Videos Sayadaw Tipiṭaka 10 in Hanoi 26August18 Am3
(tri ân đạo hữu Phương Nhã đã gửi bản đánh máy, bản này có thể còn thiếu 1 số phần Pali và chưa kiểm duyệt chính tả kỹ, quý vị có thể tham khảo kết hợp với nghe Pháp trong videos, không dùng tài liệu này để in ấn)
Nơi sinh khởi của tâm đó là ở một nơi trong trái tim của mình và nhờ có những yếu tố như là sự cảm giác hay là nơi tiếp xúc cho nên mới có được sự nhận biết, thì cái sự nhận biết này là danh pháp và danh pháp này cũng có nguyên nhân để cho nó sinh khởi. Khi hành giả quan sát cảm thọ cũng tương tự như vậy, cảm thọ là danh pháp, sự nhận biết cảm thọ cũng là danh pháp, cái nơi khởi sinh lên cảm thọ là sắc pháp, thì danh pháp và sắc pháp này cũng có nguyên nhân của nó để cho nó sinh khởi. Thì khi hành giả thực hành thiền quán có thể nhận biết được đây là danh pháp, đây là sắc pháp, đây là nguyên nhân của danh pháp, đây là nguyên nhân của sắc pháp thì như vậy hành giả đang tu tập và đang có được hai cái loại chánh kiến đầu tiên đó là cái sự hiểu biết về danh pháp và sắc pháp, chánh kiến thứ hai là sự hiểu biết về nguyên nhân của danh pháp và sắc pháp.
Để có chánh kiến như là hiểu biết đúng về danh pháp và sắc pháp, hiểu đúng về nguyên nhân của danh pháp và sắc pháp thì chỉ có ở trong Phật giáo mà thôi và chỉ có những người nào thực hành giới, định và tuệ đúng đắn thì mới có được chánh kiến. Ở những tôn giáo khác, kể cả vào thời Đức Phật, có những hành giả chứng đắc những loại thần thông rất là phi thường có thể chạm vào mặt trăng mặt trời, có thể độn thổ, có thể đi ở trên nước như là đi ở trên đất nhưng họ không có thực hành giới, định và tuệ một cách đúng đắn thì cũng không có chánh kiến hiểu biết đúng về danh pháp và sắc pháp, hiểu được đúng về nguyên nhân của danh pháp và sắc pháp và hiểu biết về tam tướng của danh pháp và sắc pháp cho nên ở trong kinh Tăng Chi Bộ, chi pháp thứ hai chương Hai Pháp thì Đức Phật Ngài dạy rằng để có chánh kiến thì có hai cái điều kiện quan trọng: thứ nhất đó là nghe từ người khác về những pháp thâm sâu như là tam tướng vô thường, khổ, vô ngã của danh pháp và sắc pháp; điều kiện thứ hai đó là tác ý đúng Yoniso manasikāra, điều kiện đầu tiên đó là PALI 5:26 là nghe từ người khác về những giáo lý thậm thâm và điều kiện thứ hai là hiểu biết có tác ý đúng, thì cái tác ý đúng ở đây là cái sự thực hành thiền quán, thì chỉ có ở trong Phật giáo đối với những hành giả thực hành giới, định, tuệ đúng đắn mới có thể có chánh kiến; còn đối với những hành giả mà ở ngoài Phật giáo mặc dù tu tập thiền định đắc được thần thông nhưng nếu không nghe các bậc thiện tri thức giảng về tam tướng vô thường, khổ, vô ngã của danh pháp và sắc pháp và không có thực hành thiền quán thì không thể nào có được chánh kiến ở trong Phật giáo đó là hiểu biết đúng về danh pháp và sắc pháp, hiểu biết đúng về nguyên nhân khởi sanh danh pháp và sắc pháp và hiểu biết đúng về tam tướng vô thường, khổ, vô ngã của danh pháp và sắc pháp.
