Giảng Giải Kinh Đoạn Giảm – Lời Dạy Cuối Cùng
Lời Dạy Cuối Cùng Lời dạy cuối cùng của Đức Phật vào cái đêm trước ngày nhập diệt (Bát Niết
ĐỌC BÀI VIẾTLời Dạy Cuối Cùng Lời dạy cuối cùng của Đức Phật vào cái đêm trước ngày nhập diệt (Bát Niết
ĐỌC BÀI VIẾTBất Tín (Assaddhi) Saddhā có nghĩa là đức tin nhưng không phải là đức tin theo nghĩa chấp vào một
ĐỌC BÀI VIẾTVô Tàm (Ahirika) và Vô Quý (Anottappa) Hổ thẹn và sợ hãi là những gì chúng ta có thể kinh
ĐỌC BÀI VIẾTAppassutatā (少聞, Thiểu Văn) Theo Đức Phật; kiến thức nghèo nàn hay không có kiến thức cũng là một khuyết
ĐỌC BÀI VIẾTHoàn Thành Kiến Thức Trong Một Bài Kệ Mức kiến thức mà người hành thiền phải có đã được chú
ĐỌC BÀI VIẾTGiống Như Người Chăn Bò Đức Phật tán dương vị Tỳ-kheo ở rừng chứ không tán dương vị pháp sư.
ĐỌC BÀI VIẾTKosajja (懈怠, Giãi Đãi) Một người có thể giãi đãi (lười biếng) trong những công việc đời thường hay trong
ĐỌC BÀI VIẾTThất Niệm (Muṭṭhassacca) Về cơ bản, thất niệm, quên và phóng dật (pamāda) là giống nhau cũng như thận trọng
ĐỌC BÀI VIẾTDuppaññatā – Liệt Tuệ Chúng ta nên thực hành pháp đoạn giảm (Sallekha dhamma) với mục đích chứng đắc trí
ĐỌC BÀI VIẾTKhông Có Kiến Thức Của Con Người Người hành thiền khi đi phải biết rằng mình đang đi. Lời dạy
ĐỌC BÀI VIẾTTrả Lời Ba Câu Hỏi Sự minh sát rõ ràng này đưa ra được câu trả lời cho ba câu
ĐỌC BÀI VIẾTTuệ Phân Biệt Nhân Duyên (Paccayapariggahañāṇa) Thực hành chánh niệm liên tục sẽ tạo ra tuệ minh sát vào mối
ĐỌC BÀI VIẾTTuệ Thẩm Sát Tam Tướng (Sammāsanañāṇa) Khi vị ấy tiếp tục hành thiền, vị ấy sẽ biết rõ được sự
ĐỌC BÀI VIẾTTuệ Sanh Diệt (Udayabbayañāṇa) Nếu bạn tiếp tục quan sát không suy xét trên ba dấu ấn của sự hiện
ĐỌC BÀI VIẾTTuệ Diệt (Bhangañāṇa) Thực hành tiếp tục đưa đến sự biến mất dần và cuối cùng là mất hẳn của
ĐỌC BÀI VIẾTBhayañāṇa, Ādīnavāñāṇa, và Nibbidāñāṇa Với tuệ kinh úy (Bhayañāṇa), người hành thiền gần như đã cầm chắc được những tiến
ĐỌC BÀI VIẾT