Nội Dung Chính
Buổi 1: Khai Giảng Lớp Giáo Lý Căn Bản – Sư Giác Nguyên (Sư Toại Khanh) Giảng Dạy 26/12/2023
Tóm tắt bài giảng buổi 1 lớp Giáo Lý Căn Bản ngày 28/12/2023 – Học viên Lê Thanh Giang tóm lược:
4 TIỀN ĐỀ GIÁO LÝ: DUYÊN, TỔNG HỢP, TÙY THUẬN, LÝ TƯỞNG GIẢI THOÁT
Nội dung cụ thể như sau:
I. VỀ DUYÊN:
Tất cả mọi thứ hiện hữu đều do duyên mà có. Và bản thân sự hiện hữu đó là duyên tác động đến vô số thứ khác trong cuộc đời.
Cần phải biết: Do sống ở đâu, nghĩ gì, điều kiện sinh hoạt ra sao (gọi chung là do môi trường sống) và do tiền nghiệp, khuynh hướng tâm lý mà mỗi kiếp sinh ra chúng ta thuộc về một loại chúng sinh nào trong cảnh giới, đoàn thể xã hội, đất nước, dân tộc, gia đình, làng xóm, châu lục, bán cầu, thái dương hệ, tiểu thế giới, tiểu thiên thế giới, trung thiên thế giới, đại thiên thế giới (1000 tiểu thiên là 1 trung thiên; 1000 trung thiên là 1 đại thiên thế giới; 10.000 đại thiên là địa bàn hoằng pháp của 1 Đức Phật. Mà có hằng hà sa số Phật) tương ứng.
Tùy thuộc vào đặc điểm giống nhau (tương ứng) mà chúng ta có cộng trú, cộng sinh, cộng tác theo mức độ, duyên mà thành vợ chồng, chung đò, … chứ không phải khơi khơi, không có nguyên nhân. “Một trăm tỷ giọt nước rơi xuống không hề có giọt nào rơi nhầm chỗ”.
- Duyên trợ sinh: là những điều kiện hỗ trợ thêm để sinh ra, có mặt.
- Duyên trợ lực: là những điều kiện hỗ trợ thêm sức để tồn tại, phát triển.
- Duyên trợ sinh hay duyên trợ lực đều có 4 trường hợp: giúp nhau bằng cách có trước/ hoặc giúp nhau bằng cách có sau/ hoặc giúp nhau bằng cách cùng có mặt/ hoặc giúp nhau bằng chính sự vắng mặt.
- Về vô duyên: Sư nói: “Phật lực vô biên, Phật trí vô cùng, Phật tâm vô lượng, vẫn không độ được người vô duyên”.
- Chư Phật cũng chỉ là trợ duyên cho chúng sinh. Chúng sinh cần có chủng tử bồ đề, và vô số thành tố điều kiện từ bản thân, từ cuộc đời qua nhiều kiếp, từng bước tùng bước mới thành Bồ tát, Phật được.
- Sự hiện hữu trên đời của Đức Phật (Đức lành nào Ngài cũng có; ai Ngài cũng thương; cái gì ngài cũng biết) cũng như những côn trùng bé tý xíu đều do tiền nghiệp, thành quả của thiện ác quá khứ, điều kiện….mà có.
- Duyên như thế nào nào thì nó dắt ta về cảnh giới ấy. Mọi việc gì chúng ta đang làm dù là bé hay lớn đều là duyên kiếp này, cũng là đang gieo duyên cho 1 thân phận, 1 hình hài hiện hữu ở kiếp sau.
- Về ý nghĩa tương duyên và tác động trong trời đất: Không có gì trên đời này là nhỏ hết vì đó đều có thể là sự bắt đầu cho một sự cố, sự kiện ghê gớm nào đó. Duyên vừa là quả và vừa là nhân.
II. VỀ TIỀN ĐỀ TỔNG HỢP:
Ở đời này, không có gì là 1 hết. Mọi thứ đều là khối tổng hợp của rất rất nhiều yếu tố. Tối thiểu là tổng hợp từ 4 yếu tố tứ đại là đất, nước, gió, lửa. Con người được tổng hợp từ 6 đại là đất, nước, gió, lửa, khoảng trống (hư không), tâm linh và từ vạn vạn duyên trong các kiếp sống.
Chúng ta là sự tổng hợp; Đời sống là sự tổng hợp của rất rất nhiều điều kiện. Trong Atydam tổng kết sự biểu hiện tổng hợp này bằng các trạng thái.
III. VỀ TIỀN ĐỀ TÙY THUẬN
– Tùy thuận = Tương thuận = Phù hợp.
– Tùy theo nói năng, tư duy, nhận thức, hành động trong kiếp này (giống phàm/giống thánh…) thì sẽ dẫn đến cõi, giới, cộng đồng (phàm/thánh…) tương ứng ở kiếp sau.
– Vậy mỗi lời nói, tư duy, nhận thức, hành động của ta trong đời này là kín đáo đưa ta về nơi nào đó tương ứng ở kiếp sau.
IV. VỀ TIỀN ĐỀ GIẢI THOÁT
– Nhận thức được mợi thứ do duyên mà có/ do duyên mà mất; Toàn bộ trên đời này là khổ và giải pháp khắc phục khổ tạm thời. Không có hạnh phúc đích thực . Cần thoát khỏi hoàn toàn 3 tiền đề trên mới giải thoát đạt niết bàn.
