Đức-Phật suy xét về pháp siêu-tam-giới
Đức-Phật suy xét về 9 pháp siêu-tam-giới (lokuttaradhamma) mà Đức-Phật đã chứng đắc:
– 4 Thánh-đạo (Ariyamagga) là pháp diệt tận được mọi phiền-não.
– 4 Thánh-quả (Ariyaphala) là pháp làm vắng lặng mọi phiền-não.
– 1 Niết-bàn là pháp giải thoát khổ tử sinh luân-hồi.
9 pháp siêu-tam-giới này chỉ là pháp của bậc Thánh-nhân mà thôi. Còn chúng-sinh phàm-nhân đang bị dính mắc trong ngũ-dục, bị say mê trong ngũ-dục, bị đắm chìm trong ngũ-dục, làm tôi tớ của 108 loại tham-ái và làm nô lệ 1.500 loại phiền-não, thì khó mà chứng ngộ được chân-lý tứ Thánh-đế, khó mà chứng đắc được 4 Thánh-đạo, 4 Thánh-quả, Niết-bàn là 9 pháp siêu-tam-giới này.
Đức-Phật suy nghĩ rằng:
“Nếu Như-Lai thuyết pháp chánh-pháp cao thượng tế độ chúng-sinh, mà chúng-sinh không thấu hiểu chánh-pháp ấy, không chứng đắc pháp siêu-tam-giới cao thượng, thì chỉ làm cho Như-Lai vất vả, mệt nhọc, hoài công vô ích mà thôi.
Vì vậy, Đức-Phật chưa muốn thuyết pháp tế độ chúng-sinh.
Theo lệ thường, Chư Phật thuyết pháp cần phải có vị đại-phạm-thiên hiện xuống thỉnh cầu Đức-Phật thuyết pháp tế độ chúng-sinh.
– Đức-Phật có tâm đại-bi (mahākaruṇā) muốn thuyết pháp tế độ, cứu vớt chúng-sinh thoát khỏi biển khổ trầm luân, tử sinh luân-hồi trong ba giới bốn loài.
– Vị Đại-Phạm-thiên từ tầng trời sắc-giới phạm-thiên hiện xuống thỉnh cầu Đức-Phật thuyết pháp tế độ chúng-sinh.
Vị đại-phạm-thiên là bậc mà loài người gồm có mọi đạo-sĩ, tu-sĩ, sa-môn, bà-la-môn, Vua chúa, dân chúng, kể cả chư-thiên đều tôn kính Đại-Phạm-thiên. Nay Đại-Phạm-thiên tôn kính Đức-Phật, thỉnh cầu Đức-Phật thuyết pháp tế độ chúng-sinh, thì ắt hẳn phần đông chúng-sinh nhân-loại, chư-thiên, phạm-thiên, … cũng tôn kính Đức-Phật.
Do đại-thiện-tâm tôn kính ấy, chúng-sinh mới có đức-tin trong sạch nơi Tam-bảo: Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo; vì có đức-tin trong sạch nơi Tam-bảo cho nên khi Đức-Phật thuyết pháp thì tất cả chúng-sinh, nhân-loại, chư-thiên, phạm-thiên, … mới lắng nghe chánh-pháp, rồi thực-hành theo chánh-pháp của Đức-Phật.