Nội Dung Chính
- Một thách thức đến từ Đệ tử của Ngài Mahatma Gandhi
- Anapana trong môi trường học đường
- Hỗ trợ của chính quyền Maharashtra cho các khóa trẻ em
- MITRA Upakram (Dự án MITRA)
- Khoá thiền dành cho trẻ em ở quận Kutch (Gujarat)
- Áp dụng cho các nhóm trẻ đặc biệt
- Anapana cho trẻ khiếm thính và khiếm thanh
- Meditation Course at Ma Niketan Home for Children, Mumbai – Khóa thiền tại Ma Niketan Home cho Trẻ em, Mumbai
Một thách thức đến từ Đệ tử của Ngài Mahatma Gandhi
Ngay từ đầu những năm 1970, ngài S. N. Goenka đã dạy thiền cho trẻ em. Không lâu sau khi rời Myanmar, ngài gặp Vinoba Bhave, một đệ tử hàng đầu của Mahatma Gandhi, người được tôn kính khắp Ấn Độ. Goenkaji giải thích những gì ngài đang làm. Vinoba Bhave đã rất ấn tượng, tuy nhiên ông nói, “Tôi sẽ chỉ tin điều này cho đến khi ngài có thể chứng minh rằng phương pháp này có hiệu quả với những tên tội phạm cứng đầu và những đứa trẻ học đường vô kỷ luật.”
Goenkaji vui vẻ chấp nhận thử thách. Ngài đã sớm chứng minh rằng Vipassana có hiệu quả. Các khóa thiền trong tù đầu tiên được tổ chức tại Rajasthan và diễn ra rất thành công. Bên cạnh đó, tích cực không kém là kết quả của những nỗ lực của Ngài Goenkaji khi dạy các nhóm trẻ em.
Mặc dù vậy, chương trình thiền định chính thức dành cho trẻ em phải đến một thập kỷ sau mới được giới thiệu. Khóa học đầu tiên diễn ra vào năm 1986, tại một trường học nằm ở ngoại ô Mumbai của Juhu. Nó nằm trong khoảng đi bộ từ nhà của ngài Goenka và một số người cháu của Goenkaji cùng tham gia. Mỗi ngày ngài Goenkaji đến trường để ngồi cùng các em, kể chuyện và giải thích về việc thực hành Anapana.
Khóa học đầu tiên được theo sau bởi nhiều khoá khác, ở Ấn Độ và trên thế giới. Các thiền sinh nhiệt thành bước tới phục vụ. Mặc dù chỉ mới được phát triển; phản hồi từ những người tham gia, phụ huynh và giáo viên luôn luôn tích cực.
Anapana trong môi trường học đường
Trong suốt sáu tháng vào năm 2007, hơn 120 khóa thiền đã được tổ chức tại 48 trường học ở Mumbai, với sáu ngôn ngữ giảng dạy khác nhau (tiếng Anh, tiếng Marathi, tiếng Hindi, tiếng Telugu, tiếng Kannada và tiếng Urdu). Trong số 9.000 người tham gia, hơn 8.000 trẻ em là học sinh 15 tuổi sắp tham có bài kiểm tra học kỳ vào tháng 4 năm 2008. Mục đích của chương trình là đo lường tác động của Anapana đối với kết quả thi của học sinh. Kết quả là tỷ lệ học sinh vượt qua các kỳ thi học kỳ cao hơn so với nhiều năm về trước.
Chương trình thiền đã bị gián đoạn vào năm 2008 và 2009, nhưng đã hoạt động trở lại vào năm 2010 ở quy mô nhỏ hơn. Lần này, các khóa thiền được tổ chức ở một vài trường lớn hơn. Trong vòng ba tháng, khoảng 2.900 trẻ em đã tham gia tổng cộng 33 khóa học.
Cuộc thử nghiệm này đã đưa đến một số bài học quan trọng: Đầu tiên, bam giám hiệu và giáo viên cần phải cam kết hỗ trợ chương trình Anapana trong trường học. Lập kế hoạch chi tiết là điều quan trọng để đảm bảo tất cả các khía cạnh của một khóa học. Các trường phải cho học sinh của mình thời gian để tiếp tục luyện tập hàng ngày sau khóa học Anapana. Và trong tương lai, điều quan trọng là xây dựng đội ngũ phụng sự Dhamma để phục vụ cho các khóa thiền như vậy.
Các quốc gia khác đã tổ chức các khóa học, bao gồm cả các trường học, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Myanmar, Úc, Đức và Anh.
Thực hành thường xuyên mỗi ngày là chìa khóa cho lợi ích lâu dài. Các trường đã thử nghiệm thời thiền chỉ từ 5 đến 10 phút Anapana mỗi ngày và đã có kết quả ấn tượng. Các thiền sinh cho rằng, có một sự gia tăng đáng kể về kỷ luật tự giác, trung thực, hợp tác, chu đáo, sạch sẽ và tập trung. Đồng thời có sự giảm bớt cáu kỉnh, cãi cọ, sử dụng ngôn ngữ lăng mạ và cảm giác tự ti.
