khi không thể đi đâu và không thể làm gì, chúng ta vẫn thực hành chánh niệm và xả ly. Theo cách này, chúng ta vẫn khả dĩ hành thiện một mình hay theo nhóm ở trung tâm Thabarwa Thanlyin, trong mọi khoảnh khắc hiện tại. Hãy học bằng trải nghiệm như thế này. Chúng ta có thể không ở cùng nhau nhưng hãy liên kết thông qua Messenger hoặc WhatsApp để thực hành cùng nhau. Dịch bệnh này là một kinh nghiệm mới cho tất cả, hãy cẩn thận để không là nạn nhân của nó. Điều đó rất quan trọng vì nơi này có nhiều người già và người bệnh; bất cứ sai lầm nào đều sẽ dẫn đến nhiều mất mát. Nếu ai không chắc chắn về bản thân mình, tốt hơn nên là tự cách li trong chánh niệm và xả ly. Về phần mình, tôi đã liên tục tiếp xúc với bệnh nhân hơn 17 năm nay và đi đến rất nhiều bệnh viện. Vì vậy tôi khéo léo hơn trong việc tiếp xúc bệnh nhân, bệnh tật, thuốc men, vi-rút,… để không bị ảnh hưởng. Tôi không phải là bác sĩ nhưng tôi là một thiền giả. Tôi sử dụng sức mạnh của chánh niệm và xả ly để vượt qua bệnh tật và vi-rút.
Thiền sư Ottamathara
02/04/2020 – Trung tâm Thabarwa Thanlyin, Yangon
Pháp thoại với tình nguyện viên quốc tế về COVID-19
Sayalay Pãnca Khandha ghi – Kha Nguyen dịch
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara