16- Trí-tuệ thứ 16 Paccavekkhaṇañāṇa

Trí-tuệ thứ 16 làm phận sự quán triệt 5 điều:  

 – Trí-tuệ  quán  triệt  biết  rõ  rằng:  Đã  chứng  ngộ  Niết-bàn  lần  đầu  tiên  trong  kiếp  tử  sinh  luân-hồi từ vô-thuỷ đến kiếp hiện-tại.  

 – Trí-tuệ  quán  triệt  biết  rõ  rằng:  Đã  chứng  đắc Nhập-lưu Thánh-đạo-tâm.  

 – Trí-tuệ  quán  triệt  biết  rõ  rằng:  Đã  chứng  đắc Nhập-lưu Thánh-quả-tâm.   

 – Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã diệt tận  2  loại  phiền-não  là  tà-kiến  trong  4  tham-tâm  hợp  với  tà-kiến  và  hoài-nghi  trong  si-tâm  hợp  với hoài-nghi không còn dư sót.  

 – Trí-tuệ  quán  triệt  biết  rõ  rằng:  Chưa  diệt  tận được 8 loại phiền-não còn lại là tham, sân,  si,  ngã-mạn,  buồn-ngủ,  phóng-tâm,  không  biết  hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi.   

1- Bậc Thánh-Nhập-Lưu (Sotāpanna)  

 Bậc Thánh Nhập-lưu là bậc Thánh-nhân thứ  nhất  trong  Phật-giáo,  đó  là  kết  quả  pháp-hành  thiền-tuệ  mà  hành-giả  đã  thực-hành  đúng  theo  pháp-hành trung-đạo. 

 Kiếp hiện-tại, bậc Thánh Nhập-lưu vĩnh viễn  không còn khổ vì 2 loại phiền-não là tà-kiến và  hoài-nghi nữa. 

 Kiếp vị-lai, sau khi bậc Thánh Nhập-lưu chết,  vĩnh viễn không còn tái-sinh kiếp sau trong cõi ác-giới, mà chỉ có đại-thiện-nghiệp trong đại-thiện-tâm cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) có đại-quả-tâm gọi là dục-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh  kiếp  sau  trong  cõi  thiện-dục-giới  là  cõi người hoặc cõi trời dục-giới, nhiều nhất chỉ có 7 kiếp nữa mà thôi. Đến kiếp thứ 7, bậc Thánh Nhập-lưu chắc chắn sẽ trở thành bậc Thánh A-ra-hán, rồi tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

Trong Phật-giáo có 4 Thánh-đạo-tuệ, 4 Thánh-quả-tuệ, có 4 bậc Thánh-nhân:

* Maggañāṇa: Thánh-đạo-tuệ có 4 bậc

1- Sotāpattimaggañāṇa: Nhập-lưu Thánh-đạo-tuệ.

2- Sakadāgāmimaggañāṇa: Nhất-lai Thánh-đạo-tuệ.

3- Anāgāmimaggañāṇa: Bất-lai Thánh-đạo-tuệ.

4- Arahattamaggañāṇa: A-ra-hán Thánh-đạo-tuệ.

* Phalañāṇa: Thánh-quả-tuệ có 4 bậc

1- Sotāpattiphalañāṇa: Nhập-lưu Thánh-quả-tuệ.

2- Sakadāgāmiphalañāṇa: Nhất-lai Thánh-quả-tuệ.

3- Anāgāmiphalañāṇa: Bất-lai Thánh-quả-tuệ.

4- Arahattaphalañāṇa: A-ra-hán Thánh-quả-tuệ.

* Ariyapuggala: Bậc Thánh-nhân có 4 bậc

1- Sotāpanna: Bậc Thánh Nhập-lưu.

2- Sakadāgāmī: Bậc Thánh Nhất-lai.

3- Anāgāmī: Bậc Thánh Bất-lai.

4- Arahanta: Bậc Thánh A-ra-hán.

2- Bậc Thánh Nhất-lai (Sakadāgāmī)

Để trở thành bậc Thánh Nhất-lai (Sakadā-gāmī), hành-giả nào là bậc Thánh Nhập-lưu đã từng tích lũy đầy đủ 10 pháp hạnh ba-la-mật, đặc biệt 5 pháp-chủ (indriya), 5 pháp-lực (bala), 7 pháp-giác-chi (bojjhaṅga) có nhiều năng lực hơn bậc Thánh Nhập-lưu, để chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, để chứng đắc Nhất-lai Thánh-đạo, Nhất-lai Thánh-quả và Niết-bàn, trở thành bậc Thánh Nhất-lai.

