Videos 8. Kinh Pathama – Samaya | Thiền Sư U Jatila – Khóa Thiền Năm 2016

 

 

KINH PATHAMA SAMAYA

Hôm nay, ngài Thiền sư sẽ giảng bài pháp thoại dựa vào bài Kinh Pathama Samaya Sutta. Pathama có nghĩa là bài pháp đầu tiên. Samaya có nghĩa là thời gian. Bài pháp đầu tiên nói về thời gian, có nghĩa là thời gian này là thời gian nào cần thiết để vị hành giả đến gặp người thầy của mình để học hỏi giáo pháp. Bài kinh này trích trong (Pali:0:36) tức là trong Tăng Chi bộ kinh chương 8 pháp. Lúc bấy giờ có một vị Tỳ-kheo đi đến gặp Đức Thế Tôn, sau khi đảnh lễ Đức Thế Tôn, vị Tỳ-kheo ngồi xuống một bên và bạch Thế Tôn như sau:

  • Bạch Đức Thế Tôn có bao nhiêu thời gian để đến yết kiến, đảnh lễ và học hỏi một vị thầy có kinh nghiệm, có đủ phẩm hạnh, vị thầy đó có khả năng hướng dẫn dạy Thiền cho chúng con ?

Bấy giờ, Đức Phật dạy rằng có 6 thời gian để vị Tỳ – kheo đi đến yết kiến, đảnh lễ và học hỏi vị thầy có khả năng, có nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn tu tập. 

Thứ nhất, này các Tỳ-kheo, vị Tỳ-kheo trong khi sống biết mình trong tâm bị tham dục, dục tham chi phối, bị dục tham ám ảnh, bị tham ái chiếm hữu nơi tâm. Vị ấy như thật rõ biết tâm mình có tham ái, có dục đang sanh khởi, trong khi vị ấy biết tâm mình đang bị chi phối, bị ám ảnh, bị chiếm hữu bởi tham ái. Vị ấy đi đến gặp người Thầy đảnh lễ và cầu xin chỉ dạy cho phương pháp tu tập để giảm thiểu và đoạn tận tham ái. Vị ấy cần nói như sau: 

  • Bạch Ngài, bậc thầy thiền giả, con sống với tâm bị tham ái chi phối và con biết mình bị tham ái ám ảnh và chiếm hữu. Con như không thật rõ biết phương pháp tu tập, xuất ly khỏi tham ái. Lành thay! bạch Ngài, hãy thuyết giảng giáo pháp, hãy chỉ dạy phương pháp cho con tu tập để đoạn tận tham ái. 

Và vị Tỳ-kheo đã được người thầy có đủ khả năng, nhiều kinh nghiệm giảng giải phương pháp để tu tập, đoạn tận tham ái. Như vậy, này Tỳ-kheo đó là thời điểm thứ nhất cần phải đi đến để yết kiến, đảnh lễ và xin học hỏi vị thầy có khả năng chỉ mình phương pháp tu tập, đoạn tận tham ái. Cũng vậy, tất cả hành giả đang tu tập tại khóa thiền tại Thiền viện Phước Sơn đây, chúng ta tích cực hành thiền Vipassana. Mục đích của việc hành thiền để đoạn tận các tham ái, những tham dục trong tâm mình. Khi mình hành thiền tích cực, chánh niệm liên tục thì vị ấy sẽ thấy rõ được sự vận hành của thân tâm như thật tính chất của nó. Với tính chất sanh diệt, bất toại nguyện, tính chất vô ngã tức là thấy rõ được tam tướng (Pali: 3:44) là thấy được các pháp không bền vững mang tính sanh diệt, bất toại nguyện, khổ đau, không có tôi – ta, không có ngã. Có những hành giả đã 40, 50, 60 tuổi, thân thể thay đổi hàng ngày, sự già nua đã đến, sức khỏe giảm dần nhưng vị ấy vẫn chưa thấy sự sanh diệt với tuệ giác, không biết được như thật các pháp đang thay đổi trong thân và tâm của mình. Do đó, để thấy được sự thật này với tuệ giác và trí tuệ thật sự, tất cả các Hành giả đã vào đây nơi Thiền viện Phước Sơn này để cố gắng tinh tấn, tu tập thiền quán để quán sát thân và tâm, ghi nhận chánh niệm liên tục những gì đang khởi lên, sanh diệt, những gì đang vận hành trong thân và tâm của chúng ta. Nhưng để thấy tất cả những gì đang xảy ra trong thân và tâm, đối với một thiền sinh chưa đủ chánh niệm mạnh mẽ thì không dễ dàng. Do đó, một thiền sinh để hành thiền tiến bộ, Ngài đã dạy rằng hãy ghi nhận, quán sát chặt chẽ, kỹ lưỡng nơi phồng xẹp khi ngồi là đề mục chính để ghi nhận, phát triển chánh niệm cũng như phát triển định tâm. Do đó, thiền sinh trong lúc hành thiền, tọa thiền vị ấy cần quán sát phồng xẹp một cách cẩn thận để chánh niệm liên tục và mạnh mẽ. Do chánh niệm liên tục, mạnh mẽ, sẽ thấy được sự sanh diệt nơi thân và tâm của mình và khi thấy được sự sanh diệt sẽ thấy được sự thay đổi liên tục trong từng xác na, sự vận hành của thân, tâm và khi đã có tuệ giác, đã thấy được sự thật rõ ràng, vị ấy không còn dính mắc vào những khái niệm của nam-nữ, người đẹp – người xấu mà nhìn với tuệ giác, tất cả các pháp. Vị ấy hiểu với tính chất là chân đế tức là thấy được các pháp vận hành với chân đế, chỉ thấy sự vận hành của danh và sắc, không còn vướng mắc vào tham ái nơi bản thân mình, giữa thân và tâm. Không còn dính mắc nơi thân người khác tức là không còn ái luyến, tham ái người khác phái, sẽ đoạn tận tất cả những tham ái, dục ái và cuối cùng thấy được sự thật và thành tựu được mục đích tu tập của mình và đoạn tận tham ái. Và Ngài nói rằng, sở dĩ vị ấy không thấy được sự thật là sanh diệt, không thấy sự thật khổ đau, không thấy được tính chất vô ngã nên mới khởi sự tham ái mạnh mẽ thì tham ái khởi lên là sự dính mắc giữa thân thể mình với người khác, dính mắc tham ái giữa trai – gái, sự khác phái, dính mắc vào nhà cửa, của cải, tiền bạc, ruộng vườn, xe cộ và cần có 1 người thầy đủ phẩm hạnh và nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn tu tập phương pháp thiền Tứ Niệm Xứ quán sát thân tâm để đoạn tận tham ái nơi mình.

Thứ hai, vị Tỳ-kheo trong khi sống và biết mình tâm bị sân hận chi phối, bị sân ám ảnh, bị sân chiếm hữu và không biết như thật phương pháp để tu tập để xuất ly khỏi sân hận đang khởi lên trong mình. Bấy giờ, vị ấy nên đến gặp một người thầy có đầy đủ kinh nghiệm, khả năng để dạy phương pháp tu tập. Vị ấy thưa rằng: 

  • Thưa Ngài, con sống với tâm bị sân hận chi phối, bị sân hận ám ảnh, bị sân hận chiếm hữu nơi tâm. Ngài hãy chỉ cho con phương pháp tu tập để xuất ly khỏi sân hận. Lành thay! bạch Ngài, hãy thuyết pháp và hướng dẫn cho con phương pháp tu tập để đoạn tận sân hận và 

Vị Tỳ kheo đến lắng ghe giáo pháp, phương pháp chỉ dạy tu tập và thực hành theo sự chỉ dạy, đã đoạn tận sân hận, đó là thời điểm thứ hai để vị ấy đến gặp người thầy đầy đủ kinh nghiệm, phẩm hạnh để chỉ dạy phương pháp tu tập và hành thiền thì Ngài giải thích rằng: 

  • Một vị Tỳ kheo hay tất cả hành giả đang dự khóa thiền Vipassana ở đây, nếu mình đã thấy trong tâm mình còn nhiều sân hận, bực bội, khó chịu khởi lên và mình chưa đoạn tận sự sân hận trong mình thì bây giờ mình đã vào Thiền viện, đã gặp thầy và thầy cũng chỉ dạy cho mình phương pháp để tu tập để giảm bớt sân hận, để đoạn trừ sân hận và phương pháp đó là Tứ Niệm Xứ sẽ thực hành ghi nhận chánh niệm khi ngồi thiền, ghi nhận phồng xẹp, đi kinh hành và sinh hoạt hàng ngày. Do nhờ chánh niệm liên tục, mới thấy sự thật của các pháp với tính chất vô thường, khổ đau, vô ngã, khi thấy được sự thật với tuệ giác thì sẽ giảm bớt sân hận, thực tập đầy đủ đến giai đoạn chín muồi, đầy đủ, trọn vẹn thì tất cả những sân hận sẽ đoạn tận, khi chứng đắc thánh đạo, thánh quả và niết bàn, thánh quả thứ 3 thì vị ấy sẽ đoạn tận sân hận. Và Ngài nói rằng để giảm thiểu sân hận, hành giả có thể tu tập tâm từ, tức là tu tập tâm từ để giảm đi sân hận trong mình, phương pháp giải tâm từ chỉ có thể giảm thiểu sân hận nhưng không thể đoạn tận sân hận, tức là sân hận có thể có cơ hội để trở lại, do đó cố gắng hành thiền để thấy thiền Tứ Niệm Xứ, thiền Vipassana để chánh niệm liên tục, tuệ giác phát sanh của vị ấy thấy được sự thật với tuệ giác và chứng đắc thánh đạo, thánh quả cho đến tầng thánh thứ 3 thì hoàn toàn đoạn tận sân hận và sân hận sẽ không trở lại. 

Ở đây, vị Tỳ – kheo trong khi sống biết tâm mình bị hôn trầm, thụy miên, bị uể oải, giã rượi, buồn ngủ, lười biếng chi phối và như không thật rõ biết phương pháp tu tập để xuất ly, đoạn tận khỏi sự giã rượi, buồn ngủ để đoạn tận sự hôn trầm, thụy miên trong tâm mình thì bấy giờ là lúc vị ấy cần đến gặp người thầy, người thầy có đầy đủ kinh nghiệm, phẩm hạnh chỉ dạy cho mình phương pháp tu tập để đoạn tận hôn trầm, thùy miên, giã rượi, buồn ngủ, lười biếng, uể oải, trạng thái mệt mỏi không muốn hành thiền. Vị ấy thưa với người thầy rằng: 

  • Thưa Ngài, con sống bị tâm chi phối bởi hôn trầm, thụy miên, lười biếng, giã rượi, tâm con bị ám ảnh, bị chiếm hữu bởi sự giã rượi, buồn ngủ, hôn trầm, thụy miên, xin ngài hãy chỉ cho phương pháp tu tập để con đoạn tận và xuất ly hoàn toàn hôn trầm, thùy miên, giã rượi, buồn ngủ. Lành thay! thưa ngài hãy thuyết pháp và chỉ cho con phương pháp để đoạn tận sự hôn trầm, thùy miên, lười biếng, giã rượi, buồn ngủ, uể oải trong con. 

Vị Tỳ – kheo học hỏi, tu tập sau khi được người thầy thuyết giảng, chỉ dạy phương pháp, đã đoạn tận được sự giã rượi, hôn trầm, thùy miên nơi mình và đó là thời gian vị ấy cần đến yết kiến, đảnh lễ và học hỏi ở một vị thầy có đầy đủ kinh nghiệm, khả năng để hướng dẫn tu tập thiền. Ngài nói rằng: 

  • Tất cả hành giả đang thực hành thiền Vipassana, đang tu tập thiền tại Thiền viện này, chúng ta được hướng dẫn tu tập chánh niệm trong lúc ngồi thiền, ghi nhận đề mục chính phồng xẹp, chánh niệm trong lúc đi kinh hành giở, bước, đạp và chánh niệm ghi nhận những sinh hoạt hàng ngày. Tại đây chúng ta có đầy đủ cơ hội để ghi nhận, quán sát, tu tập từ sáng đến tối, cả một ngày chúng ta có nhiều cơ hội để ghi nhận chánh niệm với sự tinh tấn liên tục, chánh niệm liên tục để giảm thiểu tham ái và sân hận trong mình và trong lúc hành thiền như vậy thì sự hôn trầm, thùy miên, giã rượi, buồn ngủ xâm chiếm tâm mình thì Ngài dạy rằng hãy ghi nhận chánh niệm, những trạng thái tâm khởi lên. Có những vị khi hôn trầm, thụy miên khởi lên thì có thể mở mắt ra, hoặc kéo tay, hoặc nhìn ánh sáng mặt trời, hoặc là tụng kinh …để vượt qua những trạng thái buồn ngủ, hôn trầm, giã rượi, lười biếng đó. Nhưng những phương pháp đó chỉ tạm thời dừng lại hoặc tạm thời để vượt qua những trạng thái hôn trầm, thùy miên đó thôi, để đoạn tận thì chúng ta phải chánh niệm, ghi nhận trạng thái hôn trầm, thùy miên đó mà muốn có đủ sự chánh niệm, ghi nhận để vượt qua một cách dễ dàng các trạng thái đó thì phải cố gắng nỗ lực hành thiền một cách tinh tấn liên tục trong lúc ngồi, lúc đi kinh hành và trong sinh hoạt hàng ngày. Khi chánh niệm tốt sẽ quán sát, khi trạng thái hôn trầm thùy miên khởi lên với tâm chánh niệm mạnh mẽ sẽ ghi nhận và hay biết, vượt qua một cách dễ dàng. Đến một giai đoạn chánh niệm đủ thấy được sự thật các pháp thì có thể đoạn tận hoàn toàn trạng thái hôn trầm, thùy miên. Tại sao chúng ta hành thiền cũng lâu, cũng đã ghi nhận nhưng hôn trầm thùy miên vẫn đến với ta và ta không thể vượt qua là bởi vì tâm của chúng ta chưa đủ định tâm mạnh mẽ, chánh niệm không liên tục và không đủ mạnh mẽ do đó hôn trầm thùy miên đã xâm chiếm và chúng ta không đủ chánh niệm để ghi nhận để vượt qua các trạng thái đó. 

Lại nữa, này các Tỳ – kheo, vị Tỳ – kheo trong khi sống biết tâm mình bị trào cử, hối hận, bị trào hối khởi lên làm cho tâm bị dao động và biết rằng tâm mình bị chiếm hữu, xâm chiếm, ám ảnh bởi trào hối, trào cử, hối hận và vị ấy đến gặp vị thầy có đầy đủ kinh nghiệm, khả năng để hướng dẫn cho mình biết được phương pháp tu tập để đoạn tận, xuất ly được các trạng thái trào cử, trào hối, hối hận làm cho tâm dao động. Vị ấy thưa rằng: 

  • Bạch Ngài, con sống với tâm bị trào hối, hối hận, tâm con bị dao động, xin ngài hãy chỉ cho con phương pháp tu tập, xin ngài hãy thuyết pháp chỉ cho con để biết cách tu tập và đoạn tận, xuất ly khỏi các trạng thái này. Lành thay! bạch ngài hãy thuyết pháp và chỉ cho con phương pháp để đoạn tận sự trào hối, hối hận làm cho tâm con dao động. Vị Tỳ – kheo đến lắng nghe và thực hành theo sự chỉ dạy của người thầy, đã đoạn tận trào hối, hối hận trong tâm của mình, đó là thời gian cần thiết vị ấy đến gặp người thầy để học hỏi phương pháp tu tập để đoạn tận từ trào hối, hối hận trong tâm. Ngài nói rằng:
  •  Hiện nay các hành giả đang thực hành thiền Vipassana. Ngài cũng hướng dẫn phương pháp quán sát khi ngồi, khi đi kinh hành và sinh hoạt hàng ngày để thấy được tâm như thế nào và quán sát chánh niệm, với  chánh niệm liên tục sẽ thấy được thật tướng các pháp sanh khởi và sự thật của thân tâm với vô thường, khổ đau và vô ngã. Do chánh niệm liên tục, vị ấy có tuệ giác và vượt qua những chướng ngại của tham ái, sân hận, buồn ngủ, hôn trầm, thùy miên, giã rượi, lười biếng, trào hối và những chướng ngại trong lúc hành thiền. Đây là cách duy nhất để vượt qua những chướng ngại bằng phương pháp thực tập và chánh niệm liên tục theo phương pháp chỉ dạy, theo Kinh Đại Niệm Xứ ghi nhận thân, thọ, tâm, pháp và chánh niệm liên tục với sự tinh tấn liên tục sẽ vượt qua tất cả chướng ngại. 

Này chư Tỳ – kheo, vị Tỳ – kheo trong lúc biết tâm mình có những nghi ngờ và bị nghi ngờ chi phối, ám ảnh, chiếm hữu và biết rằng mình như không thật rõ biết con đường để đoạn tận sự nghi ngờ, phương pháp để xuất ly ra khỏi sự nghi ngờ. Vị ấy đến và đảnh lễ vị thầy và tìm phương pháp xin thầy hãy chỉ dạy cho con cách thức ghi nhận, tu tập để đoạn tận sự nghi ngờ. Vị ấy thưa rằng: 

  • Bạch Ngài, con sống với tâm bị nghi ngờ, ám ảnh chi phối, chiếm hữu, xin ngài hãy chỉ dạy cho con phương pháp tu tập để đoạn tận, xuất ly khỏi nghi ngờ nơi con. Lành thay! bạch Ngài hãy thuyết pháp và chỉ cho con phương pháp để đoạn tận nghi ngờ. Vị Tỳ – kheo đã đến và lắng nghe giáo pháp, phương pháp bởi người thầy hướng dẫn. Vị ấy tu tập và đoạn tận sự nghi ngờ trong tâm. Này các tỳ kheo đó là thời điểm vị ấy cần đến gặp người thầy có đủ khả năng, phẩm hạnh, kinh nghiệm để hướng dẫn phương pháp tu tập để đoạn tận sự nghi ngờ trong tâm. Ngài dạy rằng:
  •  Các vị Hành giả, chư Tỳ – kheo, những Hành giả đang thực hành thiền trong khóa thiền này thì chúng ta thỉnh thoảng trong lúc hành thiền cũng có sự nghi ngờ trong tâm và cũng không biết bằng cách nào để quán sát và đoạn tận sự nghi ngờ khi khởi lên. Ngài dạy rằng, phương pháp đoạn tận sự nghi ngờ là chánh niệm và ghi nhận liên tục. Khi chánh niệm tốt chúng ta sẽ thấy được sự thật và sau khi thấy được sự thật thì sẽ loại trừ, giảm bớt sự nghi ngờ. Ngài nói rằng thông thường có rất nhiều sự nghi ngờ: nghi ngờ về Đức Phật, về giáo pháp của Ngài có thật sự có hay không hay chỉ trên sách vở, Đức Phật có trên thế gian này không, giáo pháp của Ngài có thật do Đức Phật giảng giải hay không và nghi ngờ phương pháp tu tập này có đúng hay không, phương pháp này có đem lại lợi ích cho ta hay không, người thầy này có đủ kinh nghiệm để giảng giải cho ta hay không, người thầy này có dạy cho ta đúng đắn hay không để đem lại lợi ích cho việc hành thiền, nghi ngờ bản thân mình tu tập như này có đúng hay không và nhiều thứ nghi ngờ không lúc hành thiền. Tại sao chúng ta có nhiều thứ nghi ngờ như vậy? Bởi vì trong tâm của ta vẫn còn nhiều cái ô nhiễm, lậu hoặc, nhiều cái phiền não mà chúng ta chưa đoạn tận được. Khi chúng ta hành thiền, chánh niệm liên tục, ghi nhận phồng xẹp trong lúc ngồi thiền và ghi nhận giở, bước, đạp đi kinh hành và các sinh hoạt hàng ngày, chúng ta cố gắng duy trì và liên tục chánh niệm trên các đề mục của thân và tâm. Khi chánh niệm mạnh mẽ, liên tục thì phóng tâm sẽ giảm thiểu và khi phóng tâm giảm thiểu thì việc tu tập tiến bộ, lúc đó chúng ta sẽ thấy được lợi ích trong việc hành thiền. Khi thấy được thực sự ta hành thiền có tiến bộ, lợi ích thì nghi ngờ được giảm thiểu hoặc đoạn tận, hãy cố gắng chánh niệm để chánh niệm mạnh mẽ, liên tục và thấy được sự thật của các pháp với tính chất thật của nó để thành tựu và chứng đắc các thánh đạo, thánh quả. Khi hành giả đã thành tựu đến thánh đạo, thánh quả tức là trở thành bậc thánh (Pali:22:28)  tức là bậc thánh thứ nhất thì tất cả những nghi ngờ sẽ hoàn toàn đoạn tận.

Này chư Tỳ – kheo, khi vị Tỳ- kheo hay một hành giả không biết cách tu tập, quán sát, ghi nhận để đoạn tận tất cả những lậu hoặc, ô nhiễm khởi lên trong tâm. Ngài dạy rằng: 