Chúng ta là những hành giả có được duyên lành gặp được chánh pháp và được nghe chánh pháp, được thực hành chánh pháp giới, định và tuệ, mỗi ngày chúng ta nên tinh tấn thực hành dù trong một thời gian ngắn nhưng mỗi ngày 5 phút, 10 phút thì trải qua một thời gian dài cái sự thực hành của hành giả sẽ ngày càng thuần thục và cái Ba-la-mật giới định, tuệ của hành giả ngày được tăng trưởng. Khi mỗi ngày hành giả có thể thực tập tại nhà của mình, khi có điều kiện thì hành giả thực tập chung với mọi người như trong khóa thiền hôm nay thực hành chung với chư Tăng, với các hành giả khác nhưng xong khóa thiền thì chúng ta có thể thực hành giới, định, tuệ ngay tại nhà của mình, mỗi ngày có thể từ 5 phút đến 10 phút, mỗi buổi sáng, mỗi buổi tối hoặc là thời gian thích hợp chúng ta có thể phát nguyện thọ trì tam quy ngũ giới trước Đức Phật, sau đó hướng tâm chánh niệm ở trên hơi thở vào, hơi thở ra xung quanh lỗ mũi hay trên đầu chóp mũi để thiết lập định tâm an trú trên hơi thở một vài phút, cũng là một sự thiết lập chánh niệm, thiết lập định tâm là cái nhân duyên và nền tảng cho sự thực hành thiền quán. Sau khi hành giả có được sát na định, có được sự ổn định của tâm rồi thì có thể hướng tâm đến cảm giác toàn thân và nhận biết quan sát sinh diệt của những cảm giác cảm thọ nổi bật nhất ở trong thân hoặc hành giả quan sát hơi thở nhận biết yếu tố gió chuyển động ở trên đầu chóp mũi và phân biệt được đây là danh pháp, đây là sắc pháp một cách trực giác thì hành giả có thể thực hành tại nhà và có thể có được giới, định và tuệ. Đối với một người trẻ tuổi nếu như thực hành như vậy thì cũng có thể đạt được và làm sung mãn giới, định, tuệ của mình, người lớn tuổi cũng có thể làm được như vậy và mỗi ngày chúng ta làm được như vậy thì trải qua một thời gian giới, định, tuệ của hành giả ngày càng được sung mãn, Ba-la-mật ngày càng được tăng trưởng và nếu như đủ duyên lành thì sẽ chứng đắc thánh đạo thánh quả, diệt được những phiền não ngủ ngầm ở trong tâm. Nếu như hành giả làm được như vậy thì trong kiếp sống làm người như thế này sẽ có được lợi lạc rất lớn, còn không thì sẽ phí mất đi một kiếp người nếu như hành giả không có… khi gặp được Phật pháp rồi nhưng không có thực hành giới, định, tuệ theo những lời Phật dạy. Cho nên nhân đây Ngài cầu chúc cho tất cả chúng ta luôn tinh tấn và luôn thực hành tu tập phát triển giới, định, tuệ để làm cho Ba-la-mật giới, định, tuệ ngày một sung mãn.
Sādhu! Sādhu! Sādhu!
Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu thời tọa thiền và như thường lệ trước khi chúng ta tọa thiền sẽ làm những phận sự ban đầu khi tọa thiền, đó là những phần phát nguyện cúng dường ngũ uẩn danh pháp và sắc pháp và tâm từ đến tất cả chúng sanh. Bây giờ chúng ta sẽ niệm Phật
Namo tassa Bhagavato Arahato Sammā- sambuddhassa.
Namo tassa Bhagavato Arahato Sammā- sambuddhassa.
Namo tassa Bhagavato Arahato Sammā- sambuddhassa.
Kính bạch Đức Thế Tôn! Với nguyện vọng chứng ngộ. Niết bàn giải thoát khổ. Trong lúc đang hành thiền. Con thành kính cúng dường. Đến Ngài thân ngũ uẩn. Danh pháp và sắc pháp này.
Kính bạch Ngài Trưởng Lão! Bậc hướng dẫn pháp thiền. Với nguyện vọng chứng ngộ. Niết bàn giải thoát khổ. Trong lúc đang hành thiền. Con thành kính cúng dường. Đến Ngài thân ngũ uẩn. Danh pháp và sắc pháp này.
Nguyện chúng sanh luân hồi. Trong 31 cõi. Thân tâm thường an lạc. Thân tâm thường an lạc. Thân tâm thường an lạc. Con xin chia phần phước. Thiện pháp hành thiền này. Đến chúng sanh luân hồi. Trong 31 cõi. Xin quý vị hoan hỷ. Xin quý vị hoan hỷ. Xin quý vị hoan hỷ.
Chúng con xin hoan hỷ. Tâm từ và thiện pháp. Mà chư bậc thiện trí. Ban rải và chia đến.
Sādhu! Sādhu! Sādhu!
Bây giờ tất cả hành giả chúng ta ngồi xếp bằng, chân này đặt trước chân kia hoặc chân này đặt lên trên chân kia, hai bàn tay đặt lên hai bàn chân, tay phải đặt lên trên tay trái, giữ lưng và cổ thẳng đứng tự nhiên không gồng mình, nhắm mắt, ngậm miệng, thả lỏng.
BỘ VIDEOS NGÀI ĐẠI TRƯỞNG LÃO TAM TẠNG 10 DẠY THIỀN TẠI HÀ NỘI