* Hành-giả ấy là bậc Thánh Nhập-lưu tiếp tục thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, bắt đầu từ trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 4 udayabbayānupassanāñāṇa trí-tuệ-thiền-tuệ thấy rõ, biết rõ sự sinh, sự diệt của mỗi danh pháp, mỗi sắc pháp hiện-tại, do nhân-duyên sinh, do nhân-duyên diệt, nên hiện rõ 3 trạng-thái chung: trạng-thái vô-thường, trạng-thái khổ, trạng-thái vô-ngã của sắc-pháp, danh-pháp tam-giới hiện-tại.

Và tiếp theo trí-tuệ-thiền-tuệ phát triển theo tuần tự phát sinh như sau:

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 5 bhaṅgānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 6 bhayatupaṭṭhānañāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 7 ādīnavānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 8 nibbidānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 9 muñcitukamyatāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 10 paṭisaṅkhānupassanā-ñāṇa,

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 11 saṅkhārupekkhāñāṇa.

Tiếp theo Nhất-lai Thánh-đạo lộ-trình-tâm (Sakadāgāmimaggavīthicitta) có 7 sát-na tác-hành-tâm (javanacitta) phát sinh theo tuần tự.

Trong Nhất-lai Thánh-đạo lộ-trình-tâm có 7 sát-na-tâm javanacitta:

* Ba sát-na-tâm đầu gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 12 saccānulomañāṇa làm ba phận sự:

1- Sát-na-tâm thứ nhất gọi là parikamma: chuẩn bị tâm cho Nhất-lai Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

2- Sát-na-tâm thứ nhì gọi là upacāra: tâm-cận với Nhất-lai Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

3- Sát-na-tâm thứ ba gọi là anuloma: tâm-thuận-dòng theo 8 trí-tuệ-thiền-tuệ phần trước và thuận dòng theo 37 pháp bodhipakkhiya-dhamma phần sau, để dẫn đến chứng đắc Nhất-lai Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, đồng thời buông bỏ đối-tượng sắc-pháp hoặc danh-pháp tam-giới, có 1 trong 3 trạng-thái-chung: trạng-thái vô-thường, hoặc trạng-thái khổ, hoặc trạng-thái vô-ngã, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

4- Sát-na-tâm thứ 4 gọi là gotrabhu:m-chuyển-dòng từ bậc Thánh Nhập-lưu lên dòng bậc Thánh Nhất-lai gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 13 gotrabhuñāṇa phát sinh 1 sát-na-tâm có khả năng đặc biệt tiếp nhận đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới mở đầu xong phận sự rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

5- Sát-na-tâm thứ 5 gọi là Magga: Thánh-đạo-tâm đó là Nhất-lai Thánh-đạo-tâm, trí-tuệ trong Nhất-lai Thánh-đạo-tâm gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 14 Sakadāgāmimaggañāṇa: Nhất-lai Thánh-đạo-tuệ.

14-  Trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới  thứ  14 Nhất-lai Thánh-đạo-tuệ đồng sinh với Nhất-lai Thánh-đạo-tâm này có đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới, có phận sự diệt tận được tham-ái  loại  thô  trong  cõi  dục-giới  trong  4 tham-tâm không hợp với tà-kiến và diệt tận được 1 loại phiền-não là dosa: sân loại thô trong 2 sân-tâm không còn dư  sót, sinh rồi diệt,  làm duyên (paccaya), có 6 duyên là anantarapaccaya: liên-tục-duyên, samanantarapaccaya: liên-tục-hệ-duyên, āsevanapaccaya: tác-hành-duyên, upanis-sayapaccaya:  tiềm-năng-duyên,  natthipaccaya: vô-hiện-duyên, vigatapaccaya: ly-duyên, để trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 15 Phalañāṇa: Nhất-lai Thánh-quả-tuệ phát sinh liền tiếp theo.

– Sát-na-tâm thứ 6 và thứ 7 gọi là Phala: Phalacitta đó là Nhất-lai Thánh-quả-tâm, trí-tuệ trong Nhất-lai Thánh-quả-tâm gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 15 Sakadāgāmiphala-ñāṇa: Nhất-lai Thánh-quả-tuệ.

