Pháp Duyên Khởi – [phần 7] – Ái Dẫn Ðến Thủ
[Phần 7] -oOo- Ái Dẫn Ðến Thủ Do duyên ái, thủ khởi sanh. Tiếng Pàli: Upàdàna, là từ ghép của
ĐỌC BÀI VIẾTVài Nét Tiểu Sử Ngài Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahāsī – Venerable Mahāsī Sayadaw U Sobhana Mahāthera (1904 – 1982)
Mahāthera, Sasana Dhaja-siri-pavara Dhanamacariya, Agga Mahāpaṇḍita, Chattha-sangiti-pucchaka
Thiền sư Mahasi Sayadaw đã có một thành quả lớn trong sự truyền bá thiền quán ở những nước Phật giáo nguyên thủy. Ngài đi học vào lúc sáu tuổi ở một thiền viện vùng quê và đã kết thúc việc học một vài năm sau khi xuất gia tỳ khưu với văn bằng danh dự cao nhất do chánh phủ đỡ đầu kỳ thi Pàli và phổ thông. Sau nhiều năm dạy kinh điển, ngài lên đường với y, bát tìm kiếm một phương pháp hành thiền có kết quả và trong sáng hơn. Trên đường đến Thaton, ngài gặp thiền sư U Narada, Mungun Sayadaw và bắt đầu theo học, thiền sư dạy ngài tu tập thiền quán tích cực. Sau khi hành thiền tích cực và liên tục nghiên cứu, ngài Mahasi trở về làng quê của ngài để bắt đầu dạy một phương pháp hành thiền có hệ thống.
Không bao lâu, sau khi Miến Ðiện giành lại độc lập của mình từ nước Anh. Thủ tướng mới U Nu thỉnh cầu thiền sư Mahasi Sayadaw đến thủ đô Rangoon để dạy thiền ở một trung tâm lớn, mà ông ta đã xây dựng lên. Từ thời điểm đó có hơn một trăm trung tâm thiền đã và đang mở cửa do đệ tử của ngài ở Miến Ðiện, và phương pháp của ngài đã truyền bá rộng rãi ở Thái Lan và Tích Lan.
[Phần 7] -oOo- Ái Dẫn Ðến Thủ Do duyên ái, thủ khởi sanh. Tiếng Pàli: Upàdàna, là từ ghép của
ĐỌC BÀI VIẾT[Phần 8] -oOo- Thủ Dẫn Ðến Hữu Có hai loại hữu, đó là nghiệp hữu (kammabhava) và sanh hữu (upapattibhava).
ĐỌC BÀI VIẾT[Phần 9] -oOo- Thiền Minh Sát Và Thủ Pháp hành minh sát cũng được xem là do dục thủ của
ĐỌC BÀI VIẾT[Phần 10] -oOo- Bốn Nhóm, Ba Móc Nối Và Hai Mươi Yếu Tố Giáo lý duyên khởi chia thành bốn
ĐỌC BÀI VIẾTThực Tập Thiền Minh Sát Chương I Thực hành Thiền Minh Sát là cố gắng thấu hiểu rõ ràng và
ĐỌC BÀI VIẾTGiảng Giải Kinh Chuyển Pháp Luân Thiền Sư Mahāsi Sayādaw TK Pháp Thông dịch LỜI TỰA Bắt đầu từ hôm
ĐỌC BÀI VIẾTĐỨC BỒ TÁT KHI CÒN Ở CUNG ĐIỆN – NGÀY THUYẾT KINH Phần giới thiệu này thiếu mất ngày thuyết
ĐỌC BÀI VIẾTSỰ TỪ BỎ CỦA ĐỨC BỒ TÁT Trong lần dạo chơi thứ tư đến vườn thượng uyển, đức Bồ-tát đã
ĐỌC BÀI VIẾTĐỨC BỒ TÁT CAM ĐOAN MỘT LẦN NỮA Lời tuyên bố của Ālāra khẳng định rằng pháp của ông, nếu
ĐỌC BÀI VIẾTĐỨC BỒ TÁT ĐI ĐẾN THÁNH GIẢUDAKA Sau khi rời nơi đó, đức Bồ-tát tự hành một mình trong một
ĐỌC BÀI VIẾTĐỨC BỒ TÁT HẠNH KHỔ HẠNH TRONG RỪNG URUVELA Sau khi rời trung tâm, Đức Bồ-tát đi lang thang khắp
ĐỌC BÀI VIẾTĐỨC BỒ TÁT HÀNH THIỀN KHỔ HẠNH – AN TRÚ THIỀN CHẾ NGỰ HƠI THỞ Rồi ý nghĩ này khởi
ĐỌC BÀI VIẾTMA VƯƠNG THUYẾT PHỤC Trong khi Đức Bồ-tát đang nỗ lực phấn đấu và thực hành khổ hạnh để tự
ĐỌC BÀI VIẾTSUY LUẬN ĐÚNG Sau khi sống đời khổ hạnh nghiêm khắc trong sáu năm không có được một kết quả
ĐỌC BÀI VIẾTĐỨC BỒ TÁT GIÁC NGỘ Sự ra đi của năm vị Tỳ kheo đã cho Đức Bồ Tát cơ hội
ĐỌC BÀI VIẾTKHỔ HẠNH LÀ MỘT HÌNH THỨC TỰ HÀNH XÁC Tuần lễ thứ năm ngài ngồi dưới bóng cây đa (Ajjapāla)
ĐỌC BÀI VIẾT