Faqs: Tại Sao Khoá Thiền Vipasana Kéo Dài 10 Ngày? Thiền Sư S.n. Goenka

Tại sao khóa thiền kéo dài tới 10 ngày?

Ngài S.N.Goenka: Thực sự, khóa thiền 10 ngày chỉ là tối thiểu; khóa thiền cung cấp các hướng dẫn căn bản và nền tảng của kỹ thuật. Để phát triển trong thực hành là việc cả đời. Kinh nghiệm qua nhiều thế hệ đã cho thấy nếu Vipassana chỉ được dạy trong thời gian ít hơn mười ngày, thiền sinh không có đủ những hiểu biết kinh nghiệm của kỹ thuật. Theo truyền thống, Vipassana được dạy trong khóa tu kéo dài bảy tuần. Vào đầu thế kỉ 20, các thiền sư của truyền thống này đã bắt đầu thử nghiệm với thời gian ngắn hơn để phù hợp với nhịp sống hối hả hơn. Họ đã thử 30 ngày, 2 tuần, 10 ngày, và giảm xuống 7 ngày – và họ thấy rằng thời gian ít hơn 10 ngày là không đủ để tâm bình ổn và làm việc chuyên chú trong hiện tượng giữa tâm và thân.

Tại sao tôi cần ở lại hoàn toàn trong 10 ngày?

Ngài S.N.Goenka: Vipassana được dạy từng bước, với những bước mới được thêm vào mỗi ngày cho đến kết thúc khóa. Nếu anh rời sớm hơn, anh không thể học toàn bộ bài giảng và không cho phương pháp cơ hội có tác dụng với anh. Cũng thế, bằng việc thiền hành chuyên tâm, một thiền sinh tham dự vào tiến trình và chạm đến toàn bộ khi kết thúc khóa thiền. Lời khuyên là không nên làm gián đoạn tiến trình trước khi hoàn tất.

Vậy vào ngày thứ mười, khi nói chuyện được phép và thiền nghiêm túc dừng lại? Tôi có thể rời đi sau đó không?

Ngài S.N.Goenka: Vào ngày thứ mười là sự chuyển tiếp rất quan trọng để trở lại cuộc sống thường nhật. Không ai được phép rời đi vào ngày này.

Vipassana yêu cầu một khóa thiền nội trú mười ngày. Nhưng liệu một người có thể tự học Vipassana không? Giả sử ai đó sinh sống ở một nơi không thể tiếp cận thiền sư Vipassana?

Ngài S.N.Goenka: Tôi sẽ lấy làm rất thích nếu mọi người có thể chỉ lắng nghe vài từ về kỹ thuật, điều này rất đơn giản. Trong mười phút, tôi có thể giải thích đơn giản kỹ thuật này là gì, và mọi người có thể hiểu. Họ có thể nói với bạn họ hiểu. Nhưng chúng tôi đã thử điều này và nó không có tác dụng. Vì từ khi sinh, khi chúng ta lần đầu mở mắt và bắt đầu nhìn quanh, chúng ta đã được nhận tất cả những thứ quan trọng để hướng ra bên ngoài. Trong toàn cuộc đời của mình, chúng ta đã hướng ngoại. Bây giờ bất chợt thình lình, chúng ta muốn thay đổi thói quen và kinh nghiệm về điều bên trong. Việc chỉ nói chẳng có tác dụng. Chúng ta phải thực hành, chính người đó phải thực hành phù hợp, và người đó có thể chỉ dẫn phù hợp. Và người đó cần ở trong một môi trường ít bị quấy rầy nhất. Người đó không thể học phương pháp thiền ở một môi trường bình thường đầy phiền nhiễu. Một khi đã học xong, vâng, người đó có thể ra thế giới bên ngoài, với tất cả phiền nhiễu của thế giới bên ngoài, nhưng anh ta có thể thực hành. Nhưng vào lần học đầu tiên, môi trường phù hợp là cần thiết. Tôi biết điều này rất khó khăn cho ai đó có thể dành thời gian cho 10 ngày, rời bỏ tất cả trách nhiệm và đến để học phương pháp này. Nhưng điều này là cần thiết.

Thầy sẽ nói điều gì với những chuyên gia hoặc doanh nhân bận rộn khi họ nói anh ấy hay cô ấy không thể tìm ra 10 ngày để học một khóa thiền Vipassana?

Thầy S.N.Goenka: Sự việc tương tự xảy ra với tôi – tôi là một doanh nhân bận rộn, một nhà công nghiệp. Để dành ra 10 ngày với tôi là không thể nghĩ tới. Tôi đã từng là một người rất nóng giận, rất bản ngã, sống đời sống chú trọng bản ngã, ghét bỏ những người khác và tôi cảm thấy mình là người trí tuệ nhất và thông minh nhất, vì tuổi trẻ tôi có rất nhiều tiền. Tất cả người khác là vô dụng, đó là lý do tại sao họ không thể kiếm tiền, họ không thể thành công trong đời sống.” Bản ngã quá mạnh. Bằng hiểu biết lý trí, tôi bắt đầu nhận ra điều này thật là – và nó chính là bản ngã tôi, sự bất tịnh của chính tôi làm tôi khốn khổ. Làm thế nào tôi thoát khỏi nó? Tôi đã thử nhiều cách khác nhau. Tôi đã thực hành những bài hát tôn kính và tụng niệm, nhiều năm, nhưng nó không có tác dụng.