Trong hai thập kỷ qua, đã có các khóa học cho trẻ em trên sáu lục địa. Mỗi năm có hơn 60.000 trẻ em tham gia trên toàn thế giới.
Ở Bắc Mỹ, có 30 khóa cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên được tổ chức vào năm 2009, hơn một nửa trong số đó thuộc các địa điểm ngoài trung tâm. Ngoài ra còn có các khóa học thường xuyên ở Châu Âu, Úc, New Zealand và Đông Nam Á.
Nhưng Ấn Độ là nơi tổ chức nhiều khóa học nhất và là nơi có số lượng người tham gia nhiều nhất. Đặc biệt đáng chú ý là các khóa học được tổ chức tại các trường học hoặc tự hành thiền.
Hỗ trợ của chính quyền Maharashtra cho các khóa trẻ em
Chính quyền Maharastra đã ban hành GR (thông tư) số “Sankirn 2011/296/11/se-3” vào ngày 5 tháng 10 năm 2011 để giới thiệu các khóa học Anapana cho tất cả các trường tiểu học và trung học ở bang Maharashtra.
Theo đó, các trường bắt buộc phải thực hiện khóa Thiền Anapana một ngày cho tất cả trẻ em của trường học từ lớp 5 đến lớp 10. Các khóa học này có thời lượng 5-6 giờ, và việc thực hành hàng ngày 10 phút là điều cần thiết. Khóa thiền Anapana phải được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Vipassana và đại diện ủy quyền.
GR cũng giúp giáo viên và quản trị viên của trường dễ dàng tham dự Khóa học Vipassana 10 ngày tại Trung tâm Thiền Vipassana. Theo đó, họ có thể tận dụng 14 ngày nghỉ phép đặc biệt. Với mục đích này, Trung tâm Vipassana mở các khoá thiền và cung cấp cho giáo viên chứng nhận hoàn thành tham dự.
MITRA Upakram (Dự án MITRA)
MITRA Upakram là một sáng kiến của Chính quyền Maharashtra, kết hợp với Viện nghiên cứu Vipassana, để tạo điều kiện cho sự phát triển tinh thần toàn diện của trẻ em học đường. MITRA Upakram, là tên dự án để khắc sâu “Nhận thức Đúng đắn”, khao khát được bảo vệ cho trẻ em học đường và giáo viên trường. MITRA, viết tắt của MIND IN TRAINING for RIGHT AWARENESS (RÈN LUYỆN TÂM TRÍ cho NHẬN THỨC ĐÚNG ĐẮN) cũng có nghĩa là DOST trong tiếng Hindi hoặc FRIEND (BẠN) bằng tiếng Anh. Theo MITRA Upakram, các trường sắp xếp tổ chức các khóa học Anapana cho trẻ em, với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Vipassana (VRI).
Theo MITRA Upakram, đến tháng 12 năm 2014, hơn 25 nghìn học sinh đã học Anapana và hơn 10.000 giáo viên trường đã tham gia các khóa thiền Vipassana 10 ngày.
Để biết thêm thông tin về MITRA Upakram, xin vui lòng bấm vào đây.
Khoá thiền dành cho trẻ em ở quận Kutch (Gujarat)
Từ tháng 6 năm 2010 đến tháng 3 năm 2011, khoảng 6.500 trẻ em của tất cả các trường học từ các ngôi làng ở Mundra Taluka đã tham dự khóa học Anapana một ngày. Sau đó vào tháng 4 – tháng 5 năm 2011, trong các cuộc họp của các giáo viên tiểu học và trung học của toàn quận Kutch, khoảng 5.000 giáo viên trường học đã được giới thiệu về Vipassana.
Một lần nữa từ tháng 6 năm 2011, một dự án nghiên cứu để dạy Anapana trong tất cả các trường học (tiểu học & trung học) của tất cả các ngôi làng của toàn quận Kutch, đã bắt đầu. Đến ngày 30 tháng 9, hơn 14.000 trẻ em đã tham gia các khóa học Anapana một ngày.
Tại một vài trường học ở Anjar Taluka, tất cả học sinh và giáo viên trường học cùng nhau thiền hai lần một ngày, trước khi tiết học đầu tiên và sau tiết học cuối cùng, trong khoảng 10 phút. Tại 7 khu vực khác, trẻ em thiền định một lần trong ngày vào buổi sáng tại một số trường học cho đến nay.
