Câu hỏi của thiền sinh: Nếu tất cả đều đi trên con đường đúng đắn, thì có phải chúng ta sẽ đi ngược với sự tiến hóa? Nếu chúng ta không còn bận tâm về giới tính, tham ái, về sinh sôi nảy nở và về sự phát triển của xã hội thì có phải con người sẽ bị đưa đến bờ diệt vong?
Tôi đã thực hành theo cách đúng đắn từ năm 1999, tức là cho đến nay thì đã gần 18 năm, vì vậy mà tôi ngày càng biết nhiều hơn về chánh niệm và xả ly mà không có sự hiểu biết sai lầm về chánh niệm và xả ly. Và tôi cũng hướng dẫn mọi người theo cách này để đấu tranh chống lại vô minh và tham ái mọi lúc. Tôi không tranh đấu hay đánh nhau với ai. Thế nhưng tôi phải luôn luôn đấu tranh với vô minh và tham ái.
Ngày càng có nhiều người hiểu được về sự thực hành của chánh niệm và xả ly. Họ tham gia cùng với tôi và trợ giúp tôi ngày càng nhiều hơn. Vì vậy mà tôi có cơ hội để thành lập các trung tâm thiền toàn thời gian ở hầu hết các thành phố, hay là những nơi trên đất nước Myanmar. Và tôi cũng có cơ hội thành lập trung tâm thiền ở Malaysia và Mỹ.
Trên thực tế thì chúng tôi không chối bỏ sự hiểu biết sai lầm hay tà kiến, hay chối bỏ vô minh và tham ái. Bởi vì, điều đó là không thể nào chối bỏ hay là phá hủy vô minh và tham ái một cách mãi mãi và hoàn toàn.
Điều mà chúng ta có thể làm ở đây là chúng ta đấu tranh lại đối với cả sự hiểu biết sai lầm hay tà kiến, cũng như đấu tranh chống lại vô minh và tham ái trong toàn bộ thời gian khiến chúng lớn mạnh hơn.
Vì vậy mà chúng ta cần phải cố gắng. Sức mạnh của sự hiểu biết đúng luôn lớn mạnh hơn sự hiểu biết sai và tà kiến. Đó là mục tiêu của chúng ta.
Chúng ta không nên nghĩ rằng tất cả mọi người trên thế giới hay là vũ trụ này đều có sự hiểu biết đúng, cũng như là có được sự chánh niệm và xả ly. Điều đó không thể nào. Khi nào còn vô minh, khi nào còn sự hiểu biết sai lầm thì sẽ có sự hiểu biết đúng đắn.
Nếu như không có sự hiểu biết sai lầm, không có vô minh và tham ái thì cũng sẽ không có sự hiểu biết đúng đắn, cũng sẽ không có chánh niệm và xả ly.
Vì thế nếu như chúng ta nhìn từ phía của chúng sinh thì sẽ luôn luôn có sự hiểu biết sai lầm và sự hiểu biết đúng đắn. Hai điều đó luôn luôn cạnh tranh lẫn nhau trong toàn bộ thời gian. Vậy thì, cái nào mạnh hơn, cái đó nó sẽ dẫn dắt hay là lãnh đạo xã hội và tổ chức.
Đối với tôi, tôi đã tạo ra một nơi, đó là trung tâm Thabarwa để thực hành chánh niệm và xả ly. Thì kể cả ở trung tâm tại quê nhà của tôi, chúng tôi vẫn phải tranh đấu với cả vô minh và tham ái.
Trong gần 6 năm liên tiếp, chỉ sau khoảng thời gian 6 năm, thì sức mạnh của sự hiểu biết đúng nó mới vượt qua, chiến thắng và lấn áp được sức mạnh của sự hiểu biết sai hay tà kiến.
Từ đó đến bây giờ thì trung tâm của chúng tôi đã được biết đến trong công chúng và một cách lớn mạnh nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn một số nhà sư, tu nữ hay những người già, người bệnh hay là những thiền sinh vẫn còn sử dụng sự hiểu biết sai lầm hay tà kiến.
Nếu như nhìn từ góc độ số lượng thì hầu hết mọi người vẫn còn sử dụng, vẫn còn ở trong sự hiểu biết sai lầm hay con đường sai lầm.
Chỉ có một số người mới có được sự hiểu biết đúng đắn và đi trên con đường đúng đắn. Nhưng nếu như nhìn phía chất lượng thì sự hiểu biết đúng đắn nó đã lớn mạnh hơn sự hiểu biết sai lầm. Chính vì vậy mà trung tâm Thabarwa mới có thể tồn tại và lớn mạnh như bây giờ.