15-  Trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới  thứ  15 Nhất-lai Thánh-quả-tuệ đồng sinh với Nhất-lai Thánh-quả-tâm có 2 sát-na-tâm thứ 6 và thứ 7 có đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới, có phận sự làm an tịnh phiền-não mà Nhất-lai Thánh-đạo-tuệ đã diệt tận được rồi diệt, đồng thời chấm dứt Nhất-lai Thánh-đạo lộ-trình-tâm, trở  thành  bậc  Thánh  Nhất-lai  (Sakadāgāmī) trong Phật-giáo, tiếp theo trí-tuệ thứ 16 cuối cùng.

16- Trí-tuệ thứ 16 Paccavekkhaṇañāṇa: Trí-tuệ làm phận sự quán triệt 5 điều:

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng ngộ Niết-bàn lần thứ nhì trong kiếp tử sinh luân-hồi từ vô-thuỷ đến kiếp hiện-tại.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng đắc Nhất-lai Thánh-đạo-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng đắc Nhất-lai Thánh-quả-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã diệt tận được tham-ái trong ngũ-dục loại thô trong cõi dục-giới, và diệt tận được 1 loại phiền-não là sân loại thô trong 2 sân-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Chưa diệt tận được 8 loại phiền-não còn lại là tham, sân, si, ngã-mạn, buồn-ngủ, phóng-tâm, không biết hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi.

Bậc Thánh-Nhất-lai (Sakadāgāmī)

Bậc Thánh Nhất-lai là bậc Thánh-nhân thứ nhì trong Phật-giáo, đó là kết quả pháp-hành thiền-tuệ mà hành-giả đã thực-hành đúng theo pháp-hành trung-đạo.

Kiếp hiện-tại, bậc Thánh Nhất-lai vĩnh viễn không còn khổ vì loại phiền-não sân loại thô.

Sau khi bậc Thánh Nhất-lai chết, chắc chắn đại-thiện-nghiệp trong đại-thiện-tâm cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) có đại-quả-tâm gọi là dục-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận sự tái-sinh chỉ có 1 kiếp nữa trong cõi thiện-dục-giới mà thôi. Trong kiếp ấy, bậc Thánh Nhất-lai chắc chắn sẽ trở thành bậc Thánh A-ra-hán, rồi sẽ tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

3- Bậc Thánh Bất-lai (Anāgāmī)

Để trở thành bậc Thánh Bất-lai (Anāgāmī), hành-giả nào là bậc Thánh Nhất-lai đã từng tích-luỹ đầy đủ 10 pháp hạnh ba-la-mật, đặc biệt 5 pháp-chủ (indriya), 5 pháp-lực (bala), 7 pháp-giác-chi (bojjhaṅga) có nhiều năng lực hơn bậc Thánh Nhất-lai, để chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, để chứng đắc Bất-lai Thánh-đạo, Bất-lai Thánh-quả và Niết-bàn, trở thành bậc Thánh Bất-lai.

* Hành-giả ấy là bậc Thánh Nhất-lai tiếp tục thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, bắt đầu từ trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 4 udayabbayānupassanāñāṇa trí-tuệ-thiền-tuệ thấy rõ, biết rõ sự sinh, sự diệt của mỗi danh-pháp, mỗi sắc-pháp hiện-tại, do nhân-duyên sinh, do nhân-duyên diệt, nên hiện rõ 3 trạng-thái-chung: trạng-thái vô-thường, trạng-thái khổ, trạng-thái vô-ngã của sắc-pháp, danh-pháp tam-giới hiện-tại.

Và tiếp theo trí-tuệ-thiền-tuệ phát triển theo tuần tự phát sinh như sau:

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 5 bhaṅgānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 6 bhayatupaṭṭhānañāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 7 ādīnavānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 8 nibbidānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 9 muñcitukamyatāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 10 paṭisaṅkhānupassanā-ñāṇa,

– Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 11 saṅkhārupekkhāñāṇa.

Tiếp theo Bất-lai Thánh-đạo lộ-trình-tâm (Anāgāmimaggavīthicitta) có 7 sát-na tác-hành-tâm (javanacitta) phát sinh theo tuần tự.

