Phật Ngôn & Chú Thích Trong Sách – Luật Xuất Gia Tóm Tắt – Tỳ Khưu Hộ Tông
PHẬT NGÔN 1) Tỳ khưu có 5 chi[77] hằng sa địa ngục: tỳ khưu tư vị vì thương; tỳ
ĐỌC BÀI VIẾTĐại Trưởng Lão Hộ Tông Vansarakkhita
Cố Đại Trưởng Lão Hộ Tông, thế danh Lê Văn Giảng, con cụ ông Lê Văn Nhu và cụ bà Đinh Thị Giêng, sinh năm 1893 tại làng Tân An, huyện Tân Châu, tỉnh Châu Đốc.
Ngài trưởng thành và lập nghiệp tại xứ Campuchia. Mặc dù là một công chức uy tín, một bác sĩ tài năng mà đường công danh đang mở ra rạng rỡ, nhưng dường như vốn có túc duyên với Đạo nên Ngài thấy công danh chỉ là ảo ảnh, hạnh phúc chẳng khác mây sương, Ngài thường tự nhủ:
“Đường thế mịt mù trăm năm đầy tội
Cửa thiền thanh tịnh muôn kiếp nên duyên”.
Đến năm 32 tuổi, nhờ có những linh thị nhiệm mầu thức tỉnh, Ngài quyết thoát ly những cám dỗ trần tục và phát tâm tìm đạo.
Nhưng thấy ra ảo ảnh cõi trần là một việc, còn tìm ra được con đường chân chánh để thoát ly cuộc đời mộng huyễn là một việc hoàn toàn khác. Ngài đã thử qua nhiều pháp môn tu tập như niệm kinh, trì chú, ăn chay, nhịn đói, luyện đơn, khổ hạnh, v.v… với tất cả nỗ lực chuyên cần của một người cư sĩ tại gia, nhưng Ngài sớm nhận ra rằng đó cũng chỉ là ảo ảnh như chính ảo ảnh cuộc đời mà trước đây Ngài đã thấy.
May sẵn có căn duyên cụ túc, tâm đạo chuyên trì, ý chí kiên định, Ngài đã vượt qua mọi thử thách cam go trên đường tìm đạo, cuối cùng Ngài đã gõ đúng cửa chánh pháp. Một vị chơn sư đã chỉ bày cho Ngài Phật Giáo Nguyên Thủy. Như được uống nước tận nguồn, tâm tánh mở khai, trí tuệ thông suốt, Ngài đã liễu ngộ được Bốn Sự Thật. Con đường Bát Chánh Đạo mở ra trước mắt như một thông lộ giải thoát tuyệt vời. Từ đó, Ngài chuyên tâm thực hành hạnh bố thí, trì giới, tham thiền.
Ngài cúng dường đến hàng ngàn Tăng chúng, xây dựng trường Phật học, trùng tu chùa, tháp, Tăng đường, tạo lập liêu, thất, tịnh xá trong rừng sâu cho các vị thọ hạnh đầu đà chuyên tu thiền quán. Và chính Ngài, mặc dù còn là một cư sĩ tại gia, có gia đình với 6 người con, đã nổi tiếng về phương diện hành thiền.
Gặp được chánh pháp, Ngài phấn khởi khuyến khích bạn bè thân hữu cùng nhau tu tập. Ngài lập chùa Sùng Phước tại Campuchia để hướng dẫn Việt kiều thọ Bát Quan Trai Giới. Bấy giờ, chư Tăng và thiện tín gọi Ngài là A-cha Giảng với lòng mến mộ biết ơn. Chùa dần dần có đông chư Tăng và thiện tín. Ngài bắt đầu dịch kinh sách ra tiếng Việt, trong đó có Kinh Nhựt Hành cư sĩ, Kinh Tụng Chư Tăng và bộ Luật Xuất Gia là những dịch phẩm đầu tiền vô cùng quý giá.
Khoảng thập niên 1930, Ngài và một số đạo hữu uyên thâm đạo lý như cụ Nguyễn Văn Hiếu thường về Sài Gòn thuyết giảng, nhờ thế đã quy tụ đông đảo Phật tử hướng về giáo lý uyên nguyên của Đức Phật. Một ngôi chùa Phật Giáo Nguyên Thủy đâu tiên tại Việt Nam đã được thành lập năm 1938 tại Gò Dưa, Thủ Đức, đó là Tổ Đình Bửu Quang ngày nay.
