- Cỏ
Bạn tham thiền để tìm bình an tĩnh lặng. Sự bình an tĩnh lặng mà người ta thường nói là sự bình an tĩnh lặng làm dịu tâm chứ không phải là bình an tĩnh lặng để loại trừ phiền não. Khi tâm bình an thì phiền não tạm thời bị đè nén như tảng đá tạm thời đè lên cỏ. Khi nhấc tảng đá đi thì chỉ trong một thời gian ngắn cỏ lại mọc lên như cũ. Cỏ không bị chết thật sự mà chỉ bị đè xuống thôi. Nếu dùng tâm an bình này để quan sát sự vật, thấy rõ bản chất tạm bợ của chúng, không còn bám víu vào chúng nữa, đó mới là bình an hạnh phúc thật sự. Đó là đã nhổ tận gốc rễ khiến cỏ không mọc lại được nữa.
Khi ngồi thiền phải làm như vậy. Tâm an bình tĩnh lặng do định tâm đem lại chỉ là sự an tĩnh tạm thời. Mục đích của hành thiền là diệt tận phiền não. Bởi thế, muốn có bình an tĩnh lặng thật sự, bạn phải phát triển trí tuệ. Sự bình an tĩnh lặng đến từ trí tuệ sẽ tận diệt phiền não.
- Bàn Tay
Người nghiên cứu Phật pháp qua lý thuyết và người hành thiền thường hiểu lầm nhau. Thông thường người nghiêng về lý thuyết thì nói rằng những nhà sư chỉ hành thiền mà thôi thì họ sẽ theo ý kiến riêng của họ, họ không có căn bản giáo pháp. Thực ra thì lý thuyết và thực hành cũng đều giống nhau. Có thể ví như hai mặt trong và ngoài của bàn tay. Nếu lật ngửa bàn tay lên thì lưng bàn tay dường như biến mất, lật úp xuống thì lòng bàn tay dường như biến mất. Thật ra tùy theo cách nhìn của chúng ta mà một mặt của bàn tay bị che khuất đi thôi.
Chúng ta nên nhớ đến điều này khi hành thiền. Nếu khi thực hành mà nghĩ rằng sự thực hành của chúng biến mất thì chúng ta sẽ bỏ thực hành và chuyển qua lý thuyết để được kết quả. Tuy nhiên, dầu bạn có nghiên cứu giáo pháp bao nhiêu đi nữa mà không chịu thực hành, bạn sẽ không bao giờ hiểu đúng theo chân lý. Nếu hiểu rõ bản chất thật sự của giáo pháp, chúng ta bắt đầu xả bỏ. Đó là loại bỏ chấp giữ, không còn dính mắc vào chuyện gì nữa hoặc nếu còn dính mắc thì sự dính mắc cũng giảm thiểu dần.
- Cái Hố
Có lúc dường như những lời chỉ dẫn của tôi đối với một số các bạn có vẻ mâu thuẫn, nhưng lối dạy của tôi rất giản dị. Giống như trường hợp tôi thấy một người đang đi trên con đường mà tôi quen thuộc. Tôi theo dõi và biết người ấy sắp rơi vào hố bên phải của con đường, tôi bèn gọi người ấy hãy đi sang phía trái. Cũng thế, khi thấy một người sắp rơi vào hố bên trái, tôi lại lớn tiếng nhắc họ đi sang phải. Đó là cách chỉ dẫn của tôi. Bất kỳ dính mắc vào cực đoan nào cũng phải buông bỏ chúng đi. Hãy đi sang phải, hãy đi sang trái, rồi trở về trung tâm, làm như thế sẽ đạt đến chân pháp.
- Căn Nhà
Tôi coi tất cả các học trò tôi như con. Tôi chỉ có lòng từ ái và tâm bi mẫn đối với họ. Nếu tôi có vẻ như làm cho bạn đau khổ thì đó là vì sự lợi ích và sự tốt đẹp của bạn. Tôi biết một số các bạn học hành rất giỏi và hiểu biết rộng rãi. Người ít học có ít sự hiểu biết thế gian thì có thể thực hành dễ dàng. Người có nhiều hiểu biết cũng giống như người có một căn nhà rộng rãi, muốn quét dọn sạch sẽ phải bỏ ra nhiều công phu, nhưng khi căn nhà đã được quét sạch sẽ, họ sẽ có một chỗ rộng rãi có thể làm được nhiều việc. Bởi thế phải kiên nhẫn. Kiên nhẫn và chịu đựng là điều trọng yếu trong việc thực hành của chúng ta.
CÁC BÀI VIẾT TRONG CUỐN SÁCH
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 1
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 2
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 3
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 4
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 5
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 6
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 7
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 8
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 9
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 10
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 11
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 12
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 13
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 14
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 15
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 16
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 17
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 18
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 19
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 20
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 21
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 22
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 23
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 24
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 25
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 26
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 27
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 28
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 29
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 30
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 31
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 32
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 33
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 34
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 35
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 36
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 37
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 38
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 39
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 40
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 41
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 44
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 45
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 46
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 47
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 48