Phần Iv – Đại Kinh Chuyển Pháp Luân – Thủ Uẩn Vào Lúc Thấy
THỦ UẨN VÀO LÚC THẤY Nếu xét từng hiện tượng riêng biệt theo chi tiết, thủ uẩn (upādānakkhandhā) rất dễ
ĐỌC BÀI VIẾTVài Nét Tiểu Sử Ngài Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahāsī – Venerable Mahāsī Sayadaw U Sobhana Mahāthera (1904 – 1982)
Mahāthera, Sasana Dhaja-siri-pavara Dhanamacariya, Agga Mahāpaṇḍita, Chattha-sangiti-pucchaka
Thiền sư Mahasi Sayadaw đã có một thành quả lớn trong sự truyền bá thiền quán ở những nước Phật giáo nguyên thủy. Ngài đi học vào lúc sáu tuổi ở một thiền viện vùng quê và đã kết thúc việc học một vài năm sau khi xuất gia tỳ khưu với văn bằng danh dự cao nhất do chánh phủ đỡ đầu kỳ thi Pàli và phổ thông. Sau nhiều năm dạy kinh điển, ngài lên đường với y, bát tìm kiếm một phương pháp hành thiền có kết quả và trong sáng hơn. Trên đường đến Thaton, ngài gặp thiền sư U Narada, Mungun Sayadaw và bắt đầu theo học, thiền sư dạy ngài tu tập thiền quán tích cực. Sau khi hành thiền tích cực và liên tục nghiên cứu, ngài Mahasi trở về làng quê của ngài để bắt đầu dạy một phương pháp hành thiền có hệ thống.
Không bao lâu, sau khi Miến Ðiện giành lại độc lập của mình từ nước Anh. Thủ tướng mới U Nu thỉnh cầu thiền sư Mahasi Sayadaw đến thủ đô Rangoon để dạy thiền ở một trung tâm lớn, mà ông ta đã xây dựng lên. Từ thời điểm đó có hơn một trăm trung tâm thiền đã và đang mở cửa do đệ tử của ngài ở Miến Ðiện, và phương pháp của ngài đã truyền bá rộng rãi ở Thái Lan và Tích Lan.
THỦ UẨN VÀO LÚC THẤY Nếu xét từng hiện tượng riêng biệt theo chi tiết, thủ uẩn (upādānakkhandhā) rất dễ
ĐỌC BÀI VIẾTNĂM THỦ UẨN VÀO LÚC NGHE Vào lúc nghe, hiển nhiên phải có tai còn tốt để nghe; có âm
ĐỌC BÀI VIẾTNĂM THỦ UẨN VÀO LÚC NGỬI Vào lúc ngửi, rõ ràng phải có mũi, có mùi và thức biết mùi.
ĐỌC BÀI VIẾTNĂM THỦ UẨN VÀO LÚC ĂN Vào lúc biết vị do ăn, rõ ràng phải có lưỡi, vị và thức
ĐỌC BÀI VIẾTNĂM THỦ UẨN VÀO LÚC XÚC CHẠM Xúc giác bao hàm một phạm vi rộng lớn. Khắp toàn thân của
ĐỌC BÀI VIẾTNĂM THỦ UẨN VÀO LÚC SUY NGHĨ Những hoạt động của tâm như suy nghĩ, tưởng tượng có phạm vi
ĐỌC BÀI VIẾTKHỔ DO NĂM THỦ UẨN Những nỗi khổ đáng sợ của sanh, già, bệnh, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não
ĐỌC BÀI VIẾTTHỦ VÀ THỦ UẨN Bây giờ chúng tôi sẽ mô tả sự khác nhau giữa Thủ (upādāna) và Thủ Uẩn
ĐỌC BÀI VIẾTỞ phần trước chúng tôi đã đề cập đến sự giải thích về Khổ Đế. Phần này chúng tôi sẽ
ĐỌC BÀI VIẾTTẬP ĐẾ (SAMUDAYA SACCĀ) Idaṃkho pana, Bhikkhave, dukkha-samudayo ariya saccaṃ: Yāyaṃtaṇhā ponobhavikā nandīrāsahagatā tatra tatrābhinandinī seyathidaṃ, kāmataṇhā, bhavataṇhā, vibhavataṇhā. ‘Này
ĐỌC BÀI VIẾTCHUYỆN ĐỨC VUA SAMPEYA NĀGA Trong một tiền kiếp, Bồ Tát sanh trong một gia đình nghèo ở vùng phụ
ĐỌC BÀI VIẾTCÂU CHUYỆN CỦA HOÀNG HẬU UPARI Hoàng Hậu Upari từng là chánh cung hoàng hậu của vua Assaka một thời
ĐỌC BÀI VIẾTTÁI SANH XẢY RA NHƯ THẾ NÀO Bây giờ chúng tôi sẽ bàn về ‘ponobhavika’ — khuynh hướng làm phát
ĐỌC BÀI VIẾTTRONG CÕI PHẠM THIÊN VỊ ẤY CHÓI SÁNG TRONG CHUỒNG HEO VỊ ẤY CŨNG THẤY THÍCH THÚ Một thời Đức
ĐỌC BÀI VIẾTMỤC LỤC Mục lục (nguyên tác) Mục lục (bản web) CHÁNH KINH Phần 1– CHÁNH KINH – PHẦN I: GIỚI THIỆU –
ĐỌC BÀI VIẾTPhần 1 – CHÁNH KINH – PHẦN I: GIỚI THIỆU – CHƯƠNG I: Phận sự hàng ngày của Đức Phật
ĐỌC BÀI VIẾT