* Nhận Xét Về Nghiệp Và Quả Của Nghiệp

* Nghiệp đó là tất cả mọi thiện-nghiệp và mọi bất- thiện-nghiệp (ác-nghiệp) là của riêng mỗi một chúng- sinh, không có liên quan với chúng-sinh nào khác cả.

* Quả của nghiệp đó là quả của đại-thiện-nghiệp, quả của bất-thiện-nghiệp (ác-nghiệp) là không chỉ riêng của chúng-sinh ấy mà còn có thể liên quan, ảnh hưởng gián tiếp đến chúng-sinh khác thân cận nữa.(1)

Nghiệp và quả của nghiệp của mỗi chúng-sinh là một trong bốn điều “bất khả tư nghì,” mọi chúng-sinh nên tin nơi nghiệp và quả của nghiệp, hoặc có chánh-kiến nơi nghiệp của mình (kammassakatā sammādiṭṭhi) mà thôi.

Trong tam-giới, duy nhất chỉ có Đức-Phật Chánh- Đẳng-Giác mới có trí-tuệ đặc biệt thấy rõ, biết rõ được nghiệp và quả của nghiệp không chỉ đối với Đức-Phật, mà còn đối với tất cả mọi chúng-sinh muôn loài nữa.

* Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác Thái-tử Siddhattha kiếp chót có đầy đủ 32 tướng tốt của bậc đại-nhân là quả của 30 pháp-hạnh ba-la-mật đó là dục-giới đại-thiện- nghiệp mà vô số tiền-kiếp của Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng- Giác Thái-tử Siddhattha đã từng thực-hành, tích-luỹ 30 pháp-hạnh ba-la-mật trải qua vô số kiếp, suốt 20 a-tăng- kỳ và 100 ngàn đại-kiếp trái đất, kể từ thời-kỳ phát nguyện ở trong tâm, khoảng thời gian suốt 7 a-tăng-kỳ; đến thời-kỳ phát nguyện ra bằng lời nói, khoảng thời gian suốt 9 a-tăng-kỳ, cho đến thời-kỳ được Đức-Phật Dīpaṅkara thọ ký xác định thời gian còn lại 4 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại-kiếp trái đất nữa, sẽ trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác có danh hiệu là Đức-Phật Gotama.

Trong suốt khoảng thời gian gồm có 20 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại-kiếp trái đất, Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng- Giác tiền-kiếp của Đức-Phật Gotama đã thực-hành, bồi bổ đầy đủ trọn vẹn 30 pháp-hạnh ba-la-mật đó là dục- giới đại-thiện-nghiệp có mục đích cứu cánh cuối cùng trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác.

30 pháp-hạnh ba-la-mật đó là dục-giới đại-thiện- nghiệp đã được lưu-trữ, tích lũy ở trong tâm liên tục từ kiếp này sang kiếp kia, cho đến kiếp chót cho quả tái- sinh làm người là kiếp Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác Thái-tử Siddhattha, khi Đức-Bồ-tát sinh hạ ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt của bậc đại-nhân (mahāpurisalakkhaṇa).

Đức-Phật dạy trong kinh Lakkhaṇasutta, mỗi tướng tốt đều do quả trực tiếp của mỗi đại-thiện-nghiệp pháp- hạnh ba-la-mật, được biểu hiện nơi kim thân của Đức- Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác kiếp chót đầy đủ 32 tướng tốt của bậc đại-nhân.

Vì vậy, các vị Bà-la-môn trí-thức học rộng, hiểu biết bộ sách xem tướng của dòng dõi Bà-la-môn, mới có thể tiên đoán biết Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác Thái-tử Siddhattha, khi trưởng thành sẽ đi xuất gia và chắc chắn sẽ trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác.

Thật vậy, đúng theo lời tiên đoán của các vị Bà-la-môn trí-thức, Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác Thái-tử Siddhattha từ bỏ cung điện đi xuất gia năm 29 tuổi, và trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác năm 35 tuổi. Đó là quả của 30 pháp-hạnh ba-la-mật, dục-giới đại-thiện-nghiệp.