Áp dụng cho các nhóm trẻ đặc biệt
Ấn Độ cũng đã thử nghiệm các khóa học cho trẻ tự kỷ, trẻ vô gia cư, trẻ mồ côi, trẻ khiếm thính, và trẻ khuyết tật về thể chất lẫn tinh thần. Ví dụ, tại Pune, một ngôi nhà dành cho trẻ em nghèo đã cung cấp các khóa học Anapana trong 10 năm qua cho hơn 400 cư dân xung quanh. Một số trẻ đã tiếp tục học Vipassana trong các khóa học dài ngày hơn. Thiền hàng ngày đã cải thiện rất nhiều sự tự tin của họ. Một lần nữa tại Pune, trung tâm Vipassana địa phương đã tổ chức các khóa học liên tiếp cho trẻ em khiếm thính và khiếm thanh. (Xem phần Anapana dành cho trẻ em khiếm thính và khiếm thanh bên dưới.)
Ở Myanmar, đã có các khóa học dành cho trẻ em khiếm thị hoặc khiếm thính, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bệnh phong và người chưa thành niên phạm tội ở các tổ chức khác nhau. Sau hậu quả của bão Nargis vào tháng 5 năm 2008, các học viên cũ đã tổ chức một chuyến viếng thăm miền nam Myanmar để cung cấp hỗ trợ về thể chất cũng như các khóa học của Anapana; khoảng 1.500 trẻ tham gia trong vòng vài tuần.
Anapana cho trẻ khiếm thính và khiếm thanh
Trong 15 năm, Sangeeta Shinde đã dạy thiền trong một trường học dành cho trẻ khiếm thính, ở Pune. Khi cô được bổ nhiệm làm giáo viên khóa học trẻ em năm 2005, cô cảm thấy tự tin rằng mình có thể giải thích Anapana cho những đứa trẻ mà cô làm việc cùng, hàng ngày. Rốt cuộc, cô có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và cô biết ngôn ngữ ký hiệu.
Nhưng có một vấn đề mà cô ấy đã nghĩ đến: Giả sử bạn có rất nhiều trẻ em đang ngồi thiền với đôi mắt nhắm nghiền. Làm thế nào để bạn khiến họ mở mắt vào cuối phiên nếu họ không thể nghe thấy bạn?
Trong nháy mắt, Sangeeta thấy giải pháp cho vấn đề: Đơn giản chỉ cần bật quạt trần lên. Những đứa trẻ sẽ tự động mở mắt để xem những gì đang xảy ra, và sau đó cô có thể đưa ra những chỉ dẫn mới.
Đây là một ví dụ về các vấn đề thực tế phát sinh khi dạy thiền cho trẻ khiếm thính. Và nó cũng là một ví dụ về các giải pháp đơn giản, sáng tạo được tìm ra bởi Sangeeta và những người khác, giống như cô ấy.
Khoảng 27 người tham gia, chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên, đã tham gia khóa đầu tiên vào tháng 2 năm 2006 tại trung tâm địa phương, Dhamma Punna. Đó là một buổi học một ngày giúp các học sinh được định hướng và thử nghiệm Anapana trong một vài phiên. Sau đó, các khóa học đã mở rộng theo cách thức này. Người tham gia có nhiều thời gian hơn để thực hành Anapana. Họ cũng tương tác trong các nhóm nhỏ và học metta. Họ xem băng video của Goenkaji. Trong một số khóa học, giáo viên sử dụng poster với bản dịch sang ngôn ngữ địa phương, Marathi. Nhiều thử nghiệm gần đây đã đưa bài giảng lên slide PowerPoint để lưu ý các điểm quan trọng, trong khi một thông dịch viên cung cấp một phiên bản hoàn chỉnh bằng ngôn ngữ ký hiệu. Những nỗ lực hiện đang được tiến hành để tạo ra một đĩa CD giải thích Anapana bằng ngôn ngữ ký hiệu.
Từ đầu năm 2005 đến tháng 12 năm 2010, Dhamma Punna đã cung cấp 19 khóa học cho những học sinh khiếm thính và khiếm thanh. Các khóa học tiếp tục phát triển. Nhưng họ đã chứng minh rằng tiếng vang của Dhamma có thể đến được với trẻ em không có khả năng nghe. Và những đứa trẻ đã cho thấy rằng chúng cũng dễ tiếp thu như bất kỳ ai, đối với Dhamma.
Một bộ phim ngắn về thiền Anapana cho trẻ em khiếm thính và khiếm thanh đã được quay tại trung tâm ở Pune, Ấn Độ với các học sinh từ trường Ruia:
Các quốc gia khác cũng đã thử nghiệm các khóa học cho trẻ em khiếm thính và khiếm thị. Kết quả thật ấn tượng. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhấn vào đây.
