- Nấu Nướng
Muốn thực hành giới, trước tiên phải huấn luyện thân và khẩu, không cho chúng làm điều bất thiện. Nhiều người cho rằng muốn có giới hạnh bạn phải học thuộc lòng những câu Pàli và phải đọc tụng suốt ngày đêm. Nhưng thật ra, muốn có giới luật tốt đẹp thì chuyện phải làm là giữ thân và khẩu trong sạch. Điều này chẳng có gì khó hiểu. Chẳng khác nào chuyện nấu ăn. Đổ vào nồi thứ này một ít, thứ kia một ít cho đến khi vừa đủ và ngon lành là được. Và khi món ăn đã ngon lành, bạn chẳng cần phải thêm gì vào nữa bởi vì các loại chất liệu để nấu nướng đã đầy đủ cả. Cũng vậy, giữ cho thân khẩu trong sạch là ta đã giữ giới luật tốt đẹp.
- Thằng Khùng
Giả sử một buổi sáng nào đó bạn đang đi dạo mát thì có người mắng chửi bạn. Vừa nghe lời mắng chửi, tâm bạn biến chuyển ngay. Bạn cảm thấy bực mình, khó chịu, bị nhục mạ và muốn trả đũa tức khắc.
Vài ngày sau đó, có người đến thăm bạn và cho biết rằng người mắng chửi bạn hôm nọ là một thằng khùng: “Hắn khùng nhiều năm rồi. Hắn đã mắng chửi nhiều người như vậy. Chẳng ai thèm để tâm đến những lời mắng chửi của hắn.” Vừa nghe xong, bạn cảm thấy nhẹ nhõm ngay. Sự khó chịu, sự bực mình, sự sân hận và cái cảm tưởng mình bị nhục mạ đang đè nặng tâm bạn hai ba hôm nay bỗng nhiên tan biến tất cả. Tại sao vậy? Bởi vì bây giờ bạn đã hiểu sự thật.
Trước đây, vì chưa biết, bạn nghĩ rằng gã kia là một người bình thường nên bạn tức giận, và sự tức giận này dày xéo tâm bạn, khiến bạn đau khổ. Khi hiểu được sự thật thì mọi chuyện đều thay đổi: “Ồ! Té ra hắn là một thằng khùng. Mọi chuyện xảy ra cũng do tánh khùng của hắn mà thôi! Chấp nhứt hắn làm gì.” Thấu hiểu mọi chuyện bạn sẽ cảm thấy dễ chịu. Đã hiểu rõ nên bạn dễ dàng xả bỏ. Nếu không hiểu rõ sự thật thì bạn bị dính mắc ở đó. Khi nghĩ rằng người mắng bạn là một người bình thường, bạn có thể giết hắn. Nhưng khi bạn tìm ra sự thật, biết hắn là tên khùng bạn sẽ cảm thấy thoải mái. Đó là sự hiểu biết chân lý hay hiểu biết sự thật.
Nhiều người thấy được giáo pháp cũng có kinh nghiệm tương tự. Khi tham lam, sân hận và si mê tan biến thì cũng tan biến một cách tương tự như vậy. Bao lâu chưa biết rõ những điều này, chúng ta thường nghĩ: “Ta phải làm gì đây? Tức quá đi thôi!” hoặc “Ta phải làm gì đây, thích quá đi thôi!” Đó không phải là sự nhận thức hay hiểu biết rõ ràng. Đó cũng giống như lúc bạn nghĩ tên khùng là một người bình thường. Cho đến khi bạn biết được hắn là một tên khùng thì sự bực dọc của bạn mới tan biến. Không ai có thể chỉ cho bạn thấy điều này, chỉ khi nào tâm tự nó nhận biết thì sự dính mắc chấp giữ mới được nhổ bỏ.
- Cốc Nước
Nhiều người đến gặp tôi có trình độ trí thức cao trong xã hội, trong đó có thương gia, sinh viên tốt nghiệp, giáo sư và nhân viên chính quyền. Tâm họ đầy ắp các quan điểm về sự vật. Họ quá thông thái nên khó có thể nghe người khác. Giống như một cái cốc, nếu chứa đầy nước dơ thì trở thành vô dụng. Chỉ khi nào đổ hết nước dơ đi ta mới có thể sử dụng được chiếc cốc. Cũng như phải vứt bỏ mọi quan niệm của mình thì bạn mới có thể thấy được chân lý. Kiến thức có được do việc thực hành của chúng ta vượt ra ngoài sự thông thái và ngu dốt. Nếu bạn nghĩ rằng mình thông thái, giàu có, quan trọng và là một Nhà Học Phật Tinh Thông thì bạn đã che lấp chân lý vô ngã. Tất cả những gì bạn thấy sẽ là tự ngã, tôi, của tôi. Nhưng Phật giáo thì loại bỏ tự ngã. Những kẻ quá thông thái sẽ không thể nào học hỏi được. Trước tiên, phải vất bỏ sự thông thái đi. Phải làm cho chiếc cốc trống không trước đã.
CÁC BÀI VIẾT TRONG CUỐN SÁCH
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 1
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 2
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 3
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 4
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 5
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 6
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 7
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 8
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 9
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 10
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 11
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 12
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 13
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 14
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 15
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 16
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 17
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 18
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 19
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 20
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 21
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 22
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 23
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 24
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 25
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 26
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 27
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 28
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 29
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 30
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 31
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 32
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 33
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 34
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 35
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 36
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 37
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 38
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 39
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 40
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 41
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 43
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 44
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 45
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 46
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 47
- MỘT CỘI CÂY RỪNG – TỔNG HỢP 48