Quả của dục-giới đại-thiện-nghiệp, 30 pháp-hạnh ba- la-mật ấy không chỉ trực-tiếp riêng cho Đức-Phật, mà còn có ảnh hưởng tốt gián-tiếp đến các hàng thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật, từ thế hệ xưa cho đến thế hệ ngày nay, và còn tiếp tục đến thế hệ mai sau, cho đến khi giáo-pháp của Đức-Phật bị mai một hoàn toàn.

80 Tướng Tốt Phụ CỦa Đức-Bồ-Tát Kiếp Chót (Anubyañjana)

Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác, cho nên khi đản- sinh ra đời, Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác có đầy đủ 32 tướng tốt của bậc đại-nhân (mahāpurisalakkhaṇa) và 80 tướng tốt phụ (anubyañjana).

Như trong bài kinh Āṭānāṭiyasutta(1) có câu kệ:

“UpetāBuddhadhammehi, aṭṭharasāhi nāyakā Bāttiṃsalakkhaṇūpetā-sītānubyañjanādharā.”

Chư Phật có đầy đủ mười tám đức,

Ba mươi hai tướng tốt bậc đại-nhân,

Cùng trọn vẹn tám mươi tướng tốt phụ,

Chư Phật cao thượng cả thân lẫn tâm.

Trong bộ Jinālaṅkāraṭīkā trình bày 80 tướng tốt phụ của Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác như sau:

1-   Bốn ngón tay dài bằng nhau (trừ ngón cái) khít vào nhau, và năm ngón chân dài bằng nhau, khít vào nhau, không có kẽ hở.

2-   Ngón tay, ngón chân từ gốc đến đầu thon mềm mại.

3-   Ngón tay, ngón chân tròn trịa xinh đẹp.

(3 tướng tốt phụ của ngón tay, ngón chân)

4-   Móng tay, móng chân đỏ hồng như ngọc.

5-   Móng tay, móng chân cao nhọn hơi cong.

6-   Móng tay, móng chân đẹp hoàn toàn.

(3 tướng tốt phụ của móng tay, móng chân)

7-   Hai mắt cá bàn chân không lộ rõ.

8-   Hai bàn chân, mỗi bàn chân có năm ngón dài bằng nhau.

9-   Dáng chân bước đi đẹp, như bước chân của voi chúa.

10-    Dáng chân bước đi thu thúc, như sư tử chúa.

11-   Dáng chân bước đi khoan thai, như con hạc chúa.

12-   Dáng chân bước đi khoan thai, như con bò chúa.

13-   Chân phải bắt đầu bước đi trước.

(5 tướng tốt phụ về dáng đi)

14-    Hai đầu gối tròn trịa đẹp.

15-    Đầy đủ tướng tốt của đàn ông.

16-    Lỗ rốn tròn trịa không có nếp nhăn.

17-     Lỗ rốn sâu.

18- Lỗ rốn xoay tròn khu ốc bên phải. (3 tướng tốt phụ của lỗ rốn)

19-     Hai cánh tay, hai ống chân thon giống như vòi của con voi.

20-     Kim thân trên dưới cân đối xinh đẹp.

21-    Toàn kim thân từ trên xuống dưới các bộ phận rất xinh đẹp.

22-    Toàn kim thân không có tỳ vết.

23-    Kim thân không mập, không gầy, cân đối.

24-    Toàn kim thân không có nếp nhăn.

25-    Toàn kim thân không có nốt ruồi, tàn nhang v.v…

26-    Các bộ phận trong cơ thể trước sau xinh đẹp.

27-    Toàn thân có da sạch sẽ trong sáng như vàng ròng.

(9 tướng tốt phụ của thân)

28-   Đức-Phật có sức mạnh bằng 10 tỷ con voi khỏe mạnh.

