Vật Thực Duyên (Āhāra-paccayo)
Pāḷi Trích Dẫn (Paṭṭhāna-1, Trang 7)
Āhāra-paccayo’ti
Kabaḷīkāro āhāro imassa kāyassa āhāra-paccayena paccayo
Arūpino āhārā sampayuttakānaṃ dhammānaṃ taṃ-samuṭṭhānānañca rūpānaṃ āhāra paccayena paccayo
Phần Chuyển Ngữ
Vật Thực Duyên là:
Dưỡng tố làm duyên hay là điều kiện cho xác thân này thông qua năng lực của Vật Thực Duyên.
Dưỡng tố tinh thần làm duyên hay điều kiện cho những tâm sở có liên quan với chúng và sắc pháp được tạo ra từ đó thông qua năng lực của Vật Thực Duyên.
Sắc Vật Thực
Āhāra (ā + hāra) có nghĩa đen là cái gì đó giữ cho chúng ta tiếp tục tiến đến hay tồn tại, vốn chỉ cho hai loại thực phẩm, sắc vật thực và danh vật thực. Loại thứ nhất chỉ cho các chất vitamin và khoáng chất vốn được tinh chiết từ thực phẩm chúng ta ăn thông qua bộ phận tiêu hóa. Như chúng ta biết, những loại dinh dưỡng cụ thể có những hiệu quả cụ thể lên cơ thể của chúng ta. Ví dụ, vitamin A thì cần thiết cho mắt của chúng ta, và vân vân. Câu nói “chúng ta là cái chúng ta ăn” đã được chứng minh là đúng thông qua nhiều chứng cứ mang tính khoa học. Sắc vật thực như vậy giữ cho chúng ta tiếp tục tồn tại và làm duyên hay là điều kiện cho tất cả mọi sắc pháp trong cơ thể của chúng ta (như sắc pháp do nghiệp tạo, do tâm tạo, do nhiệt lượng tạo và do dưỡng tố tạo) thông qua năng lực của Vật Thực Duyên. Thật ra, chính dưỡng tố thì không phải chỉ được tạo ra do bởi vật thực chúng ta ăn, mà còn do nghiệp (kamma) của chúng ta, tâm và nhiệt lượng nữa.
Danh Vật Thực
Danh vật thực thì bao gồm ba loại yếu tố tinh thần, đó là tâm sở xúc (phassa), tâm sở tư (cetanā) và tâm (viññāṇa). Ngài Ledi Sayadaw có nói trong tài liệu bằng Pāḷi “An Introduction to Paṭṭhāna” rằng, cũng giống như việc thân xác của chúng ta được nuôi dưỡng bởi thực phẩm chúng ta ăn, tâm ý của chúng ta cũng được nuôi dưỡng bởi tâm sở xúc (phassa) vốn giúp chúng xúc chạm với các cảnh trần, bởi tâm sở tư (cetanā) vốn làm cho chúng năng động với những chức năng riêng của chúng, và bởi tâm thức (viññāṇa) vốn để cho chúng ghi nhận các cảnh giác quan một cách đầy đủ trọn vẹn. Như vậy, ba yếu tố tinh thần này làm duyên hay là điều kiện cho các tâm và các tâm sở cũng như tất cả những sắc pháp do tâm tạo và sắc pháp do nghiệp tạo tại thời điểm tục sinh thông qua năng lực của Vật Thực Duyên. Loại duyên này của danh vật thực thì thuộc vào nhóm Câu Sanh Duyên. Nói chung, ba yếu tố của nó là như sau:
- Các yếu t ố làm duyên: tâm sở xúc (phassa), tâm sở tư (cetanā) và tâm (viññāṇa).
- Các yếu tố được/bị duyên: 89 tâm và 52 tâm sở, và sắc pháp do tâm tạo và sắc pháp do nghiệp (kamma) tạo tại thời điểm của tâm tục sinh.
- Chế độ duyên: Các yếu tố trong “a” làm duyên hay là điều kiện cho các yếu tố trong “b” thông qua năng lực của Vật Thực Duyên.