Giảng Giải Kinh Đoạn Giảm – Những Phiền Não Tiềm Tàng – Ngăn Chặn Phiền Não Ngủ Ngầm Nhờ Quán
Những Phiền Não Tiềm Tàng Trong câu trả lời của ngài cho Trưởng lão Cunda, Đức Phật nói rằng những
ĐỌC BÀI VIẾTVài Nét Tiểu Sử Ngài Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahāsī – Venerable Mahāsī Sayadaw U Sobhana Mahāthera (1904 – 1982)
Mahāthera, Sasana Dhaja-siri-pavara Dhanamacariya, Agga Mahāpaṇḍita, Chattha-sangiti-pucchaka
Thiền sư Mahasi Sayadaw đã có một thành quả lớn trong sự truyền bá thiền quán ở những nước Phật giáo nguyên thủy. Ngài đi học vào lúc sáu tuổi ở một thiền viện vùng quê và đã kết thúc việc học một vài năm sau khi xuất gia tỳ khưu với văn bằng danh dự cao nhất do chánh phủ đỡ đầu kỳ thi Pàli và phổ thông. Sau nhiều năm dạy kinh điển, ngài lên đường với y, bát tìm kiếm một phương pháp hành thiền có kết quả và trong sáng hơn. Trên đường đến Thaton, ngài gặp thiền sư U Narada, Mungun Sayadaw và bắt đầu theo học, thiền sư dạy ngài tu tập thiền quán tích cực. Sau khi hành thiền tích cực và liên tục nghiên cứu, ngài Mahasi trở về làng quê của ngài để bắt đầu dạy một phương pháp hành thiền có hệ thống.
Không bao lâu, sau khi Miến Ðiện giành lại độc lập của mình từ nước Anh. Thủ tướng mới U Nu thỉnh cầu thiền sư Mahasi Sayadaw đến thủ đô Rangoon để dạy thiền ở một trung tâm lớn, mà ông ta đã xây dựng lên. Từ thời điểm đó có hơn một trăm trung tâm thiền đã và đang mở cửa do đệ tử của ngài ở Miến Ðiện, và phương pháp của ngài đã truyền bá rộng rãi ở Thái Lan và Tích Lan.
Những Phiền Não Tiềm Tàng Trong câu trả lời của ngài cho Trưởng lão Cunda, Đức Phật nói rằng những
ĐỌC BÀI VIẾT“Cái Này Không Phải Là Tôi” Lúc đó bạn sẽ biết được tính chất vô thường của năm uẩn và
ĐỌC BÀI VIẾTQuán Như Thế Nào Để Diệt Được Tà Kiến Cái biết do đọc sách, cái biết do nghe pháp, hay
ĐỌC BÀI VIẾTSơ Thiền và Ngã Mạn “Này Cunda, Như Lai sẽ nói cho ông biết về nguyên nhân khiến cho người
ĐỌC BÀI VIẾTNăm Trăm Vị Tỳ-Kheo Bị Đánh Lừa Có lần năm trăm vị Tỳ-kheo hành thiền trong rừng theo sự chỉ
ĐỌC BÀI VIẾTNhững Kinh Nghiệm Phi Thường Những câu chuyện vừa kể ở trên chỉ ra cho thấy những quan niệm sai
ĐỌC BÀI VIẾTJhāna Trong Thiền Minh Sát (Vipassanā) Thiền minh sát (vipassanā) và Jhāna có chung một số đặc điểm. Khi việc
ĐỌC BÀI VIẾTLối Sống Đoạn Giảm Phiền Não Kinh đề cập đến bốn mươi bốn loại hành vi, lời nói và nghĩ
ĐỌC BÀI VIẾTPhương Diện Khởi Tâm “Này Cunda, Ta nói rằng ngay cả chỉ khởi tâm nghĩ đến các thiện pháp cũng
ĐỌC BÀI VIẾTPhương Diện Tránh Né Phương diện khác để tiếp cận lối sống đoạn giảm là phương diện tránh né. Trong
ĐỌC BÀI VIẾTPhương Diện Dập Tắt Bây giờ chúng ta đi đến phương diện cuối cùng của sự thực hành đoạn giảm,
ĐỌC BÀI VIẾTCâu Chuyện Của Trưởng Lão Putigattatissa Quả báo của nghiệp độc ác và bạo hành được thấy rõ trong câu
ĐỌC BÀI VIẾTXá-Lợi của Vị A-La-Hán Nhờ đã có một thời gian tu tập, nên khi nghe xong bài kệ, Tissa trở
ĐỌC BÀI VIẾTSát Sanh (Pāṇātipāta) Tránh sát sanh là một trong ngũ giới, vì thế nó rất quen thuộc với Phật tử.
ĐỌC BÀI VIẾTKhởi Tâm Không Sát Sanh Cũng như trong trường hợp của không bạo hành, chúng ta phải ghi nhớ trong
ĐỌC BÀI VIẾTHành Động Sát Sanh Bây giờ chúng ta sẽ xem xét những yếu tố cấu thành hành động sát sanh
ĐỌC BÀI VIẾT