Mọi Sự Đến Rồi Đi – Phần V: Một Số Điểm Trong Thiền Tập – Những Đệ Tử Nghiêm Túc
Những Đệ Tử Nghiêm Túc Ajahn Chah nói về việc thiền tập hết mình. Thiền sư rất quý trọng
ĐỌC BÀI VIẾTNgài Thiền Sư Ajahn Chah
Thiền sư sanh trong một gia đình khá giả ở vùng nông thôn nước Lào gần vùng đông bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa-di hồi còn nhỏ, hai mươi tuổi ngài thụ giới tỳ khưu (bhikkhu). Trên trình độ lớp bốn ở trường làng, ngài đã học giáo lý căn bản và kinh điển khi còn là một vị sư trẻ. Sau đó ngài thực hành thiền định dưới sự hướng dẫn của nhiều vị thiền sư địa phương theo truyền thống ẩn dật ở Lào.
Ngài đi bộ nhiều năm theo phong cách của một nhà sư thọ hạnh đầu đà, ngủ dưới gốc cây và qua một thời gian ngắn tu tập với thiền sư Achaan Mun, một trong những vị thiền sư Thái Lan – Lào có năng lực và nổi tiếng ở thế kỷ này.
Sau nhiều năm vân du và thực hành thiền, ngài trở về cư ngụ trong một khu rừng rậm rạp gần làng quê của ngài. Người dân ở đây nói khu rừng này không có người ở, được biết đây là nơi ở của rắn hổ mang, cọp và ma quỷ, nhưng ngài nói, đây là một nơi hoàn hảo nhất cho một vị tỳ khưu thọ hạnh đầu đà. Một thiền viện lớn đã được thành lập khi có tăng ni và phật tử đến nghe pháp và lưu lại đây. Bây giờ ngài có nhiều đệ tử dạy thiền và nhiều ngôi chùa trong rừng khắp miền đông bắc Thái Lan.
Ði vào Wat Ba Pong, trước tiên người ta dễ trông thấy chư sư đang quay nước giếng, và một tấm bảng treo trên con đường có ghi: “Quý vị đến đây hãy yên lặng, chúng tôi đang hành thiền.” Mặc dù có một nhóm hành thiền và tụng kinh hai lần một ngày và thường buổi chiều ngài Achaan Chaa thuyết pháp, cơ bản của thiền định là cách sống. Công việc chư sư là vá y và quét dọn đường rừng và sống thật đơn giản. Chư sư ở đây sống theo hạnh đầu đà giới hạn bửa ăn một ngày một buổi và giới hạn vật dụng, y phục và chỗ ở. Chư vị sống trong những cái lều cá nhân rải khắp cả khu rừng, và tu tập thiền hành trên con đường sạch sẽ dưới những gốc cây. Nhiều đệ tử người phương Tây của ngài bây giờ chọn nơi cư ngụ ở thiền viện mới và sống thiền trong những túp lều rải rác được xây dựng trong những hang động trên sườn đồi.
Thiền sư Achaan Chaa không có nhấn mạnh bất cứ kĩ thuật thiền nào đặc biệt mà cũng không động viên tu tập tích cực để đạt đến tuệ giác và giác ngộ mau lẹ. Trong hình thức ngồi, người ta có thể theo dõi hơi thở cho đến khi nào tâm tĩnh lặng, và sau đó tiếp tục thực hành bằng cách quan sát tiến trình thân tâm. Sống đơn giản, hãy để tự nhiên, và hãy theo dõi tâm là cơ bản cho sự thực hành. Nhẫn nại là điều quan trọng. Khi còn là một tu sĩ mới ở thiền viện của ngài, tôi bị chán nản bởi những khó khăn của việc tu tập về sự thực hành và hình như giới luật thất thường mà tôi phải theo. Tôi bắt đầu phê bình những vị sư khác về sự thực hành tùy tiện và nghi ngờ trí tuệ trong lời dạy của ngài Achaan Chaa. Có một lúc nọ, tôi đến gặp ngài để nêu lên những thắc mắc và nhận xét rằng ngài đã mâu thuẫn nhau và hình như chính ngài thường làm trái ngược trong cách tu chưa rõ ràng. Ngài cười và chỉ cho thấy bao nhiêu điều mà tôi đã đau khổ do việc phê bình những người xung quanh tôi. Sau đó ngài giải thích rằng, thực ra lời dạy của ngài chỉ là sự bình thường hóa cái tâm. Ðiều đó như là tôi gặp gỡ những người đi trên con đường mà tôi đã quen, ngài nói: “Tôi ngước lên và trông thấy ai đó sắp sửa té xuống mương tay phải của con đường hay là đi lạc ra con đường mòn bên tay phải do vậy tôi gọi to anh ta: “Hãy đi bên tay trái, hãy đi bên tay trái”. Một cách tương tự tôi gặp một ai đó sắp sửa đi lạc vào con đường mòn phía tay trái hoặc sắp sửa rơi vào cái hố bên tay trái, tôi gọi to lên: “Hãy đi bên tay phải, hãy đi bên tay phải”. Tất cả sự thực hành chỉ là phát huy tâm quân bình, không có dính mắc, không có ích kỷ”. Ngồi thiền hay làm việc trong những sinh hoạt hàng ngày của chúng ta là một phần của việc tu tập và theo dõi sát một cách kiên nhẫn để trí tuệ mở mang và an lạc một cách tự nhiên. Ðây là con đường của thiền sư Achaan Chaa.