Trong  Bất-lai  Thánh-đạo  lộ-trình-tâm  có  7 sát-na-tâm javanacitta:

* Ba sát-na-tâm đầu gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 12 saccānulomañāṇa làm ba phận sự:

1- Sát-na-tâm thứ nhất gọi là parikamma: chuẩn-bị-tâm cho Bất-lai Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

2- Sát-na-tâm thứ nhì gọi là upacāra: tâm-cận với Bất-lai Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

3- Sát-na-tâm thứ ba gọi là anuloma: tâm-thuận-dòng theo 8 trí-tuệ-thiền-tuệ phần trước và  thuận  dòng  theo  37  pháp  bodhipakkhiya-dhamma phần sau, để dẫn đến chứng đắc Bất-lai Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, đồng thời buông bỏ đối-tượng sắc-pháp hoặc danh-pháp tam-giới, có 1 trong 3 trạng-thái-chung: trạng-thái vô-thường, hoặc trạng-thái khổ, hoặc trạng-thái vô-ngã, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

4- Sát-na-tâm thứ 4 gọi là gotrabhu:m-chuyển-dòng  từ  bậc  Thánh  Nhất-lai  lên  dòng bậc Thánh Bất-lai gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 13 gotrabhuñāṇa phát sinh 1 sát-na-tâm có khả năng đặc biệt tiếp nhận đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới mở đầu xong phận sự rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

– Sát-na-tâm thứ 5 gọi là Magga: Thánh-đạo-tâm đó là Bất-lai Thánh-đạo-tâm, trí-tuệ trong Bất-lai Thánh-đạo-tâm gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 14 Anāgāmimaggañāṇa: Bất-lai Thánh-đạo-tuệ.

14-  Trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới  thứ  14 Bất-lai Thánh-đạo-tuệ đồng sinh với Bất-lai Thánh-đạo-tâm này có đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới, có phận sự diệt tận được tham-ái loại vi-tế trong cõi dục-giới trong 4 tham-tâm không hợp với tà-kiến và diệt tận được 1 loại phiền-não là dosa: sân loại vi-tế trong 2 sân-tâm  không  còn  dư  sót,  sinh  rồi  diệt,  làm  duyên (paccaya), có 6 duyên là anantarapaccaya:  liên-tục-duyên,  samanantarapaccaya:  liên-tục-hệ-duyên, āsevanapaccaya: tác-hành-duyên, upa-  nissayapaccaya:  tiềm-năng-duyên,  natthipaccaya:  vô-hiện-duyên,  vigatapaccaya:  ly-duyên,  để  trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới  thứ  15  Phalañāṇa:  Bất-lai Thánh-quả-tuệ phát sinh liền tiếp theo.    

–  Sát-na-tâm  thứ  6  và  thứ  7  gọi  là  Phala:  Phalacitta  đó  là  Bất-lai  Thánh-quả-tâm,  trí-tuệ  trong Bất-lai Thánh-quả-tâm gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới  thứ  15  Anāgāmiphalañāṇa:  Bất-lai Thánh-quả-tuệ.   

 15-  Trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới  thứ  15  Bất-lai  Thánh-quả-tuệ  đồng  sinh  với  Bất-lai  Thánh-quả-tâm có 2 sát-na-tâm thứ 6 và  thứ 7  có đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới,  có  phận  sự  làm  an  tịnh  phiền-não  mà  Bất-lai  Thánh-đạo-tuệ  đã  diệt  tận  được  rồi  diệt,  đồng  thời  chấm  dứt  Bất-lai  Thánh-đạo  lộ-trình-tâm,  trở thành bậc Thánh Bất-lai (Sakadāgāmī) trong  Phật-giáo, tiếp theo trí-tuệ thứ 16 cuối cùng. 

 16- Trí-tuệ-thứ 16 Paccavekkhaṇañāṇa: Trí-tuệ làm phận sự quán triệt 5 điều:  

 –  Trí-tuệ  quán  triệt  biết  rõ  rằng:  Đã  chứng  ngộ Niết-bàn lần thứ ba trong kiếp tử sinh luân- hồi từ vô-thuỷ đến kiếp hiện-tại.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng đắc Bất-lai Thánh-đạo-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng đắc Bất-lai Thánh-quả-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã diệt tận được tham-ái trong ngũ-dục trong cõi dục-giới và diệt tận được 1 loại phiền-não là sân loại vi-tế trong 2 sân-tâm không còn dư sót.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Chưa diệt tận được 7 loại phiền-não còn lại là tham, si, ngã-mạn, buồn-ngủ, phóng-tâm, không biết hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi.

Bậc Thánh-Bất-lai (Anāgāmī)

Bậc Thánh Bất-lai là bậc Thánh-nhân thứ ba trong Phật-giáo, đó là kết quả pháp-hành thiền-tuệ mà hành-giả đã thực-hành đúng theo pháp-hành trung-đạo.

