- Trái Xoài
Chúng ta thường xem định và huệ là hai cái gì riêng biệt, nhưng thật ra chúng chẳng có gì khác nhau. Chúng khởi sinh cùng một nơi nhưng theo hai hướng khác nhau giống như trường hợp một trái xoài. Trái xoài lúc đầu nhỏ và xanh, rồi lớn dần lên cho đến khi chín muồi. Trái xoài lúc nhỏ, trái xoài lúc lớn và trái xoài lúc chín, dầu trải qua ba thời kỳ khác nhau, nhưng cũng vẫn là một trái xoài. Chỉ có điều kiện thay đổi mà thôi. Trong việc thực hành giáo pháp cũng như vậy, một điều kiện gọi là định tâm và điều kiện khác gọi là trí tuệ, nhưng thực ra định và huệ chỉ là một, giống như trường hợp trái xoài vậy.
- Người Bán Hàng
Nếu việc thực hành của bạn không đạt được kết quả nhanh chóng thì cũng đừng nên chán nản hay thất vọng. Điều quan trọng là hãy tiếp tục hành thiền với lòng kiên trì bất thối. Đừng vội từ bỏ việc hành thiền. Bạn phải có thái độ như bà bán hàng liên tục rao hàng mà không lười biếng. Bà ta cương quyết bán hàng và chỉ ngừng rao khi đã bán hết hàng.
- Thịt
Ngày nay, cái mà mọi người đều muốn là tiền. Họ nghĩ rằng chỉ cần có tiền thì trăm sự đều xong. Vì thế họ lao vào kiếm tiền mà không dành thì giờ làm việc phước thiện. Vậy chẳng khác nào họ có thịt nhưng không có muối để ướp và bảo quản thịt. Họ cất thịt đâu đó trong nhà khiến thịt bị thối rữa. Người muốn có tiền không những phải biết cách làm ra tiền, mà còn phải biết cách sử dụng hay cất giữ tiền nữa. Bạn không thể nào chỉ mua thịt rồi để đâu đó quanh nhà, miếng thịt sẽ bị thối. Điều phước thiện khởi sinh từ một tâm thiện đã có trước, nếu biết được nguyên nhân theo cách này thì người ta sẽ biết cách tạo nhân, bởi vì quả sẽ tự nhiên theo sau. Nhưng thường người ta không tạo ra nhân đúng. Người ta rất muốn có phước thật nhiều, nhưng lại không muốn tạo ra nguyên nhân để có được phước đó. Những suy nghĩ sai lầm này mang lại nhiều tai hại, bối rối và hoang mang.
- Thịt Dính Ở Kẽ Răng
Thật khó từ bỏ dục lạc ngũ trần. Hãy xem dục lạc ngũ trần như một mẩu thịt dính ở kẽ răng. Khi lấy mẫu thịt ra bạn thấy thoải mái một lát. Có thể bạn nghĩ rằng từ giờ về sau, bạn không bao giờ ăn thịt nữa, vì ăn thịt mắc răng khó chịu lắm. Nhưng lần sau ngửi thấy mùi thịt thơm ngon, bạn không thể nào kiềm chế được. Bạn lại ăn nữa và lại mắc răng lần nữa. Khi bị mắc răng bạn phải khươi nó ra lần nữa và bạn lại cảm thấy dễ chịu lần nữa. Nhưng sự thoải mái này chỉ có thể kéo dài một thời gian cho đến khi bạn lại ăn thịt lần nữa. Chuyện là như vậy đó. Dục lạc ngũ trần cũng thế thôi. Khi dính vào sẽ thấy đau khổ, khi buông ra sẽ thấy dễ chịu.
- Con Cuốn Chiếu
Nhiều người cùng sống với nhau, như chúng ta đang ở trong tu viện này, vẫn có thể hành thiền một cách tốt đẹp thoải mái, nếu biết hòa đồng quan điểm. Bảo rằng ở đông người thì không thể sống hài hòa được là không đúng. Hãy nhìn thử con cuốn chiếu. Nó có rất nhiều chân phải không? Thoạt nhìn, bạn nghĩ rằng con cuốn chiếu di chuyển khó khăn lắm, nhưng nó di chuyển theo thứ tự và nhịp điệu riêng của nó. Việc thực hành của chúng ta cũng vậy. Nếu chúng ta thực hành đúng thì dầu cho có cả trăm cả ngàn người đi nữa, chúng ta cũng sống một cách hài hoà.
CÁC BÀI VIẾT TRONG CUỐN SÁCH
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 1
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 2
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 3
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 4
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 5
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 6
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 7
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 8
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 9
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 10
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 11
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 12
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 13
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 14
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 15
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 16
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 17
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 18
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 19
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 20
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 21
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 22
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 23
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 24
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 25
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 26
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 27
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 28
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 29
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 30
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 31
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 32
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 33
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 34
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 35
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 36
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 37
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 38
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 39
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 40
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 41
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 44
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 45
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 46
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 47
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 48