Meditation Course at Ma Niketan Home for Children, Mumbai – Khóa thiền tại Ma Niketan Home cho Trẻ em, Mumbai
Ma Niketan Home for Children, là một khuôn viên rộng lớn với khung cảnh tuyệt đẹp. Đó là một ngôi làng nhỏ gói gọn. Các bé gái được nhận vào học viện này đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Có những đứa trẻ đã mất cả cha lẫn mẹ, một số là trẻ bị lạm dụng, quấy rối và bị bỏ rơi trên đường, một số từ những gia đình tan vỡ, trong khi những trẻ khác được tìm thấy bị lạc trên đường và được Samaritans thừa nhận ở đây.
Ma Niketan có một môi trường sạch sẽ, cung cấp thực phẩm tốt và lành mạnh, trang phục chỉn chu cho tất cả trẻ em, điều này được thực hiện nhờ sự đóng góp hào phóng từ những người mong muốn điều tốt lành. Tổ chức này cũng tổ chức các lớp tiểu học cho trẻ em và các khóa đào tạo nghề khác như thêu thùa, may vá, sử dụng máy tính, đánh máy, để trẻ có thể tự lập và tự kiếm sống.
Các cô các chị phục vụ trong các tổ chức đều chăm lo tốt đến tất cả các trẻ em. Tuy nhiên, nhờ có tất cả các tiện nghi được cung cấp (mà trẻ em từ các gia đình bình thường cũng không được hưởng do nghèo đói hoặc các lý do khác), những đứa trẻ khốn khổ ấy sẽ được bù đắp tình yêu thương mà đáng lẽ chúng có khi ở cùng gia đình. Họ nhớ không khí gia đình đầy quan tâm, chia sẻ và những niềm vui khi được ở cùng gia đình. Sâu thẳm trong trái tim họ, có một khoảng trống, khiến họ đau khổ.
Tâm trí sau tất cả thất bại trong việc hưởng thụ những gì có sẵn và luôn khao khát những gì còn thiếu. Do đó, người ta tiếp tục khổ sở. – Thật là một thói quen kỳ lạ của tâm trí?
Bốn người chị làm việc trong tổ chức này đã tham gia một vài khóa thiền Vipassana ở Dhamma Giri. Một trong số họ đã tiếp cận Vipassana và băn khoăn liệu những người con của họ có thể tham gia một khóa học Anapana không và họ đã nhận được câu trả lời tích cực. Một khóa học trong khu vực đã được sắp xếp cho 170 cô gái trong độ tuổi 11-23 tuổi. Khóa học bắt đầu lúc 7.00 tối vào ngày 29 tháng 10 năm 1998 và kết thúc vào ngày 31 tháng 10 năm 1998 lúc 4 giờ chiều. Thời gian biểu của khóa học Anapana bao gồm 3-4 giờ trong thiền đường, hai giờ vấn đáp các nhóm nhỏ, các bài giảng của ngài S. N. Goenka giải thích về kỹ thuật này; trò chơi, hoạt động sáng tạo, phim hoạt hình, câu chuyện và thời gian nghỉ ngơi.
Mục đích của thiền đối với các học sinh là quan sát hơi thở tự nhiên, tinh khiết – khi nó đi vào, khi nó đi ra – không phải là giáo phái hay ý kiến khách quan dưới bất kỳ hình thức nào. Bằng cách theo dõi hơi thở tinh khiết và tự nhiên liên tục trong một khoảng thời gian, những đứa trẻ hiểu được bản chất thực sự của tâm trí chúng, một tâm trí luôn nghĩ về quá khứ, tương lai, và thực tại, trở nên lo lắng và căng thẳng. Dần dần, khi họ luyện tập, tâm trí được đào tạo để nhận thức về hiện tại bằng cách quan sát hơi thở, đó là sự thực ở hiện tại. Chỉ sau đó, người ta mới có thể trải nghiệm sự bình yên và tĩnh lặng bên trong. Sự tập trung của họ được cải thiện, dẫn đến hiệu suất tốt hơn và tăng sự tự tin trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.
Những đứa trẻ học được rằng bằng cách phát triển tình bạn mạnh mẽ với hơi thở của chính mình, chúng đã làm chủ được tâm trí và thoát khỏi những sự sợ hãi, giận dữ, thù hận, ghen tị, khiến chúng đau khổ và gây ra đau khổ cho người khác. Duy trì sự im lặng được nhấn mạnh trong khi thiền trong thiền đường và trẻ em cũng được khuyến khích cố gắng và duy trì sự im lặng trong khi thực hiện các hoạt động khác, vì bên cạnh việc tiếp tục thực hành và các quy tắc khác, im lặng là chìa khóa chính để thành công.
Khóa học đã thành công mang lại lợi ích cho những người tham gia. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhấn vào đây.
Nguồn VRIDhamma.org
TẢI MOBILE APP PHẬT GIÁO THERAVĀDA ĐỂ XEM THÊM NHIỀU THÔNG TIN HỮU ÍCH (ANDROID & IOS)