2- Hạ thứ nhì: Đức-Phật ngự đến an cư nhập hạ tại ngôi chùa Veḷuvana gần kinh-thành Rāja-gaha, cùng với 20.000 chư Đại-đức tỳ-khưu-Tăng.
Sau khi mãn hạ, Đức-Phật cùng với chư Đại-đức tỳ-khưu-Tăng du hành khắp mọi nơi thuyết pháp tế độ chúng-sinh.
3-4 Hạ thứ ba, thứ tư: Đức-Phật ngự đến an cư nhập hạ tại ngôi chùa Veḷuvana gần kinh-thành Rājagaha, cùng với chư Đại-đức tỳ-khưu-Tăng.
Sau khi mãn hạ, Đức-Phật cùng với chư Đại-đức tỳ-khưu-Tăng du hành khắp mọi nơi thuyết pháp tế độ chúng-sinh.
5- Hạ thứ năm: Đức-Phật ngự đến an cư nhập hạ tại giảng đường Kuṭāgāra trong khu rừng lớn gần kinh-thành Vesālī, cùng với chư Đại-đức tỳ-khưu-Tăng.
Khi ấy, bà Mahāpajāpatigotamī cùng 500 người nữ dòng Sakya tự cạo đầu mặc y giống như bậc xuất-gia, đi chân không từ kinh-thành Kapilavatthu đến kinh-thành Vesālī, đứng khóc trước cổng giảng đường Kuṭāgāra vì tủi thân do Đức-Phật chưa cho phép người nữ xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni trong giáo-pháp của Đức-Phật.
Ngài Trưởng-lão Ānanda gặp bá-mẫu Mahā-pajāpatigotamī mới hiểu rõ ý nguyện của bà, nên vào hầu đảnh lễ Đức-Phật, xin Đức-Phật cho phép người nữ được xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni.
Đức-Phật truyền dạy rằng:
Nếu nhũ-mẫu Mahāpajāpatigotamī chấp thuận 8 trọng pháp (garudhamma), thì đó là sự xuất-gia trở thành tỳ-khưu-ni của nhũ-mẫu.
Ngài Trưởng-lão Ānanda trở ra thưa lại cho bá-mẫu Mahāpajāpatigotamī rõ 8 trọng-pháp ấy. Bà vô cùng hoan hỷ chấp thuận 8 trọng-pháp ấy và nghiêm chỉnh thực-hành đầy đủ trọn vẹn cho đến suốt đời.
Đó là sự xuất-gia trở thành tỳ-khưu-ni của bà Mahāpajāpatigotamī, còn 500 người nữ dòng Sakya xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni lần đầu tiên do tỳ-khưu-Tăng hành-tăng-sự theo cách tụng ñatticatutthakammavācā (từ đó về sau, xuất-gia trở thành tỳ-khưu-ni theo cách Aṭṭhavācīkū-pasampadā do Tăng hai phái: tỳ-khưu-ni-tăng trước và tỳ-khưu-tăng sau).
Như vậy, tỳ-khưu-ni-tăng xuất hiện trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama bắt đầu từ hạ thứ năm của Đức-Phật, tại giảng đường Kuṭāgāra, trong khu rừng lớn gần kinh-thành Vesālī.
Sau khi mãn hạ, Đức-Phật cùng với chư Đại-đức tỳ-khưu-Tăng du hành khắp mọi nơi thuyết pháp tế độ chúng-sinh.