Thiền sư Achaan Chaa tiếp đãi ân cần những người phương Tây và hơn hai mươi người đã sống và tu học với ngài nhiều năm tháng. Trí tuệ là một cách sống, và ngài Achaan Chaa duy trì lối sống đơn giản, của các tỳ khưu thời đức Phật, áp dụng cho việc học giáo pháp ngày hôm nay.
Các Cuốn Sách Ngài Thiền Sư Ajahn Chah Biên Soạn Hoặc Tác Phẩm Liên Quan:
Buddho (4)
Chẳng Có Ai Cả (13)
Dưỡng Nuôi Phật Giáo Bằng Pháp Niệm Tâm (1)
Giác Minh (8)
Hương Vị Giải Thoát (11)
Lẽ Sinh Diệt Lý Tu Hành
Đi Đến Bình An (3)
Giác Thừa (10)
Giáo Pháp Sống (9)
Mọi Sự Đến Rồi Đi (38)
Mọi Thứ Đều Dạy Chúng Ta (11)
Sự Bình An Không Lay Chuyển (11)
Sự Rõ Ràng Của Trí Tuệ (2)
Thức Ăn Cho Tâm (4)
Vị Giải Thoát (11)
Mặt Hồ Tĩnh Lặng (56)
Một Cội Cây Rừng (48)
Ngôi Nhà Chân Thực (6)
Ngôi Nhà Thuật Sự Của Ta (2)
The Still Forest Pool (8)
Thư mục tác giả Ngài Thiền sư Ajahn Chah
Thư mục videos Ngài Thiền sư Ajahn Chah
Thư mục ebooks Ngài Thiền sư Ajahn Chah
Thư mục audios Ngài Thiền sư Ajahn Chah
Nguồn tổng hợp
Những Đệ Tử Nghiêm Túc Ajahn Chah nói về việc thiền tập hết mình. Thiền sư rất quý trọng
ĐỌC BÀI VIẾTNhững Chỉ Dạy Về Thiền Câu hỏi và Trả lời Học trò: Con muốn đạt được sự tĩnh lặng.
ĐỌC BÀI VIẾTĐó Là Gì Vậy? Sự thiền của Ajahn Chah. Thiền sư Ajahn Chah có một cách tiếp cận trực
ĐỌC BÀI VIẾTĐừng Quá Quan Trọng về Sự Tĩnh Lặng Khi tôi còn trẻ, tôi đã đi tìm sự bình an theo
ĐỌC BÀI VIẾTTu Liên Tục Từng chút, từng chút, rồi chúng ta có thể hành thiền. Chúng ta chưa có được sự
ĐỌC BÀI VIẾTTrèo Cao Té Đau Kỳ Vọng và Thất vọng Những ý tưởng cao siêu, những thất vọng mỗi ngày.
ĐỌC BÀI VIẾTChấm Dứt Mọi Khó Khổ Người đời có những tính khí căn cơ khác nhau, có người nặng về
ĐỌC BÀI VIẾTTầm Sư Học Đạo Ajahn Chah và một học trò tương lai. Một thiền sinh đến từ miền bắc
ĐỌC BÀI VIẾTCon Cua Thông Thái Có một ao lớn có nhiều cá. Thời gian trôi qua, lượng mưa không còn
ĐỌC BÀI VIẾTVài Lời Khuyên Cuối Cùng Khi tâm chưa được tu tập, chúng ta có xu hướng chỉ tin vào
ĐỌC BÀI VIẾTQuyển 3: Vị Giải Thoát Tu Tập Tâm Này Tu tập tâm thực ra là… chẳng làm gì nhiều đối
ĐỌC BÀI VIẾTVề Thiền Tập Làm cho tâm tĩnh lặng là tìm ra điểm cân-bằng đúng đắn. Nếu chúng ta quá
ĐỌC BÀI VIẾTCon đường hòa hợp Hôm nay, tôi muốn hỏi tất cả quý vị: ”Quý vị đã chắc chưa, quý vị
ĐỌC BÀI VIẾTVề Những Nguy Hại Của Sự Định-Tâm (Samādhi) Sự định-tâm (samādhi) có khả năng làm hại hay làm lợi
ĐỌC BÀI VIẾTCon Đường Trung Đạo Bên Trong Giáo lý đạo Phật là hướng về dẹp bỏ điều xấu ác, làm
ĐỌC BÀI VIẾTSự Bình An Là Trên Hết Thực hành theo Giáo Pháp là điều quan trọng. Nếu không thực hành
ĐỌC BÀI VIẾT