Phật Giáo Đại Cương – Tứ Diệu Đế – Tỳ Khưu Hộ Tông
PHẬT GIÁO ĐẠI CƯƠNG Đức Thích Ca Muni thưở chưa đắc Phật quả, là một vị đông cung, giáng sanh
ĐỌC BÀI VIẾTĐại Trưởng Lão Hộ Tông Vansarakkhita
Cố Đại Trưởng Lão Hộ Tông, thế danh Lê Văn Giảng, con cụ ông Lê Văn Nhu và cụ bà Đinh Thị Giêng, sinh năm 1893 tại làng Tân An, huyện Tân Châu, tỉnh Châu Đốc.
Ngài trưởng thành và lập nghiệp tại xứ Campuchia. Mặc dù là một công chức uy tín, một bác sĩ tài năng mà đường công danh đang mở ra rạng rỡ, nhưng dường như vốn có túc duyên với Đạo nên Ngài thấy công danh chỉ là ảo ảnh, hạnh phúc chẳng khác mây sương, Ngài thường tự nhủ:
“Đường thế mịt mù trăm năm đầy tội
Cửa thiền thanh tịnh muôn kiếp nên duyên”.
Đến năm 32 tuổi, nhờ có những linh thị nhiệm mầu thức tỉnh, Ngài quyết thoát ly những cám dỗ trần tục và phát tâm tìm đạo.
Nhưng thấy ra ảo ảnh cõi trần là một việc, còn tìm ra được con đường chân chánh để thoát ly cuộc đời mộng huyễn là một việc hoàn toàn khác. Ngài đã thử qua nhiều pháp môn tu tập như niệm kinh, trì chú, ăn chay, nhịn đói, luyện đơn, khổ hạnh, v.v… với tất cả nỗ lực chuyên cần của một người cư sĩ tại gia, nhưng Ngài sớm nhận ra rằng đó cũng chỉ là ảo ảnh như chính ảo ảnh cuộc đời mà trước đây Ngài đã thấy.
May sẵn có căn duyên cụ túc, tâm đạo chuyên trì, ý chí kiên định, Ngài đã vượt qua mọi thử thách cam go trên đường tìm đạo, cuối cùng Ngài đã gõ đúng cửa chánh pháp. Một vị chơn sư đã chỉ bày cho Ngài Phật Giáo Nguyên Thủy. Như được uống nước tận nguồn, tâm tánh mở khai, trí tuệ thông suốt, Ngài đã liễu ngộ được Bốn Sự Thật. Con đường Bát Chánh Đạo mở ra trước mắt như một thông lộ giải thoát tuyệt vời. Từ đó, Ngài chuyên tâm thực hành hạnh bố thí, trì giới, tham thiền.
Ngài cúng dường đến hàng ngàn Tăng chúng, xây dựng trường Phật học, trùng tu chùa, tháp, Tăng đường, tạo lập liêu, thất, tịnh xá trong rừng sâu cho các vị thọ hạnh đầu đà chuyên tu thiền quán. Và chính Ngài, mặc dù còn là một cư sĩ tại gia, có gia đình với 6 người con, đã nổi tiếng về phương diện hành thiền.
Gặp được chánh pháp, Ngài phấn khởi khuyến khích bạn bè thân hữu cùng nhau tu tập. Ngài lập chùa Sùng Phước tại Campuchia để hướng dẫn Việt kiều thọ Bát Quan Trai Giới. Bấy giờ, chư Tăng và thiện tín gọi Ngài là A-cha Giảng với lòng mến mộ biết ơn. Chùa dần dần có đông chư Tăng và thiện tín. Ngài bắt đầu dịch kinh sách ra tiếng Việt, trong đó có Kinh Nhựt Hành cư sĩ, Kinh Tụng Chư Tăng và bộ Luật Xuất Gia là những dịch phẩm đầu tiền vô cùng quý giá.
Khoảng thập niên 1930, Ngài và một số đạo hữu uyên thâm đạo lý như cụ Nguyễn Văn Hiếu thường về Sài Gòn thuyết giảng, nhờ thế đã quy tụ đông đảo Phật tử hướng về giáo lý uyên nguyên của Đức Phật. Một ngôi chùa Phật Giáo Nguyên Thủy đâu tiên tại Việt Nam đã được thành lập năm 1938 tại Gò Dưa, Thủ Đức, đó là Tổ Đình Bửu Quang ngày nay.
