Tập Trung Vào Đề Mục Chính Để Vun Bồi Phát Triển Định Trong Tu Tập Thực Hành Thiền Minh Sát Vipassnā Tứ Niệm Xứ

 Tập Trung Vào Dề Mục Chính Dể Vun Bồi Phát Triển Dịnh Trong Tu Tập Thực Hành Thiền Minh Sát Vipassnā Tứ Niệm Xứ

– Sukha Parami: Namo Buddhassa! Kính đãnh lễ Sư! 

 
Nhân đọc bài này: Yếu Tố Giác Ngộ Thứ Nhất: Chánh Niệm.

Xin Sư giảng giúp con! Khi ghi nhận đề mục phồng xẹp, tâm hay biết cái đối tượng âm thanh, mùi, xúc chạm,…rồi lại quay về đề mục chính. Việc ghi nhận các đối tượng phụ nhiều lần như vậy trong lúc thiền tọa???? thưa Sư có phải hành giả định tâm trên đề mục chính còn yếu? Và có nên lờ đi đối tượng phụ để chuyên chú hơn vào đề mục chính không thưa Sư? ????

– Sumangala Bhikkhu Viên Phúc: Để vun bồi Định trong khi hành thiền Minh Sát Vipassana cần tập trung vào đề mục chính: đề mục chính là đề mục cần dồn toàn tâm toàn ý tinh tấn bám sát càng liên tục càng tốt – trong trường hợp thực hành thiền tọa theo hướng dẫn của Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahasi thì đề mục chính là sự sinh diệt của các hiện tượng căng, cứng (của yếu tố Đất), hay nóng, lạnh (của yếu tố Lửa), hay chuyển động nhanh chậm (của yếu tố Gió) tạo thành tiến trình Phồng, Xẹp của bụng khi có hơi thở vô, hơi thở ra. Khi các đề mục phụ như âm thanh, suy nghĩ, khó chịu, đau nhức … v.v… chưa đủ mạnh cản trở việc ghi nhận đề mục chính thì có thể lờ nó đi. Chỉ khi nào các đề mục phụ mạnh đủ để cản trở việc ghi nhận đề mục chính thì mới quay sang ghi nhận quán sát chúng cho đến khi chúng dịu đi thì lại quay trở lại ghi nhận quán sát đề mục chính. Khi có Định thì cũng đồng thời có Tuệ minh sát, tức thấy rõ như thật thực tính Danh và Sắc, Nhân Duyên, bản chất vô thường khổ vô ngã của đề mục chính.

– Sukha Parami: Namo Budhassa! Kính lễ Sư! Khi đang theo dõi sự chuyển động, đột nhiên sự cứng nặng tăng mạnh ghi nhận rồi trở về với đề mục chuyển động, cũng có khi trong lúc theo dõi sự chuyển động, tâm ghi nhận sự nóng, cứng, nặng… không bám chặt vào đề mục chuyển động liên tục. Vậy hành giả có nên lờ đi các yếu tố nóng, lạnh, cứng, mềm nếu các đối tượng đó không quá mạnh và cố gắng giữ tâm trên đề mục chuyển động không thưa Sư ????

– Sumangala Bhikkhu Viên Phúc: Nếu có thể lờ đi được các yếu tố khác, chỉ bám sát vào sinh diệt của một yếu tố nhất định thì Định sẽ sớm được vun bồi, và đồng thời với Định đó là Tuệ minh sát tức cái thấy như thật về bản chất của sắc pháp (hoặc danh pháp trong các tùy niệm về tâm).

 

Lưu ý là trong thiền minh sát hành giả cần ghi nhận sự sinh diệt của hiện tượng trong đề mục, trong trường hợp này đó là các sinh diệt của các chuyển động nhỏ bé tạo thành tiến trình chuyển động phồng, tiến trình chuyển động xẹp.

Và trong thiền minh sát hành giả không tìm kiếm, mong chờ sự dễ chịu, an lạc của thọ lạc mà cần đối diện, ghi nhận mọi cảm thọ khi chúng xuất hiện rõ ràng để thấy như thật bản chất của chúng cũng như bản chất của tất cả các pháp hữu vi trong Tam giới là sinh, diệt tức vô thường, vô thường là khổ, vô thường và khổ là vô ngã.

 

– Sukha Parami: Sadhu! Sadhu! Lành thay! Con nhận được thật nhiều lợi lạc từ lời dạy của Sư! (…không tìm kiếm, mong chờ sự dễ chịu, an lạc của thọ lạc…) Kính tri ân Sư! Anumodana!

– Sumangala Bhikkhu Viên Phúc: Nguyện mong cho Chánh pháp của Đức Phật Gotama được lan tỏa rộng khắp mang lại lợi lạc cho chư thiên và loài người sớm giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.

Trong Tâm Từ.

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app