Cõi Vô Phiền (avihā)
Một vị A-na-hàm cả đời chưa từng chứng qua một tầng thiền Đáo đại nào, thì vào phút lâm chung, do năng lực của sự ly dục, ly sân mà tự nhiên thành tựu Sơ thiền cận tử để sau đó sanh về cõi Sơ thiền. Còn nếu bình sinh vị ấy đã chứng đắc một tầng thiền nào đó, dưới ngũ thiền, thì sau khi chết dĩ nhiên sẽ sanh về một cõi Phạm thiên tương ứng.
Trong trường hợp một vị Tam quả đã đắc qua ngũ thiền nhưng chưa đủ duyên chứng quả A-la-hán ngay đời hiện tại thì vị này có nhiều lựa chọn:
* Tín quyền mạnh trội thì sanh về cõi Vô Phiền (avihā).
* Tấn quyền mạnh trội thì sanh về cõi Vô Nhiệt (ātappā).
* Niệm quyền mạnh trội thì sanh về cõi Thiện Hiện (sudassā).
* Định quyền mạnh trội thì sanh về cõi Thiện Kiến (sudassī).
* Tuệ quyền mạnh trội thì sanh về cõi Sắc Cứu Cánh (akaniṭṭha).
Nếu cả 5 quyền đều yếu thì điều tự nhiên là Tín quyền của vị ấy vẫn được xem là mạnh trội nhất, nghĩa là sau khi mệnh chung vị này sẽ sanh về cõi Vô Phiền và cứ vậy sanh đủ 5 cõi Tịnh Cư. Trong 5 cõi Tịnh Cư không hề có việc trở xuống cõi thấp, và cõi Sắc Cứu Cánh là cõi sau cùng; đã vào đó thì không còn đi đâu nữa.