- Thương Gia
Khi làm một việc gì cũng phải làm một cách chánh niệm, sáng suốt. Khi đã thấy biết một cách rõ ràng, thì bạn sẽ làm việc một cách tự nhiên chẳng cần phải chịu đựng hay thúc ép mình nữa. Bạn gặp khó khăn và tự mang gánh nặng vào mình vì bạn quên mất một điều: Đó là quên sáng suốt chánh niệm. An bình tĩnh lặng sẽ đến khi bạn làm mọi công việc trên đời với tất cả thân và tâm của mình, nghĩa là làm với ý thức sáng suốt và chánh niệm. Bất cứ việc gì chưa được làm trọn vẹn đều khiến bạn cảm thấy không hài lòng. Những điều này sẽ theo bạn và làm khổ bạn dầu bạn đi đến bất cứ nơi nào. Bạn muốn hoàn tất mọi chuyện nhưng đó là điều không tưởng. Không thể nào hoàn tất mọi chuyện được.
Hãy lấy trường hợp của các nhà buôn thường đến đây thăm tôi. Họ nói: “Bạch Sư, khi nào con trả xong nợ, mọi việc được thu xếp ổn thỏa con sẽ trở thành một nhà sư.” Họ nói như vậy, nhưng đến khi nào họ mới trả hết nợ và thu xếp xong công việc của mình? Chẳng khi nào họ xong được. Họ dùng nợ mới để trả nợ cũ, vừa thanh toán xong món nợ này, họ đã vay món nợ khác. Người nhà buôn nghĩ rằng khi họ hết nợ, họ sẽ an vui hạnh phúc, nhưng không khi nào có thể trả hết nợ. Đó là đường lối mà thế gian làm cho chúng ta điên cuồng rối loạn. Chúng ta cứ chạy loanh quanh như vậy mãi, chẳng hề thấy được hoàn cảnh đáng thương của mình.
- Dầu Và Nước
Dầu và nước khác nhau cũng như người trí và kẻ thiểu trí vậy. Đức Phật sống với sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Nhưng là một vị Alahán đã vứt bỏ mọi bợn nhơ, nên Ngài không bị dính mắc vào hình sắc, âm thanh, mùi vị và sự xúc chạm. Ngài không bị các loại này chi phối. Trên bước đường trở thành bậc giác ngộ, Ngài đã xả bỏ dần dần các dục lạc trần thế cho đến lúc Ngài hiểu rằng tâm chỉ là tâm và sự suy nghĩ chỉ là sự suy nghĩ. Ngài phân biệt được chúng và không trộn lẫn chúng với nhau. Tâm chỉ là tâm. Tư tưởng, cảm giác chỉ là tư tưởng, cảm giác. Hãy để cho sự vật chỉ là sự vật. Hãy để cho hình sắc chỉ là hình sắc, âm thanh chỉ là âm thanh, mùi chỉ là mùi, vị chỉ là vị, sự xúc chạm chỉ là sự xúc chạm và tư tưởng chỉ là tư tưởng. Tại sao chúng ta bối rối băn khoăn và dính mắc vào chúng? Nếu ta có cảm giác và suy tư theo lối này thì ta sẽ có tâm xả bỏ, không còn chấp trước nữa. Tư tưởng và cảm giác của chúng ta sẽ nằm một bên, và tâm của chúng ta sẽ nằm một bên, như nước và dầu cùng đựng chung trong một chai, nước nằm theo phần nước, dầu nằm theo phần dầu.
- Trẻ Mồ Côi
Cuối cùng con người bị bệnh thần kinh. Tại sao vậy? Bởi vì họ không hiểu biết. Họ chỉ chìu theo các xung động tình cảm mà không biết cách săn sóc tâm mình. Tâm không có người chiếu cố thì chẳng khác chi trẻ con không có cha mẹ chăm nom săn sóc. Trẻ mồ côi không nơi nương tựa nên rất bất an và đau khổ. Cũng vậy, nếu tâm không được săn sóc huấn luyện làm cho thuần thục bằng chánh kiến thì sẽ gặp nhiều phiền toái.
CÁC BÀI VIẾT TRONG CUỐN SÁCH
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 1
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 2
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 3
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 4
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 5
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 6
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 7
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 8
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 9
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 10
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 11
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 12
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 13
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 14
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 15
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 16
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 17
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 18
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 19
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 20
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 21
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 22
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 23
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 24
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 25
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 26
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 27
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 28
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 29
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 30
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 31
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 32
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 33
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 34
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 35
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 36
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 37
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 38
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 39
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 40
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 41
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 44
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 45
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 46
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 47
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 48