– Muốn Giải thoát phải cắt đứt hoàn toàn duyên nghiệp; tháo gỡ, phá bỏ sự tổng hợp và sự tùy thuận không xem trọng việc gì hết.
– Tu hành là thực hiện tháo gỡ, phá vỡ để vượt thoát ra khỏi Duyên/Tổng hợp/ Tùy thuận; là gieo duyên lành để dần đi ra và đi lên cảnh giới cao hơn. Tiến tới Niết bàn.
V. Những lưu ý, thường xuyên tự nhắc mình
– Học về Duyên để thấy Tất cả mọi sự hiện hữu trên đời này từ thứ nhỏ vô cùng đến thứ lớn vô cùng đều do duyên mà có, do duyên mà mất. Vì vậy phải sống có trách nhiệm, cẩn trọng với mỗi ngôn từ, tư duy và hành động của mình phải là duyên lành cho chính mình và xung quanh:
- Không được coi thường mà phải trân trọng tất thảy từ thứ bé vô cùng (bé nhỏ, tầm thường đó cũng đầy đủ duyên mà có); cần yêu thương những thứ tầm thường, bé nhỏ hơn nữa; không nên và không được chỉ trích bất kỳ sự vật, hiện tượng nào.
- Tôn trọng nhưng không sùng bái những thứ mình thấy là người/cái gì vĩ đại, kỳ diệu (vĩ đại đó cũng là do đầy đủ duyên mà có); Không nên vội vã chấp nhận, cuồng tín, sùng bái, sợ hãi, không lệ thuộc hoàn toàn vào ai/ cái gì quá.
- Ta là con số 0, chắng là ai hết. Về bản chất ta không là gì cả, chỉ là do đầy đủ duyên hợp thành và cũng do duyên hết mà tan rã. Về hiện tượng: Ta quá nhỏ bé trong thế giới này (đại thiên thế giới) duyên hết là tan biến; Do đó ta phải sống khiêm cung hơn nữa, tuyệt nhiên không được tự cao tự đại;
- Những gì, những ai là vô duyên với mình thì ta không cố làm (tác động) vì rằng cố làm (tác động) tới nó/họ cũng không có kết quả, mất thời gian và công sức. Không vọng tưởng với những vô duyên. Để thời gian công sức vào những việc/người chính yếu và có duyên với mình.
- Muốn tương lai không có không hiện hữu gì thì phải cắt (không làm) để không gieo nhân duyên cho hiện hữu đó ở sau này.
– Học về tiền đề Tổng hợp để thấy không có gì trên đời này là từ 1 yếu tố tạo thành mà đều do tổng hợp từ rất rất nhiều yếu tố tạo thành. Muốn cái gì đó không xuất hiện cần phải phá vỡ sự tổng hợp.
– Học về Tùy thuận để thấy sự ảnh hưởng ghê gớm của từng suy nghĩ, lời nói, hành động, nhận thức, lối sống… của chúng ta trong từng ngày giờ ở kiếp này tới nhận thức, định dạng, giới, cảnh… của chúng ta ở các kiếp sau. Từ đó biết sợ và cần cẩn trọng hơn trong từng suy nghĩ, lời nói, hành động, nhận thức, lối sống… của chúng ta hôm nay.
– Học về Giải thoát để thấy việc Tu hành là sự tháo gỡ, phá vỡ, vượt thoát ra khỏi các Duyên/ Tổng hợp/ Tùy thuận. Trước đây không biết đã tạo những gì nhưng ngay trong đời này con đã tạo bao điều mà không suy nghĩ và còn rất nhiều sứ mạng bổn phận nên việc Tu hành để giải thoát trong kiếp này là bất khả thi mà chỉ là học để hiểu biết đâu là xấu ác, hết sức tránh, không làm mọi việc (đặc biệt xấu ác) cho mình và mọi người, mọi vật, môi trường xung quanh mình; Việc giải thoát là khó lắm còn phải nhiều đời nhiều kiếp sau nữa nếu có đủ duyên, còn phải khổ lâu dài, không vội vã được.
Kính tri ân Sư và BTC ạ./.
Học viên Lê Thanh Giang tóm lược.
TỔNG HỢP TÀI LIỆU LỚP GIÁO LÝ CĂN BẢN
Tài liệu tổng hợp các bài giảng trong lớp Giáo Lý Căn Bản do Sư Giác Nguyên (Toại Khanh) giảng dạy trên Zoom Theravāda VN, khai giảng vào ngày 26/12/2023; các bài giảng cũng được phát trực tiếp trên kênh Youtube Phật Giáo Theravāda VN và 1 số kênh khác như Kalama Journal..
* Theo dõi các videos bài giảng trên Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=3HAD6u27B6A&list=PLQac44oRjtcVoXv89xKMr8EDKMqc43zgo
* Theo dõi các audios bài giảng trên Soundcloud: https://soundcloud.com/phatgiaotheravada/sets/lop-giao-ly-can-ban-su-giac-nguyen-toai-khanh-giang-day
* Theo dõi văn bản do học viên gõ text kèm videos, audios trên website và app mobile Theravpda: https://theravada.vn/cac-tac-gia/ty-khuu-giac-nguyen/lop-giao-ly-can-ban-2023-2024/
* Ngoài ra Btc cũng cập nhật thường xuyên trên nền tảng Facebook và nhóm Zalo của lớp …
Xin thành kính tri ân Sư Giác Nguyên, tri ân BTC, tri ân các thí chủ đã trợ duyên tổ chức lớp học và toàn thể quý vị học viên! Chúc các vị những ngày an vui! ????????