29-   Lỗ mũi cao và dài, đầu mũi hơi nhọn.

30-   Lợi răng đỏ đậm.

31-   Hàm răng sạch sẽ.

32-   Hàm răng đều đặn đẹp đẽ. (2 tướng tốt phụ của hàm răng)

33-   Mắt, tai, mũi, lưỡi hoàn toàn trong sáng thanh-tịnh.

34-   Bốn cái răng nhọn tròn trịa.

35-   Đôi môi hồng đỏ (như màu đỏ lúc rạng đông).

36-   Miệng rộng.

37-   Hai lòng bàn tay có chỉ tay sâu đậm rõ ràng.

38-   Chỉ tay dài.

39-   Chỉ tay ngay thẳng.

40-   Đường chỉ tay đẹp.

(4 tướng tốt phụ của bàn tay)

41-    Toàn thân phát ra ánh sáng độ một sải. 

42-    Đôi má đầy đặn.

43-    Đôi mắt dài và rộng.

44-   Đôi mắt bên trong có năm màu (xanh, vàng, đỏ, trắng và xám).

(2 tướng tốt phụ của đôi mắt)

45-    Lưỡi hồng mềm mỏng.

46-    Đôi lỗ tai có trái tai dài.

47-    Những dây thần kinh không gút mắc.

48-    Những dây thần kinh chìm sâu.

49-    Cái đầu đẹp tròn trịa.

50-    Vầng trán rộng cao đẹp.

51-    Đôi lông mày cong tự nhiên.

52-    Đôi lông mày hình dáng đẹp.

53-    Lông mày mềm mại.

54-    Lông mày từ đầu đến đuôi cong tự nhiên.

55-    Lông mày lớn đẹp.

56-    Lông mày dài.

(6 tướng tốt phụ của lông mày)

57-   Kim thân trẻ trung tuyệt vời (không lúc nào thấy già).

58-   Kim thân mát mẻ tuyệt vời.

59-   Kim thân luôn luôn tỏa ra ánh sáng tuyệt vời.

60-   Kim thân hoàn toàn sạch sẽ, không có dơ bẩn.

61-   Kim thân mềm mại.

62-   Kim thân trơn tru xinh đẹp.

63-   Kim thân có mùi thơm.

(7 tướng tốt phụ của kim thân)

64-   Lông đều đặn.

65-    Lông mềm mại.

66-   Sợi lông uốn cong xoay bên phải.

67-    Lông có màu xanh như bích ngọc.

68-    Sợi lông tròn.

69-    Sợi lông bóng láng.

(6 tướng tốt phụ của sợi lông)

70-    Hơi thở ra, hơi thở vào vô cùng vi-tế.

71-    Miệng có mùi thơm tho(1).

72-    Tóc có màu xanh đen.

73-    Tóc xoắn khu ốc bên phải.

74-    Tóc hình dáng đẹp tự nhiên.

75-    Tóc mềm mại.

76-    Tóc không rối.

77-    Tóc đều đặn.

78-    Tóc bóng láng.

(7 tướng tốt phụ của sợi tóc)

79-    Trên đỉnh đầu tóc có mùi thơm tho.

80-    Trên đỉnh đầu phát ra tia hào quang.

Đó là 80 tướng tốt phụ của Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng- Giác kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức-Phật Chánh- Đẳng-Giác.

 

 

Các bài viết trong sách

Dhamma Nanda

BQT trang Theravāda cố gắng sưu tầm thông tin tài liệu Dhamma trợ duyên quý độc giả tìm hiểu về Dhamma - Giáo Pháp Bậc Giác Ngộ thuyết giảng suốt 45 năm sau khi Ngài chứng đắc trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác vào đêm Rằm tháng 4, tìm hiểu thêm phương pháp thực hành thiền Anapana, thiền Vipassana qua các tài liệu, bài giảng, pháp thoại từ các Thiền Sư, các Bậc Trưởng Lão, Bậc Thiện Trí.

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app