Tôi đã thử đọc hiểu tất cả kinh điển ở mức độ tri thức, tất cả các tiêu cực thật nguy hại như thế nào và các cảm giác tích cực của tâm thật tốt lành như thế nào. Tôi cứ nghĩ, nghĩ, nghĩ, nghĩ. Như khi thực hành tụng niệm và tôn kính, việc này chỉ hiệu quả ít lâu, nhưng tôi cảm thấy cùng sự khổ đau trở lại. Sau đó tôi đã liên hệ với một người khôn ngoan, Sayagyi U Ba Khin, người đã trở thành thiền sư của tôi. Ngài nói, ”Tất cả đều là trò chơi của tâm ở cấp độ của tâm, mức độ bề mặt, trong khi khuôn mẫu thói quen nằm sâu ở gốc rễ. Tầng lớp gốc rễ này chúng ta gọi là tâm vô thức. Nó rất mù quáng. Nó sẽ không nghe lời khuyên từ hiểu biết tri thức.

Nó sẽ không nghe bất kỳ lời khuyên nào. Nó sẽ chỉ tiếp tục phản ứng. Bất cứ khi nào nó cảm thấy điều gì dễ chịu, nó sẽ phản ứng ham muốn, bám víu. Khi nó cảm thấy điều gì đó không dễ chịu, nó sẽ phản ứng oán giận, thù ghét. Nó trở thành khuôn mẫu thói quen của tầng lớp sâu thẳm nhất của tâm. Và trừ khi chúng ta thay đổi tầng lớp sâu nhất này, những việc còn lại chúng ta chỉ làm việc trên bề mặt chỉ là tạm thời. Chúng không giúp ích. Nếu gốc rễ không khỏe mạnh, toàn bộ cây sẽ không khỏe mạnh. Vì thế bạn phải đi đến gốc rễ đó. Nếu bạn không thực hiện toàn bộ chuyến đi từ cấp độ bề mặt đến tầng lớp sâu thẳm của tâm, làm thế nào bạn có thể thay đổi tâm bạn ở mức độ sâu ? Để làm điều đó tâm cần một cuộc phẫu thuật và điều này cần phải được hướng dẫn phù hợp và môi trường phù hợp.

Anh không chỉ ngồi xuống, thiền, và ngay lập tức thâm nhập vào sâu; điều này không thể. Anh phải đi đến từng lớp từng lớp một, và chạm vào nơi tâm vô thức, tâm đang phản ứng mù quáng, tất cả thời gian phản ứng: oán giận, thù ghét, oán giận, thù ghét, ham muốn, bám víu. Tất cả điều này là khuôn mẫu thói quen. Anh phải chạm đến giai đoạn này, và cần thời gian. Vì thế tôi đã hiểu. Nếu tôi bị bệnh, tôi phải đến bệnh viện. Tôi không thể giúp nó. Và có thể mất 10 ngày, hoặc có thể mất 10 tháng. Tôi phải tham gia khóa thiền 10 ngày và nhận thấy điều gì đang xảy ra. Và bây giờ, tôi thấy mọi người là người bị bệnh. Mỗi người cần được trị liệu riêng. Ít hơn hoặc nhiều hơn, tất cả mọi người cần nó. Vì thế khóa 10 ngày, ban đầu, sẽ trông có vẻ có nhiều thời gian rảnh. Nhưng khi mọi người trải qua khóa thiền, họ bắt đầu nói, ”Mười ngày này là những ngày đẹp nhất của cuộc đời tôi, cho đến tận hôm nay, tôi cảm thấy, và tương lai cũng vậy. Những ngày này hoàn toàn cho tôi một cuộc đời mới.” Vì mọi người không bỏ phí mười ngày. Khi họ đã học, họ cảm thấy khóa thiền thật tuyệt vời.

* Các Bài Viết Này Được Tổng Hợp Hoặc Chuyển Ngữ Từ Các Tài Liệu Về Thiền Do Thiền Sư S.N. Goenka Giảng Dạy Theo Truyền Thống Thiền Sư Sayagyi U Ba Khin. Tài Liệu Thuộc Bản Quyền Của Viện Nghiên Cứu Vipassana VRIDhamma.org & Dhamma.org. Tài Liệu Chỉ Mang Tính Tham Khảo. Để Học Phương Pháp Thiền Này, Quý Vị Nên Tìm Hiểu Thông Tin & Đăng Ký Tham Dự Khoá Thiền Tại Dhamma.org.

TẢI MOBILE APP PHẬT GIÁO THERAVĀDA ĐỂ XEM THÊM NHIỀU THÔNG TIN HỮU ÍCH (ANDROID & IOS)

Dhamma Nanda

BQT trang Theravāda cố gắng sưu tầm thông tin tài liệu Dhamma trợ duyên quý độc giả tìm hiểu về Dhamma - Giáo Pháp Bậc Giác Ngộ thuyết giảng suốt 45 năm sau khi Ngài chứng đắc trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác vào đêm Rằm tháng 4, tìm hiểu thêm phương pháp thực hành thiền Anapana, thiền Vipassana qua các tài liệu, bài giảng, pháp thoại từ các Thiền Sư, các Bậc Trưởng Lão, Bậc Thiện Trí.

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app