Q2 Quy Y Tam Bao

 

ĐỌC QUYỂN II – QUY Y TAM BẢO (EBOOK)

 

Quy-Y Tam-bảo (Tisaraṇa)

– Quy-y Phật-bảo (Buddhasaraṇa)

– Quy-y Pháp-bảo (Dhammasaraṇa)

– Quy-y Tăng-bảo (Saṃghasaraṇa)

Quy-y Phật-bảo, quy-y Pháp-bảo, quy-y Tăng-bảo là một phép gọi là phép quy-y Tam-bảo, để trở thành người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc cận-sự-nữ (upāsikā) trong giáo pháp của Đức-Phật Gotama.

Phép quy-y Tam-bảo có 2 phép:

1- Phép quy-y Tam-bảo theo pháp siêu-tam-giới(Lokuttarasaraṇagamana)

2- Phép quy-y Tam-bảo theo pháp tam-giới(Lokiyasaraṇagamana)

Phép quy-y Tam-bảo theo pháp-siêu-tam-giới như thế nào?

Một người đến hầu Đức-Phật, lắng nghe Đức-Phật thuyết pháp, rồi thực-hành pháp-hành thiền-tuệ dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Thánh-đạo.Ngay khi sát-na Thánh-đạo-tâm phát sinh có đối-tượng Niết-bàn, diệt-đoạn-tuyệt được phiền-não, đồng thời bậcThánh-nhân ấy đã thành tựu phép quy-y Tam-bảotheo pháp siêu-tam-giới (Lokuttarasaraṇagamana).

Tuy đã thành tựu phép quy-y Tam-bảo theo pháp- siêu-tam-giới ở trong tâm rồi, nhưng bậc Thánh-nhântại gia ấy vẫn còn phải thọ phép quy-y Tam-bảo theopháp-tam-giới, trước sự hiện diện của Đức-Phật, hoặc bậc thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật; kính xin Ngài (quý Ngài) chứng minh và công nhận bậc Thánh-nhân tại gia ấy là người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) đã quy-y Tam-bảo kể từ đó cho đến trọn đời, trọn kiếp.

Khi ấy, bậc Thánh-nhân tại gia ấy mới được chính thức gọi là người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama.

Phép quy-y Tam-bảo theo pháp-tam-giới như thế nào?

Những hạng phàm-nhân tại gia là bậc thiện-trí cóđức-tin trong sạch nơi Tam-bảo, có trí-tuệ sáng suốt học hỏi hiểu rõ 9 ân-đức-Phật, 6 ân-Đức-Pháp, 9 ân-Đức-Tăng, có nhận thức đúng đắn rằng: Đức-Phật caothượng, Đức-Pháp cao thượng, Đức-Tăng cao thượng;có ý nguyện muốn trở thành người cận-sự-nam(upāsaka) (hoặc người cận-sự-nữ) (upāsikā) trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama.

Người ấy đến hầu Đức-Phật, hoặc bậc thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật, thành kính xin làm lễ thọ phép quy-y Tam-bảo.

* Khi thọ phép quy-y Phật-bảo với đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ có đối-tượng 9 ân-đức-Phật.

* Khi thọ phép quy-y Pháp-bảo với đại-thiện-tâmhợp với trí-tuệ có đối-tượng 6 ân-Đức-Pháp.

* Khi thọ phép quy-y Tăng-bảo với đại-thiện-tâmhợp với trí-tuệ có đối-tượng 9 ân-Đức-Tăng.

Hạng phàm-nhân ấy thọ phép quy-y Tam-bảo với đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ có đối-tượng ân-đức Tam-bảo, đồng thời diệt bằng cách chế ngự được phiền-não. Ngaykhi ấy, hạng phàm-nhân ấy thành tựu phép quy-y Tam-bảo theo pháp-tam-giới (lokiyasaranagamana), trở thànhngười cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama.

Như vậy, phép quy-y Tam-bảo này không chỉ đối vớicác hàng phàm-nhân tại gia mà còn đối với các bậcThánh-nhân tại gia nữa.

Các bậc Thánh-nhân tại gia được thành tựu 2 phépquy-y Tam-bảo: phép quy-y Tam-bảo theo pháp-siêu- tam-giới và phép quy-y Tam-bảo theo pháp-tam-giới.

Còn các hạng phàm-nhân tại gia chỉ thành tựu phépquy-y Tam-bảo theo pháp-tam-giới mà thôi, chưa thành tựu được phép quy-y Tam-bảo theo pháp-siêu-tam-giới.

Nếu khi nào hạng phàm-nhân thực-hành pháp-hànhthiền-tuệ, có khả năng chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Thánh-đạo, Thánh-quả và Niết-bàn trở thànhbậc Thánh-nhân thì khi ấy vị Thánh-nhân ấy mới thànhtựu được phép quy-y Tam-bảo theo pháp-siêu-tam-giới.

