Nội Dung Chính
- Chứng ngộ bằng THÂN?
- Chứng ngộ bằng NIỆM?
- Chứng ngộ bằng MẮT?
- Chứng ngộ bằng TRÍ TUỆ?
1.- Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp này cần phải chứng ngộ. Thế nào là bốn?
Này các Tỷ-kheo,
⚁ có pháp, này các Tỷ-kheo, cần phải chứng ngộ bằng niệm;
⚂ có pháp, này các Tỷ-kheo, cần phải chứng ngộ bằng mắt;
⚃ có pháp, này các Tỷ-kheo, cần phải chứng ngộ bằng trí tuệ.
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các pháp cần phải chứng ngộ bằng thân?
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các pháp cần phải chứng ngộ bằng niệm?
4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các pháp cần phải chứng ngộ bằng con mắt?
5. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các pháp cần phải chứng ngộ bằng trí tuệ?
Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp này cần phải chứng ngộ.
Nguồn trích dẫn: Tăng Chi Bộ – Anguttara Nikaya, Chương IV – Bốn Pháp, (IX) (189) Chứng Ngộ
Ghi chú:
35. Này Ananda, có tám giải thoát. Thế nào là tám?
- Tự mình có sắc, thấy các sắc; đó là sự giải thoát thứ nhất.
- Quán tưởng nội sắc là vô sắc, thấy các ngoại sắc; đó là sự giải thoát thứ hai.
- Quán tưởng (sắc là) tịnh, chú tâm trên suy tưởng ấy; đó là sự giải thoát thứ ba.
- Vượt khỏi hoàn toàn sắc tưởng, diệt trừ các tưởng hữu đối, không tác ý đến những tưởng khác biệt, với suy tư “hư không là vô biên”, chứng và trú Không vô biên xứ; đó là sự giải thoát thứ tư.
- Vượt khỏi hoàn toàn Không vô biên xứ, với suy tư “thức là vô biên”, chứng và trú Thức vô biên xứ; đó là giải thoát thứ năm.
- Vượt khỏi hoàn toàn Thức vô biên xứ, với suy tư “không có vật gì”, chứng và trú Vô sở hữu xứ; đó là sự giải thoát thứ sáu.
- Vượt khỏi hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ; đó là sự giải thoát thứ bảy.
- Vượt khỏi hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú Diệt thọ tưởng; đó là sự giải thoát thứ tám.
Này Ananda, như vậy là tám giải thoát.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Tôn giả Ananda hoan hỷ tín thọ lời dạy của Thế Tôn.