Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 1 – Vi-diệu-pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa. Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Đức-Thế-Tôn ấy, Đức A-ra-hán, Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác.
ĐỌC BÀI VIẾTNamo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa. Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Đức-Thế-Tôn ấy, Đức A-ra-hán, Đức-Phật Chánh-Đẳng-Giác.
ĐỌC BÀI VIẾT* Akusalacitta: Bất-thiện-tâm Bất-thiện-tâm có 12 tâm chia ra 3 loại tâm: – Lobhamūlacitta là tâm có nhân tham (lobhahetu)
ĐỌC BÀI VIẾTTà-kiến thấy sai, chấp lầm như thế nào? Micchādiṭṭhi: Tà-kiến Tà-kiến có nhiều loại: – Trong bộ Paṭisambhidāmagga, phần diṭṭhi-kathā
ĐỌC BÀI VIẾT* Niyatamicchādiṭṭhi: Tà-kiến cố-định là tà-kiến chấp-thủ cố-định, không thay đổi. Tà-kiến cố-định có 3 loại: – Natthikadiṭṭhi: Vô-quả tà-kiến.
ĐỌC BÀI VIẾTChánh-kiến phát sinh do nhân nào? “Dveme bhikkhave, paccayā sammādiṭṭhiyā uppādāya. Katame dve? Parato ca ghoso, yoniso ca manasikāro. Ime
ĐỌC BÀI VIẾT2- Dosamūlacitta Dosamūlacitta là bất-thiện-tâm có nhân sân (dosahetu) hoặc bất-thiện-tâm có sân tâm-sở (dosacetasika) nhiều năng lực dẫn dắt
ĐỌC BÀI VIẾT3- Mohamūlacitta Mohamūlacitta là bất-thiện-tâm có nhân si (mohahetu) hoặc bất-thiện-tâm có si tâm-sở (mohacetasika) nhiều năng lực dẫn dắt
ĐỌC BÀI VIẾTGiảng giải về 12 bất-thiện-tâm Bất-thiện-tâm (akusalacitta) có 12 tâm, tác-ý tâm-sở (cetanācetasika) đồng sinh với 12 bất-thiện-tâm tạo 10
ĐỌC BÀI VIẾTDục-Giới Tịnh-Hảo-Tâm (Kāmāvacarasobhaṇacitta) Dục-giới tịnh-hảo-tâm (kāmāvacarasobhaṇa-citta) là tâm phần nhiều phát sinh trong cõi dục-giới, bởi vì có tịnh-hảo tâm-sở
ĐỌC BÀI VIẾTb-Đại-thiện-tâm có 8 tâm chia theo trí-tuệ: – 4 đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ. – 4 đại-thiện-tâm không hợp với trí-tuệ.
ĐỌC BÀI VIẾTc-Đại-thiện-tâm có 8 tâm chia theo tác-động – 4 đại-thiện-tâm không cần tác-động. – 4 đại-thiện-tâm cần tác-động. * Đại-thiện-tâm
ĐỌC BÀI VIẾT2- Kāmāvacaravipākacitta (Mahāvipākacitta) Kāmāvacaravipākacitta: Dục-giới quả-tâm gọi là mahāvipākacitta: đại-quả-tâm, có 8 tâm là quả của đại-thiện-nghiệp trong 8 đại-thiện-tâm
ĐỌC BÀI VIẾTAhetukacitta: Vô-Nhân-Tâm Ahetukacitta: Vô-nhân-tâm là tâm không hợp với nhân. Hetu: Nhân có 6 nhân chia ra 2 loại: –
ĐỌC BÀI VIẾTNhận xét về bất-thiện-nghiệp và đại-thiện-nghiệp cho quả * Bất-thiện-nghiệp trong 12 bất-thiện-tâm cho quả chỉ có akusalavipākacitta: bất-thiện-quả vô-nhân-tâm
ĐỌC BÀI VIẾT3- Vô-nhân duy-tác-tâm (Ahetukakriyacitta) Vô-nhân duy-tác-tâm là tâm phát sinh làm phận sự không hợp với nhân. Vô-nhân duy-tác-tâm chỉ
ĐỌC BÀI VIẾTTâm Với Tâm-Sở Khi tâm nào phát sinh luôn luôn có một số tâm-sở tương xứng đồng sinh với tâm
ĐỌC BÀI VIẾT