Vấn Ðáp Vễ Tâm
VẤN ÐÁP VỄ TÂM PAÑHÀ PUCCHAKA CITTAṂ -ooOoo- 1/ Hỏi: HÃY DỊCH ÐOẠN PĀLI ABHIDHAMMATTHASAṄGAHA: “Taṭṭha ciṭṭaṃ ṭāva caṭubbidaṃ hoṭi:
ĐỌC BÀI VIẾTVẤN ÐÁP VỄ TÂM PAÑHÀ PUCCHAKA CITTAṂ -ooOoo- 1/ Hỏi: HÃY DỊCH ÐOẠN PĀLI ABHIDHAMMATTHASAṄGAHA: “Taṭṭha ciṭṭaṃ ṭāva caṭubbidaṃ hoṭi:
ĐỌC BÀI VIẾTTÂM VẤN ĐÁP (tiếp theo) -ooOoo- 21/ Hỏi: ÐỨC THẾ-TÔN CÓ DẠY: “VỊ TỶ-KHEO LY ÁC, BẤT-THIỆN PHÁP…”. VẬY ÁC,
ĐỌC BÀI VIẾTTÂM VẤN ĐÁP (tiếp theo) -ooOoo- 41/ Hỏi: HÃY GIẢI THÍCH VỀ TÂM TIẾP-THÂU (SAMPAṬICCHANACITTA) VÀ TÂM THẨM TẤN (SANTĪRANACITTA
ĐỌC BÀI VIẾTTÂM VẤN ĐÁP (tiếp theo) -ooOoo- 61/ Hỏi: HÃY GIẢI THÍCH NHÂN SANH HỶ-THỌ THIỆN? Ðáp: Hỷ-thọ thiện (kusala somanassa)
ĐỌC BÀI VIẾTTÂM VẤN ĐÁP (tiếp theo) -ooOoo- 81/ Hỏi: THẾ NÀO LÀ TÂM VÔ-SẮC-GIỚI? Ðáp: Từ ngữ Arūpāvacara (Tâm Vô-sắc-giới) phân-tích
ĐỌC BÀI VIẾTPHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY THERAVADA VI DIỆU PHÁP GIẢNG GIẢI Tỳ kheo GIÁC CHÁNH Mục Lục DẪN NHẬP [01] PHÁP [02]
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 1 PHÁP (Dhamma) Pháp là những gì có chơn tướng riêng biệt. Chữ Dhamma là một danh từ có
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 2. PHÁP TỤC ÐẾ (Samuttisacca) Tục đế có nghĩa là sự thật thông thường theo thế tình, sự thật
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 3. PHÁP CHƠN ÐẾ Paramatthasacca Chơn đế là sự thật bản thể của Tục đế, một sự thật cố
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 4. TÂM Citta Tâm là sự biết cảnh hay nhận thức đối tượng. Ở đây, Tâm phải được hiểu
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 5. TÂM BẤT THIỆN (Akusalā Citta) 1. Ðịnh nghĩa: Tâm bất thiện là tâm ác, xấu, không tốt đẹp.
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 6. TÂM VÔ NHÂN (Ahetuka Citta) 1. Ðịnh nghĩa: Ahetukacittaṃ là sự biết cảnh không có bản chất ác
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 7. TÂM DỤC GIỚI TỊNH HẢO Sobhanakāmāvacaracitta Tâm Dục giới Tịnh Hảo là những tâm tốt đẹp nằm trong
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 8. TÂM SẮC GIỚI Rūpavacaracitta Là những tâm thuộc về lảnh vực sắc (sắc tế và không nghiêng nặng
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 9. TÂM VÔ SẮC GIỚI Arūpavacaracitta Tâm vô sắc giới là tâm thuộc về lãnh vực vô sắc, vì
ĐỌC BÀI VIẾTBÀI 10-a TÂM SIÊU THẾ Lokuttaracitta Là tâm biết cảnh Niết-Bàn. Một trạng thái siêu thế vượt ngoài thời gian
ĐỌC BÀI VIẾT