NGÃ – VÔ NGÃ VẤN ĐÁP
(ATTĀ – ANATTĀ PAÑHĀ)
TỲ-KHƯU HỘ-PHÁP (DHAMMARAKKHITA BHIKKHU)
(AGGAMAHĀPAṆḌITA)
Sự-thật, cái ngã, cái ta vốn dĩ không có thật, sở dĩ gọi cái ngã, cái ta là vì tà-kiến thấy sai chấp lầm nơi sắc-pháp rồi chấp thủ cho là ta, hoặc thấy sai chấp lầm nơi danh-pháp rồi chấp thủ cho là ta.
Như vậy, cái ngã, cái ta không có thật, nên không có pháp-hành diệt ngã; mà tà-kiến là có thật, nên có pháp-hành thiền-tuệ dẫn đến diệt tận được tà-kiến.
Hành-giả nào là hạng người tam-nhân (tihetukapuggala) đã từng tích lũy đầy đủ 10 pháp-hạnh ba-la-mật và có 5 pháp-chủ: tín pháp-chủ, tấn pháp-chủ, niệm pháp-chủ, định pháp-chủ, tuệ pháp-chủ.
Kiếp hiện-tại, hành-giả ấy có duyên lành gặp bậc thiện-trí trong Phật-giáo, lắng nghe chánh- pháp của Đức-Phật, rồi thực hành pháp-hành thiền-tuệ đúng theo pháp-hành trung-đạo, dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Nhập-lưu Thánh-đạo, Nhập-lưu Thánh-quả, Niết- bàn, diệt tận được 2 loại phiền-não là tà-kiến trong 4 tham-tâm hợp với tà-kiến và hoài-nghi trong si-tâm hợp với hoài-nghi không còn dư sót, trở thành bậc Thánh Nhập-lưu.
Bậc Thánh Nhập-lưu không còn tà-kiến theo chấp ngã, nên khi đi, đứng, ngồi, nằm, không còn tà-kiến theo chấp ngã cho là “ta đi, ta đứng, ta ngồi, ta nằm,…” Khi mắt thấy sắc, tai nghe âm-thanh, mũi ngửi mùi hương, lưỡi nếm các vị, thân xúc-giác cứng mềm, nóng lạnh, tâm biết các pháp,… không còn tà-kiến theo chấp ngã cho là “ta thấy, ta nghe, ta ngửi, ta nếm, ta xúc- giác, ta biết pháp, …”
NgavavongavandapTẢI SÁCH EBOOK BẢN TIẾNG VIỆT TẠI ĐÂY
———-
Bài viết được trích từ cuốn Ngã – Vô Ngã Vấn Đáp – tác giả Tỳ Khưu Hộ Pháp
Link cuốn Ngã – Vô Ngã Vấn Đáp
Link tải sách ebook Ngã – Vô Ngã Vấn Đáp
Link video cuốn Ngã – Vô Ngã Vấn Đáp
Link audio cuốn Ngã – Vô Ngã Vấn Đáp
Link thư mục tác giả Tỳ Khưu Hộ Pháp
Link thư mục ebook tác giả Tỳ Khưu Hộ Pháp
Link giới thiệu tác giả Tỳ Khưu Hộ Pháp
Link tải app mobile Phật Giáo Theravāda