  • Này vị Tỳ – kheo khi sống chưa đoạn tận và loại trừ tất cả những ô nhiễm trong tâm và vị ấy biết rằng ta đang bị chiếm hữu, chi phối bởi những lậu hoặc, ô nhiễm và vị ấy đi đến gặp người thầy để xin chỉ dạy phương pháp tu tập, đoạn tận, xuất ly khỏi tất cả những lậu hoặc khởi lên trong tâm và thưa rằng: 
  • Thưa Ngài, hãy chỉ cho con phương pháp tu tập để đoạn tận tất cả những ô nhiễm, lậu hoặc, phiền não, hãy nói pháp dạy con đoạn tận và xuất ly tất cả những trạng thái này đang khởi lên trong con. Lành thay! thưa ngài hãy thuyết pháp và chỉ dạy cho con phương pháp để đoạn tận lậu hoặc, ô nhiễm trong tâm. Sau khi được bậc thầy thuyết pháp, chỉ dạy phương pháp tu tập, vị ấy đã thực hành và đoạn tận tất cả những lậu hoặc, xuất ly tất cả những ô nhiễm trong tâm. Này các tỳ kheo, đó là thời điểm vị tỳ kheo cần đến gặp người thầy để xin học hỏi và xin ngài chỉ dạy phương pháp tu tập, đoạn tận tất cả những ô nhiễm, phiền não trong tâm của mình. Ngài dạy rằng:
  • Tất cả những Tỳ – kheo, hành giả đang thực hành thiền ở tại đây và chúng ta không biết phương pháp ghi nhận một cách kỹ lưỡng, liên tục do đó chúng ta vẫn chưa đoạn tận tất cả những ô nhiễm, phiền não. Ngài đã hướng dẫn phải quán sát, ghi nhận tất cả những gì sanh khởi trong thân và tâm với chánh niệm để đoạn tận tất cả những phiền não cũng như 5 triền cái (tham ái, sân hận, trào cử, buồn ngủ, trào hối, nghi ngờ) và các chướng ngại khác làm cho tâm mình bị ô nhiễm. Khi tu tập thì mục đích là để đoạn tận tất cả lậu hoặc, ô nhiễm. Khi các ô nhiễm, phiền não được đoạn tận thì sẽ chấm dứt mọi khổ đau vì còn tham lam, sân hận, ô nhiễm, ly xả trong tâm mình nên đã chịu nhiều khổ đau. Đức Phật đã dạy, lời dạy của Ngài rất đơn giản và theo phương pháp (Pali: 25:29) tức là theo phương pháp ghi nhận tu tập theo Kinh Đại Niệm Xứ và thực hành chánh niệm liên tục để đoạn tận tham ái, ô nhiễm và để tiến bộ tu tập của mình mỗi ngày, Ngài nhắc nhở rằng: 

– Hãy luôn ghi nhớ và chánh niệm liên tục khi ngồi thiền, kinh hành và sinh hoạt hàng ngày. Nếu chúng ta không nỗ lực, tinh tấn hành thiền thì dù có 2, 3 Đức Phật xuất hiện nơi thế gian, trên cõi đời thì cũng không giúp được gì cho mình. Giáo pháp và phương pháp của Đức Phật rất rõ ràng nhưng nếu chúng ta không tự nỗ lực, không tự tinh tấn để tu tập theo lời dạy của Đức Phật, của người thầy hướng dẫn thì dù có Đức Phật xuất hiện thì không giúp ích được gì cho mình. Do đó, hãy quyết tâm, tinh tấn mạnh mẽ, không ngừng nghỉ tu tập để đoạn tận khổ đau, tham ái. Sức mạnh của giáo pháp là để đoạn tận ô nhiễm, khổ đau, giáo pháp có năng lực nhưng không ứng dụng không thực hành thì không đem lại lợi ích. Do đó, ngài mong rằng tất cả hành giả hãy có đức tin mạnh mẽ nơi giáo pháp của ngài, hãy có đức tin mạnh mẽ nơi phương pháp mình đang thực tập. Khi đã có đức tin rồi, nỗ lực tinh tấn, quyết tâm mạnh mẽ để thực hành không dán đoạn. Khi có sự hiểu biết trong giáo pháp và tin tưởng với nỗ lực, sẽ thành tựu thiền quán và thấy rõ sự thật với trí tuệ Thiền Minh sát, sẽ chấm dứt khổ đau.

 Ngài cầu chúc khóa thiền 10 ngày tại Thiền viện Phước Sơn, tất cả những Hành giả, Tỳ -kheo, Tỳ -kheo ni luôn ghi nhớ mục đích của mình và hãy tiến xa hơn trong việc hành thiền để đoạn tận mọi tham ái, lậu hoặc để thành tựu thánh đạo, thánh quả, chứng đắc Niết bàn, chấm dứt mọi khổ đau. 

Ngài kết thúc bài pháp thoại hôm nay.

(Bản text do Lê Thuý đánh máy)

 

BỘ VIDEOS KHÓA THIỀN VIPASSANA NĂM 2016 – THIỀN SƯ U JATILA

 

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app