Chi tiết tiểu sử Ngài Hộ Tông: https://theravada.vn/tieu-su-dai-truong-lao-ngai-ho-tong-vansarakkhita/
Những kinh sách, ebooks,… do Ngài Hộ Tông dịch thuật hoặc biên soạn:
Cấp Cô Độc – Khuyến Dụ Kinh (3)
Cư Sĩ Vấn Đáp (3)
Đường ĐI Niết Bàn (3)
Kinh Tụng – Ngài Hộ Tông (37)
Lịch Sử Phật Pháp (13)
Luật Xuất Gia (12)
Luật Xuất Gia – Quyển Hạ (20)
Luật Xuất Gia Tóm Tắt (17)
Nhựt Hành Của Người Tại Gia Tu Phật (5)
Pháp Chánh Định và Sưu Tập Pháp (8)
Phật Giáo Đại Cương (7)
Phật Trích Ngôn Dịch (4)
Thanh Tịnh Kinh (5)
Thập Độ (4)
Triết Lý Về Nghiệp (20)
Tứ Diệu Đế Kinh (3)
Tứ Thanh Tịnh Giới (6)
Vi Diệu Pháp Vấn Đạo (4)
Vô Thường Khổ Não Vô Ngã (1)
Thư mục tác giả Ngài Hộ Tông
Thư mục videos Ngài Hộ Tông
Thư mục ebooks Ngài Hộ Tông
Thư mục audios Ngài Hộ Tông
Nguồn sưu tầm & tổng hợp
PHẬT NGÔN 1) Tỳ khưu có 5 chi[77] hằng sa địa ngục: tỳ khưu tư vị vì thương; tỳ
ĐỌC BÀI VIẾTTiếng pātimokkha nghĩa là “Pháp mà người đã thọ trì đúng đắn rồi, nó hằng làm cho người đó được
ĐỌC BÀI VIẾTTỨ THANH TỊNH GIỚI (CATUPĀRISUDDHISILA) là: 1) Biệt biệt giải thoát thu thúc giới (pātimokkhasaṃvarasīla); 2) lục căn thu thúc
ĐỌC BÀI VIẾTII. Lục căn thu thúc giới (indriyasamvarasīla). Đức Thế Tôn đã tự thuyết rằng: “Tỳ khưu đã thọ trì giới
ĐỌC BÀI VIẾTIII. Chánh mạng thanh tịnh giới (ājīvapārisuddhisīla). Cách nuôi mạng theo lẽ chánh của tỳ khưu, không phạm 6 điều
ĐỌC BÀI VIẾTIV. Quán tưởng về thọ vật dụng giới (paccayasannissitasīla). Giới nương theo 4 vật dụng là nói về tư cách
ĐỌC BÀI VIẾTPHÁP LÀM CHO GIỚI TRONG SẠCH 1. Tội báo trong sự phá giới (sīlavipatyādīnavakathā) Nói tóm lại, pháp làm cho
ĐỌC BÀI VIẾTNHỮNG ĐIỀU CẤM RỜI RẠC Những tỳ khưu vô bịnh không nên đi xe, nếu có bịnh được phép đi
ĐỌC BÀI VIẾTGIẢI VỀ CÁCH CHO VÀ THỌ Về sự thọ bằng cách thân thiết theo 5 chi: của bạn đã thường
ĐỌC BÀI VIẾTGIẢI VỀ CÁCH THỨC SÁM HỐI Các tội mà tỳ khưu đã cố ý phạm rồi thì làm cho hư
ĐỌC BÀI VIẾTGIẢI VỀ PHÉP ĐẦU ĐÀ (DHUTANGAKATHĀ) Tiếng đầu đà – dhutangakatha nghĩa là: Chi[26] của người dứt phiền não, hoặc
ĐỌC BÀI VIẾTGiải về sự đoán xét chung trong 13 đầu đà(samāsavinicchayakathā) Mười ba đầu đà này nếu tóm lại chỉ còn
ĐỌC BÀI VIẾTGiải về phân phát đầu đà (byāssavinicchayakathā) – Tỳ khưu nên thọ trì cả 13 đầu đà. – Tỳ khưu
ĐỌC BÀI VIẾTGIẢI VỀ KAṬHINA (Kaṭhina Kathā). Vấn: Tiếng gọi kaṭhina nghĩa như thế nào? Đáp: Tiếng kaṭhina là 1 tiếng trong
ĐỌC BÀI VIẾTGiải về thể thức thọ kaṭhina không được kết quả(anatthatakaṭhinakathā) Vấn: Tỳ khưu thọ kaṭhina không kết quả do 24
ĐỌC BÀI VIẾTGiải về cách thức thọ kaṭhina được kết quả được(atthatakaṭhinakathā) Thọ 17 thứ vải sau này được thành kaṭhina: 1)
ĐỌC BÀI VIẾT