* Đối với các hạng phàm-nhân tại gia, nếu muốnthành tựu phép quy-y Tam-bảo theo pháp-tam-giới, để trở thành người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) thật sự trong giáo-pháp của Đức-PhậtGotama, trước tiên, người ấy cần phải có đức-tin nơiTam-bảo, có trí-tuệ sáng suốt, học hỏi, hiểu rõ 9 ân-đức-Phật, 6 ân-Đức-Pháp, 9 ân-Đức-Tăng; bởi vì, những ân-đức Tam-bảo này là đối-tượng chính của đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ trong phép quy-y Tam-bảo.

* Khi thọ phép quy-y Phật-bảo với đại-thiện-tâmhợp với trí-tuệ có đối-tượng 9 ân-đức-Phật.

* Khi thọ phép quy-y Pháp-bảo với đại-thiện-tâmhợp với trí-tuệ có đối-tượng 6 ân-Đức-Pháp.

* Khi thọ phép quy-y Tăng-bảo với đại-thiện-tâmhợp với trí-tuệ có đối-tượng 9 ân-Đức-Tăng.

Khi đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ có ân-đức Tam-bảo làm phận sự thọ phép quy-y Tam-bảo, trước sự hiện diện của Đức-Phật, hoặc bậc Thánh thanh-văn hoặc bậcphàm thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật, người ấy kính xinNgài (hoặc quý Ngài) chứng minh và công nhận người ấy là người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) đã quy-y Tam-bảo, kể từ lúc đó cho đến trọn đời, trọn kiếp.

* Trong đời có số người quan niệm rằng: “Trong gia đình có thờ tượng Đức-Phật, ta là người có đức-tin nơiTam-bảo, hằng ngày thường lễ bái cúng dường Tam-bảo, đến chùa làm mọi phước-thiện như bố-thí, cúng dường đến chư tỳ-khưu-Tăng, v.v…

Nư vậy, đương nhiên ta là người cận-sự-nam(upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) trong Phật-giáo rồi!”

Nhưng thật ra, dù những người ấy đã tạo những phước-thiện như vậy, vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để chính thức trở thành người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama. Những người ấy chỉ có thể gọi là người có đại-thiện-tâm tín ngưỡng trong Phật-giáo, hoặc là người có đức-tin nơi Tam-bảo mà thôi.

Để chính thức trở thành một người cận-sự-nam(upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) thật sự tronggiáo-pháp của Đức-Phật Gotama, những hạng phàm-nhân tại gia ấy cần phải thành tựu phép quy-y Tam-bảotheo pháp-tam-giới, nhờ có sự hiện diện của bậc thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật, kính xin Ngài chứng minh và công nhận người ấy là người cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) đã quy-y Tam-bảo cho đến trọn đời, trọn kiếp. Khi ấy, người ấy mới chính thức được trở thành cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā), là một trong tứ chúng đệ-tử của Đức-Phật Gotama.

Trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama có tứ chúng đệ-tử là tỳ-khưu (bhikkhu), tỳ-khưu-ni (bhikkhuni), cận-sự-nam (upāsaka), cận-sự-nữ (upāsikā).

Khi một người đã trở thành cận-sự-nam (upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) là có một địa vị cao quý trong Phật-giáo. Cho nên, mỗi người cận-sự-nam(upāsaka) hoặc người cận-sự-nữ (upāsikā) đã quy-y Tam-bảo rồi, trở thành một trong tứ chúng đệ-tử tronggiáo-pháp của Đức-Phật Gotama, người ấy được gần gũi thân cận nơi Tam-bảo: Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo, có quyền thừa hưởng Pháp-bảocao-thượng của Đức-Phật, có bổn phận hộ trì Tam-bảo, giữ gìn duy trì Pháp-bảo cao thượng cho được trường tồn lâu dài trên thế gian này, để đem lại sự lợi ích cao thượng, sự tiến hóa cao thượng từ dục-giới thiện-pháp,sắc-giới thiện-pháp, vô-sắc-giới thiện-pháp cho đếnsiêu-tam-giới thiện-pháp cao thượng đó là 4 Thánh-đạo-tâm có quả là 4 Thánh-quả-tâm và Niết-bàn.

 

ĐỌC QUYỂN II – QUY Y TAM BẢO (EBOOK)

 

 

Dhamma Nanda

BQT trang Theravāda cố gắng sưu tầm thông tin tài liệu Dhamma trợ duyên quý độc giả tìm hiểu về Dhamma - Giáo Pháp Bậc Giác Ngộ thuyết giảng suốt 45 năm sau khi Ngài chứng đắc trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác vào đêm Rằm tháng 4, tìm hiểu thêm phương pháp thực hành thiền Anapana, thiền Vipassana qua các tài liệu, bài giảng, pháp thoại từ các Thiền Sư, các Bậc Trưởng Lão, Bậc Thiện Trí.

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app