Giảng Giải Kinh Đoạn Giảm – Quên Làm Điều Thiện (pamāda, 放逸, Phóng Dật)
Quên Làm Điều Thiện (Pamāda, 放逸, Phóng Dật) Chúng ta thường hay nói về sự hay quên (pamāda). Khuynh hướng
ĐỌC BÀI VIẾTVài Nét Tiểu Sử Ngài Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahāsī – Venerable Mahāsī Sayadaw U Sobhana Mahāthera (1904 – 1982)
Mahāthera, Sasana Dhaja-siri-pavara Dhanamacariya, Agga Mahāpaṇḍita, Chattha-sangiti-pucchaka
Thiền sư Mahasi Sayadaw đã có một thành quả lớn trong sự truyền bá thiền quán ở những nước Phật giáo nguyên thủy. Ngài đi học vào lúc sáu tuổi ở một thiền viện vùng quê và đã kết thúc việc học một vài năm sau khi xuất gia tỳ khưu với văn bằng danh dự cao nhất do chánh phủ đỡ đầu kỳ thi Pàli và phổ thông. Sau nhiều năm dạy kinh điển, ngài lên đường với y, bát tìm kiếm một phương pháp hành thiền có kết quả và trong sáng hơn. Trên đường đến Thaton, ngài gặp thiền sư U Narada, Mungun Sayadaw và bắt đầu theo học, thiền sư dạy ngài tu tập thiền quán tích cực. Sau khi hành thiền tích cực và liên tục nghiên cứu, ngài Mahasi trở về làng quê của ngài để bắt đầu dạy một phương pháp hành thiền có hệ thống.
Không bao lâu, sau khi Miến Ðiện giành lại độc lập của mình từ nước Anh. Thủ tướng mới U Nu thỉnh cầu thiền sư Mahasi Sayadaw đến thủ đô Rangoon để dạy thiền ở một trung tâm lớn, mà ông ta đã xây dựng lên. Từ thời điểm đó có hơn một trăm trung tâm thiền đã và đang mở cửa do đệ tử của ngài ở Miến Ðiện, và phương pháp của ngài đã truyền bá rộng rãi ở Thái Lan và Tích Lan.
Quên Làm Điều Thiện (Pamāda, 放逸, Phóng Dật) Chúng ta thường hay nói về sự hay quên (pamāda). Khuynh hướng
ĐỌC BÀI VIẾTPamāda Và Tham Dục Có một loại phóng dật khác, đó là sự phóng túng đối với ngũ dục (năm
ĐỌC BÀI VIẾTQuên Làm Điều Thiện Quên tu tập hay trau dồi các thiện pháp một cách thành thực, liên tục và
ĐỌC BÀI VIẾTSự Thực Hành Pháp Không Phóng Dật “Hãy cố gắng hoàn thành phận sự giải thoát của các con bằng
ĐỌC BÀI VIẾTLời Dạy Cuối Cùng Lời dạy cuối cùng của Đức Phật vào cái đêm trước ngày nhập diệt (Bát Niết
ĐỌC BÀI VIẾTBất Tín (Assaddhi) Saddhā có nghĩa là đức tin nhưng không phải là đức tin theo nghĩa chấp vào một
ĐỌC BÀI VIẾTVô Tàm (Ahirika) và Vô Quý (Anottappa) Hổ thẹn và sợ hãi là những gì chúng ta có thể kinh
ĐỌC BÀI VIẾTAppassutatā (少聞, Thiểu Văn) Theo Đức Phật; kiến thức nghèo nàn hay không có kiến thức cũng là một khuyết
ĐỌC BÀI VIẾTHoàn Thành Kiến Thức Trong Một Bài Kệ Mức kiến thức mà người hành thiền phải có đã được chú
ĐỌC BÀI VIẾTGiống Như Người Chăn Bò Đức Phật tán dương vị Tỳ-kheo ở rừng chứ không tán dương vị pháp sư.
ĐỌC BÀI VIẾTKosajja (懈怠, Giãi Đãi) Một người có thể giãi đãi (lười biếng) trong những công việc đời thường hay trong
ĐỌC BÀI VIẾTThất Niệm (Muṭṭhassacca) Về cơ bản, thất niệm, quên và phóng dật (pamāda) là giống nhau cũng như thận trọng
ĐỌC BÀI VIẾTDuppaññatā – Liệt Tuệ Chúng ta nên thực hành pháp đoạn giảm (Sallekha dhamma) với mục đích chứng đắc trí
ĐỌC BÀI VIẾTKhông Có Kiến Thức Của Con Người Người hành thiền khi đi phải biết rằng mình đang đi. Lời dạy
ĐỌC BÀI VIẾTTrả Lời Ba Câu Hỏi Sự minh sát rõ ràng này đưa ra được câu trả lời cho ba câu
ĐỌC BÀI VIẾTTuệ Phân Biệt Nhân Duyên (Paccayapariggahañāṇa) Thực hành chánh niệm liên tục sẽ tạo ra tuệ minh sát vào mối
ĐỌC BÀI VIẾT