Chánh Niệm, Chấp Nhận Sự Khác Biệt Và Thay Đổi Một Cách Tự Nhiên
Những thiện pháp chúng ta đang làm ngay hiện tại sẽ thay đổi điều kiện nhân duyên một cách tự nhiên.
ĐỌC BÀI VIẾTNhững thiện pháp chúng ta đang làm ngay hiện tại sẽ thay đổi điều kiện nhân duyên một cách tự nhiên.
ĐỌC BÀI VIẾTTrong thời thực hành vừa rồi, con bị tấn công bởi một chú muỗi. Nó khiến con nghĩ về việc chúng ta cần phải có bao nhiêu kham nhẫn trong cuộc sống hàng ngày và trong các hoạt động bình thường; và chúng con đã được các bậc trí truyền cảm hứng để trở nên kham nhẫn hơn.
ĐỌC BÀI VIẾTTâm là phần chính yếu, quan trọng nhất, nếu tâm phóng dật, ô nhiễm thì cuộc sống không thể nào ổn định.
ĐỌC BÀI VIẾTLàm cách nào Ngài có thể thay đổi tư duy từ tự ngã sang vô ngã, từ niềm tin rằng có cái ngã tồn tại sang niềm tin rằng không có ngã tồn tại?
ĐỌC BÀI VIẾTMột khi chúng ta đủ khả năng làm thiện pháp không chỉ cho chính mình mà còn vì mọi người, vì Sự thật, thì chúng ta sẽ trọn thành như ý nguyện.
ĐỌC BÀI VIẾTChúng ta là những gì chúng ta làm. Trong chánh niệm, ta là chánh niệm. Lúc thất niệm; vô minh, lầm tưởng và tà kiến chính là ta.
ĐỌC BÀI VIẾTKhông có ai hay điều gì đang làm nên sai lầm cả. Có việc làm đúng, lời nói đúng và góc nhìn đúng; nhưng không có ai đó hay điều gì đó đang làm nên cái đúng đó.
ĐỌC BÀI VIẾTViệc cùng nhau thực hành nhiều loại thiện pháp, không chỉ mỗi hành thiền, mà còn trì giới và làm các việc thiện nguyện thì trọn vẹn.
ĐỌC BÀI VIẾTLà một thiền sinh, chúng ta phải đại diện cho Bản chất vô-thường-luôn-mới, không là cái gì đó, không là ai đó, không là những gì bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
ĐỌC BÀI VIẾTBất cứ dính mắc tại khoảnh khắc đó không là của ta, không là của ai. Sự dính mắc chỉ là tự nhiên vô thường…
ĐỌC BÀI VIẾTNhững tình nguyện viên đầu tiên ở viện dưỡng lão lúc nào cũng có mâu thuẫn với nhau. Rồi họ rời đi, còn những ai ở lại thì muốn vận hành nơi này theo cách riêng của họ mà không phải là Con Đường Trung Đạo. Con cần làm gì để giải quyết vấn đề trên?
ĐỌC BÀI VIẾTCon nhận thấy mình đang làm thiện pháp với rất nhiều dính mắc và điều đó mang đến nhiều phiền não. Con có suy nghĩ rằng mình nên dừng công việc tình nguyện đến khi có khả năng xả ly tốt hơn khỏi tập tính cũ.
ĐỌC BÀI VIẾTBất cứ gì sinh khởi trên thân và tâm, rồi sẽ biến mất. Chỉ có quá trình sinh – diệt là thường hằng trên thân – tâm này.
ĐỌC BÀI VIẾTNỗi đau không phải là một “cái gì đó” cũng không phải là “của mình” hay “của người”, chỉ là Bản chất vô-thường-luôn-mới mà thôi. Biết về sự thật của cảm giác đau nhức có thể giúp chúng ta thoát khỏi sự hiểu biết và hành động sai lầm.
ĐỌC BÀI VIẾTChúng ta nên hiểu việc yêu thích một ai hoặc một cái gì đó là lẽ thường tình của một chúng sinh. Chúng ta không thể chối bỏ điều đó nhưng cũng đừng dính mắc vào cái tâm yêu thích hay vào những ý niệm về ai đó, cái gì đó.
ĐỌC BÀI VIẾTThưa Thiền sư, Ngài nghĩ gì về vong linh? Con thấy dường có vong âm đang ám con. Con không thể giữ tâm định và vọng tưởng về người thân xuất hiện trong lúc hành thiền. Điều đó có phải là ảo tưởng hay sự thật?
ĐỌC BÀI VIẾT