Kiếp  hiện-tại,  bậc  Thánh Bất-lai vĩnh  viễn không còn khổ vì loại phiền-não sân nữa, và tham-ái trong ngũ-dục trong cõi dục-giới nữa.

Kiếp vị-lai, sau khi bậc Thánh Bất-lai chết, chắc chắn không còn tái-sinh kiếp sau trở lại  cõi dục-giới, chỉ có sắc-giới thiện-nghiệp trong bậc thiền sắc-giới thiện-tâm cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) có bậc thiền sắc-giới quả-tâm gọi là sắc-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp kế-tiếp hoá-sinh làm vị phạm-thiên trên tầng trời sắc-giới phạm-thiên tương xứng với bậc thiền sắc-giới quả-tâm. Vị phạm-thiên Thánh Bất-lai ấy chắc chắn sẽ trở thành bậc Thánh A-ra-hán tại tầng trời sắc-giới phạm-thiên, rồi sẽ tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

4- Bậc Thánh A-ra-hán (Arahanta)

Để trở thành bậc Thánh A-ra-hán (Arahanta), hành-giả nào là bậc Thánh Bất-lai đã từng tích-luỹ đầy đủ 10 pháp hạnh ba-la-mật, đặc biệt 5 pháp-chủ (indriya), 5 pháp-lực (bala), 7 pháp-giác-chi (bojjhaṅga) có nhiều năng lực hơn bậc Thánh Bất-lai, để chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, để chứng đắc A-ra-hán Thánh-đạo, A-ra-hán Thánh-quả và Niết-bàn, trở thành bậc Thánh A-ra-hán.

* Hành-giả ấy là bậc Thánh Bất-lai tiếp tục thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, bắt đầu từ trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 4 udayabbayānupassanāñāṇa trí-tuệ-thiền-tuệ thấy rõ, biết rõ sự sinh, sự diệt của mỗi danh pháp, mỗi sắc pháp hiện-tại, do nhân-duyên sinh, do nhân-duyên diệt, nên hiện rõ 3 trạng-thái chung: trạng-thái vô-thường, trạng-thái khổ, trạng-thái vô-ngã của sắc-pháp, danh-pháp tam-giới hiện-tại.

Và tiếp theo trí-tuệ-thiền-tuệ phát triển theo tuần tự phát sinh như sau:

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 5 bhaṅgānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 6 bhayatupaṭṭhānañāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 7 ādīnavānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 8 nibbidānupassanāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 9 muñcitukamyatāñāṇa.

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 10 paṭisaṅkhānupassanā-ñāṇa,

-Trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 11 saṅkhārupekkhāñāṇa.

Tiếp theo A-ra-hán Thánh-đạo lộ-trình-tâm (Arahattamaggavīthicitta) có 7 sát-na tác-hành-tâm (javanacitta) phát sinh theo tuần tự.

Trong A-ra-hán Thánh-đạo lộ-trình-tâm có 7 sát-na-tâm javanacitta:

* Ba sát-na-tâm đầu gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 12 saccānulomañāṇa làm ba phận sự:

1- Sát-na-tâm thứ nhất gọi là parikamma: chuẩn-bị-tâm cho A-ra-hán Thánh-đạo-tâm phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

2- Sát-na-tâm thứ nhì gọi là upacāra: tâm-cận  với  A-ra-hán  Thánh-đạo-tâm  phát  sinh  1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

3- Sát-na-tâm thứ ba gọi là anuloma: tâm-thuận-dòng theo 8 trí-tuệ-thiền-tuệ phần trước và thuận dòng theo 37 pháp bodhipakkhiya-dhamma phần sau, để dẫn đến chứng đắc A-ra-hán Thánh-đạo-tâm, phát sinh 1 sát-na-tâm làm phận sự xong rồi diệt, đồng thời buông bỏ đối-tượng sắc-pháp hoặc danh-pháp tam-giới, có 1 trong 3 trạng-thái-chung: trạng-thái vô-thường, hoặc trạng-thái khổ, hoặc trạng-thái vô-ngã, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

4- Sát-na-tâm thứ 4 gọi là gotrabhu:m-chuyển-dòng từ bậc Thánh Bất-lai lên dòng bậc Thánh A-ra-hán gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ thứ 13 gotrabhuñāṇa phát sinh 1 sát-na-tâm có khả năng đặc biệt tiếp nhận đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới mở đầu xong phận sự rồi diệt, làm duyên cho sát-na-tâm sau là:

5- Sát-na-tâm thứ 5 gọi là Magga: Thánh-đạo-tâm đó là A-ra-hán Thánh-đạo-tâm, trí-tuệ trong A-ra-hán Thánh-đạo-tâm gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 14 Arahattamaggañāṇa: A-ra-hán Thánh-đạo-tuệ.

14- Trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 14 A-ra-hán Thánh-đạo-tuệ đồng sinh với A-ra-hán Thánh-đạo-tâm này có đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới, có phận sự diệt tận được tham-ái trong tam-giới trong 4 tham-tâm không hợp với tà-kiến và diệt tận được 7 loại phiền-não còn lại là tham, si, ngã-mạn, buồn-ngủ, phóng-tâm,  không  biết  hổ-thẹn  tội-lỗi,  không biết ghê-sợ tội-lỗi không còn dư sót, sinh rồi diệt, làm duyên (paccaya), có 6 duyên là anantarapaccaya: liên-tục-duyên, samanantara-paccaya:  liên-tục-hệ-duyên,  āsevanapaccaya: tác-hành-duyên, upanissayapaccaya: tiềm-năng-duyên, natthipaccaya: vô-hiện-duyên, vigata-paccaya:  ly-duyên,  để  trí-tuệ-thiền-tuệ  siêu-tam-giới thứ 15 Phalañāṇa: A-ra-hán Thánh-quả-tuệ phát sinh liền tiếp theo.

– Sát-na-tâm thứ 6 và thứ 7 gọi là Phala: Phalacitta đó là A-ra-hán Thánh-quả-tâm, trí-tuệ trong A-ra-hán Thánh-quả-tâm gọi là trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 15 Arahattaphalañāṇa: A-ra-hán Thánh-quả-tuệ.

15- Trí-tuệ-thiền-tuệ siêu-tam-giới thứ 15 A-ra-hán Thánh-quả-tuệ  đồng  sinh  với  A-ra-hán Thánh-quả-tâm có 2 sát-na-tâm thứ 6 và thứ 7 có đối-tượng danh-pháp Niết-bàn siêu-tam-giới, có phận sự làm an tịnh phiền-não mà A-ra-hán Thánh-đạo-tuệ đã diệt tận được rồi diệt, đồng thời chấm dứt A-ra-hán Thánh-đạo lộ-trình-tâm, trở thành bậc Thánh A-ra-hán (Arahanta) trong Phật-giáo, tiếp theo trí-tuệ thứ 16 cuối cùng.

16- Trí-tuệ thứ 16 Paccavekkhaṇañāṇa: trí-tuệ làm phận sự quán triệt 5 điều:

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng ngộ Niết-bàn lần thứ tư cuối cùng, kiếp hiện-tại này là kiếp chót sẽ tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng đắc A-ra-hán Thánh-đạo-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã chứng đắc A-ra-hán Thánh-quả-tâm.

– Trí-tuệ quán triệt biết rõ rằng: Đã diệt tận được tham-ái trong tam-giới trong 4 tham-tâm không hợp với tà-kiến và diệt tận được 7 loại phiền-não còn lại là tham, si, ngã-mạn, buồn-ngủ,  phóng-tâm,  không  biết  hổ-thẹn  tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi không còn dư sót.

Bậc Thánh A-ra-hán (Arahanta)

Bậc Thánh A-ra-hán là bậc Thánh-nhân thứ tư cao-thượng trong Phật-giáo, đó là kết quả pháp-hành thiền-tuệ mà hành-giả đã thực-hành đúng theo pháp-hành trung-đạo.

Kiếp hiện-tại, bậc Thánh A-ra-hán tuyệt đối không còn khổ tâm vì phiền-não nữa, chỉ còn có khổ thân mà thôi, cho đến khi hết tuổi thọ, đồng thời tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

4  Thánh-đạo-tuệ  này  đạt  đến  pháp-thanh-tịnh thứ 7 gọi là Ñāṇadassanavisuddhi: tri-kiến-thanh-tịnh.

Dhamma Nanda

BQT trang Theravāda cố gắng sưu tầm thông tin tài liệu Dhamma trợ duyên quý độc giả tìm hiểu về Dhamma - Giáo Pháp Bậc Giác Ngộ thuyết giảng suốt 45 năm sau khi Ngài chứng đắc trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác vào đêm Rằm tháng 4, tìm hiểu thêm phương pháp thực hành thiền Anapana, thiền Vipassana qua các tài liệu, bài giảng, pháp thoại từ các Thiền Sư, các Bậc Trưởng Lão, Bậc Thiện Trí.

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app