Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha có tâm đại-bi
Thật ra, ngay kiếp hiện-tại, Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha có khả năng trở thành bậc Thánh A-ra-hán là thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật Dīpaṅkara, rồi ngay kiếp hiện-tại sẽ tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong tam-giới. Nhưng Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha có tâm đại-bi vô-lượng thương xót đến mọi chúng-sinh đang chìm đắm trong biển khổ trầm luân tử sinh luân-hồi trong ba giới bốn loài, nên Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha không đành giải thoát khổ một mình, vẫn quyết tâm giữ gìn vững chắc ý nguyện muốn trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác mới được Đức-Phật Dīpaṅkara đầu tiên thọ ký xác định thời gian trong thời vị-lai, Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha còn lại 4 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại-kiếp trái đất nữa, sẽ trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác có danh hiệu là Đức-Phật Gotama.
Cho nên, Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha chấp nhận chịu đựng kéo dài thêm vô số kiếp khổ tử sinh luân-hồi trong khoảng thời gian dài 4 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại-kiếp trái đất nữa, để tiếp tục thực-hành bồi bổ cho đầy đủ trọn vẹn 30 pháp-hạnh ba-la-mật, hầu mong trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác có danh hiệu là Đức-Phật Gotama, để thuyết pháp tế độ chúng-sinh giải thoát khỏi mọi cảnh khổ tử sinh luân-hồi trong ba giới bốn loài.
Vậy nhóm chúng-sinh ấy là ai?
Trong nhóm chúng-sinh ấy có mỗi người chúng ta phải vậy không?
Đức-Bồ-tát đạo-sĩ Sumedha trong thời quá-khứ, kiếp hiện-tại chính là Đức-Phật Gotama trong thời đại của chúng ta.
[1] Nữ Bà-la-môn Sumittā chính là tiền-kiếp của Công-chúa Yasodharā.