Chi tiết tiểu sử Ngài Hộ Tông: https://theravada.vn/tieu-su-dai-truong-lao-ngai-ho-tong-vansarakkhita/
Những kinh sách, ebooks,… do Ngài Hộ Tông dịch thuật hoặc biên soạn:
Cấp Cô Độc – Khuyến Dụ Kinh (3)
Cư Sĩ Vấn Đáp (3)
Đường ĐI Niết Bàn (3)
Kinh Tụng – Ngài Hộ Tông (37)
Lịch Sử Phật Pháp (13)
Luật Xuất Gia (12)
Luật Xuất Gia – Quyển Hạ (20)
Luật Xuất Gia Tóm Tắt (17)
Nhựt Hành Của Người Tại Gia Tu Phật (5)
Pháp Chánh Định và Sưu Tập Pháp (8)
Phật Giáo Đại Cương (7)
Phật Trích Ngôn Dịch (4)
Thanh Tịnh Kinh (5)
Thập Độ (4)
Triết Lý Về Nghiệp (20)
Tứ Diệu Đế Kinh (3)
Tứ Thanh Tịnh Giới (6)
Vi Diệu Pháp Vấn Đạo (4)
Vô Thường Khổ Não Vô Ngã (1)
Thư mục tác giả Ngài Hộ Tông
Thư mục videos Ngài Hộ Tông
Thư mục ebooks Ngài Hộ Tông
Thư mục audios Ngài Hộ Tông
Nguồn sưu tầm & tổng hợp
PHẬT GIÁO ĐẠI CƯƠNG Đức Thích Ca Muni thưở chưa đắc Phật quả, là một vị đông cung, giáng sanh
ĐỌC BÀI VIẾTNghiệp là pháp luật của sự hiểu biết rõ rệt nhân và quả trong đường tâm Theo đại cương ý
ĐỌC BÀI VIẾTSự hiển nhiên về vấn đề nghiệp 1) Kammaṃ satte vibhajati Yadidaṃ hinappaṇīttāya. Nghiệp tự nhiên phân loại chúng sanh.
ĐỌC BÀI VIẾTPhật thuyết về sự hiển nhiên của nghiệp Trong kinh có chép lời ông Anan nói: “Ta thiệt có nghe
ĐỌC BÀI VIẾTĐức Phật biểu hiện và tán dương sự trú ngụ trong nơi yên lặng Khi vừa đắc Vô thượng Chánh
ĐỌC BÀI VIẾTPHẬT NGÔN 1.Attā have ītaṃ seyyo Yā cāyaṃ itarā pajā Attadantassa posassa Niccaṃ saññatacārino Neva devā na gandhabba Nā māro
ĐỌC BÀI VIẾTPHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY THERAVĀDA —– VÔ THƯỜNG – KHỔ NÃO – VÔ NGÃ Soạn giả TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG HỘ
ĐỌC BÀI VIẾTVi diệu pháp là pháp tinh vi nhỏ nhặt, rất khó hiểu đối với hàng sơ cơ học Phật, nên
ĐỌC BÀI VIẾTPRASNĀ ABHIDHAMMA Vấn: Abhidhamma dịch như thế nào? Đáp: Abhidhamma dịch là “pháp có sự tiến hoá”, “pháp hiệp theo
ĐỌC BÀI VIẾTTÂM SỞ VẤN ĐÁP ‒ CETASIKAPAṆHĀ Vấn: Tâm sở dịch như thế nào? Đáp: Tâm sở dịch là: cái pháp
ĐỌC BÀI VIẾTNIẾT-BÀN VẤN ĐÁP Vấn: Niết-bàn (nibbāna) dịch như thế nào? Đáp: Trạng thái ra khỏi phiền não là lợi khí
ĐỌC BÀI VIẾTTHERAVĀDA PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY KINH TỤNG Dịch giả: TỊNH TÂM (Hòa thượng HỘ TÔNG) Ấn bản 2005
ĐỌC BÀI VIẾT[01] ANUMODANĀRAMBHAGĀTHĀ KỆ BỐ CÁO (CHO THÍ CHỦ) HOAN HỶ Khi thầy Tỳ khưu hoặc Sa di thọ lãnh
ĐỌC BÀI VIẾT[02] SĀMAÑÑĀNUMODANAGĀTHĀ KỆ HOAN HỶ TƯƠNG HỢP “Các thầy khác tụng tiếp theo” Sabbītiyo vivajjantu. Cầu xin cho tất cả
ĐỌC BÀI VIẾTMAṄGALACAKKAVĀḶA KỆ ĐIỀM LÀNH VŨ TRỤ Sabbabuddhānubhāvena. Do nhờ đức của chư Phật. Sabbadhammānubhāvena. Do nhờ đức của chư Pháp.
ĐỌC BÀI VIẾT[04] BHOJANADĀNĀNUMODANAGĀTHĀ KỆ HOAN HỶ VỀ SỰ THÍ THỰC Āyudo balado dhīro, Vaṇṇado paṭibhāṇado. Người có trí là người hay
ĐỌC BÀI VIẾT