Giảng Giải Kinh Đoạn Giảm – Vị A-la-hán Ánh Sáng
Vị A-La-Hán Ánh Sáng Một vị sư nọ, khi trả lời câu hỏi của người đệ tử, đã đưa ra
ĐỌC BÀI VIẾTVài Nét Tiểu Sử Ngài Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahāsī – Venerable Mahāsī Sayadaw U Sobhana Mahāthera (1904 – 1982)
Mahāthera, Sasana Dhaja-siri-pavara Dhanamacariya, Agga Mahāpaṇḍita, Chattha-sangiti-pucchaka
Thiền sư Mahasi Sayadaw đã có một thành quả lớn trong sự truyền bá thiền quán ở những nước Phật giáo nguyên thủy. Ngài đi học vào lúc sáu tuổi ở một thiền viện vùng quê và đã kết thúc việc học một vài năm sau khi xuất gia tỳ khưu với văn bằng danh dự cao nhất do chánh phủ đỡ đầu kỳ thi Pàli và phổ thông. Sau nhiều năm dạy kinh điển, ngài lên đường với y, bát tìm kiếm một phương pháp hành thiền có kết quả và trong sáng hơn. Trên đường đến Thaton, ngài gặp thiền sư U Narada, Mungun Sayadaw và bắt đầu theo học, thiền sư dạy ngài tu tập thiền quán tích cực. Sau khi hành thiền tích cực và liên tục nghiên cứu, ngài Mahasi trở về làng quê của ngài để bắt đầu dạy một phương pháp hành thiền có hệ thống.
Không bao lâu, sau khi Miến Ðiện giành lại độc lập của mình từ nước Anh. Thủ tướng mới U Nu thỉnh cầu thiền sư Mahasi Sayadaw đến thủ đô Rangoon để dạy thiền ở một trung tâm lớn, mà ông ta đã xây dựng lên. Từ thời điểm đó có hơn một trăm trung tâm thiền đã và đang mở cửa do đệ tử của ngài ở Miến Ðiện, và phương pháp của ngài đã truyền bá rộng rãi ở Thái Lan và Tích Lan.
Vị A-La-Hán Ánh Sáng Một vị sư nọ, khi trả lời câu hỏi của người đệ tử, đã đưa ra
ĐỌC BÀI VIẾTVị A-La-Hán Rang Trong Nồi Sắt Chú giải tiếp tục với sự giải thích về A-la-hán thánh quả của một
ĐỌC BÀI VIẾTVị A-La-Hán Nồi Đất Lại nữa, một vị sư khác nói rằng các vị đệ tử của ông phải tưởng
ĐỌC BÀI VIẾTChánh Giải Thoát (Sammāvimutti) Chánh giải thoát là sự giải thoát bao hàm tám giai đoạn thanh tịnh, mười hai
ĐỌC BÀI VIẾTHôn Trầm và Thuỵ Miên (Thinamiddha) Kinh sách Pāḷi mô tả hôn trầm (thīna) như trạng thái lờ đờ của
ĐỌC BÀI VIẾTThanh Tịnh Tâm Nhờ Minh Sát Mười chín phần khác được mô tả như những phần liên quan đến thiền
ĐỌC BÀI VIẾTBuồn Ngủ Không Nhất Thiết Là Phiền Não Buồn ngủ do kiệt quệ thể lực có thể xảy ra nơi
ĐỌC BÀI VIẾTHôn Trầm Tự Nhiên Giải Thoát Đạo (Vimuttimagga) đề cập ba loại hôn trầm theo các nguyên nhân của chúng,
ĐỌC BÀI VIẾTTrạo Cử (Uddhacca) Trạo cử là sự lang thang của tâm (phóng tâm) hay sự rời xa đối tượng phải
ĐỌC BÀI VIẾTHoài Nghi Chánh Pháp (Vicikicchā) Vicikicchā là hoài nghi về Đức Phật, về lời dạy của ngài, về Tăng Chúng
ĐỌC BÀI VIẾTHoài Nghi Về Pháp Hành Thiền Định Người hành thiền hiến mình cho việc hành thiền định (samatha bhāvanā) có
ĐỌC BÀI VIẾTNguyên Nhân Của Sự Lẫn Lộn Này Thực sự, một số người người không nắm bắt được bí quyết của
ĐỌC BÀI VIẾTMọi Hình Thức Của Sắc (Đề Mục Quán) Tuy nhiên người hành thiền phải thấy được rằng phương pháp quán
ĐỌC BÀI VIẾTPhong Đại (Vāyo) Thân phong đại (vāyo-kāya) hay yếu tố cứng và chuyển động cũng là một đề mục của
ĐỌC BÀI VIẾTKhông Hoài Nghi Về Sự Tu Tập Tứ Niệm Xứ Theo như giải thích ở trên, quan sát sự phồng
ĐỌC BÀI VIẾTThanh Tịnh Tâm Nhờ Nhất Thời Định Vì lẽ đó người hành thiền không nên nuôi dưỡng hoài nghi và
ĐỌC BÀI VIẾT