Như Thế Nào Là Tự Mình Làm Hòn Ðảo Cho Chính Mình, Bài 1/2

Nhu The Nao La Tu Minh Lam Hon Dao Cho Chinh Minh

Như Thế Nào Là Tự Mình Làm Hòn Ðảo Cho Chính Mình, Nương Tựa Nơi Chính Mình, Không Nương Tựa Một Ai Khác? Lấy Pháp Làm Hòn Đảo, Lấy Pháp Làm Nơi Nương Tựa, Không Nương Tựa Một Ai Khác?

Bài 1/2

– Hãy sống tự mình làm hòn đảo cho chính mình, này các Tỷ-kheo, hãy nương tựa nơi chính mình, không nương tựa một ai khác. Hãy lấy pháp làm hòn đảo, hãy lấy pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một ai khác.

Với những ai sống tự mình làm hòn đảo cho chính mình, này các Tỷ-kheo, nương tựa nơi chính mình, không nương tựa một ai khác. Lấy pháp làm hòn đảo, lấy pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một ai khác, hãy như lý quán sát: “Sầu, bi, khổ, ưu, não do nguồn gốc gì sanh? Do cái gì làm cho hiện hữu?”

Và này các Tỷ-kheo, sầu, bi, khổ, ưu, não do nguồn gốc gì sanh? Do cái gì làm cho hiện hữu?

Ở đây, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không thấy rõ các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không thấy rõ các bậc Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân,

1. vị ấy quán (samamupassati):
  • sắc như là tự ngã,
  • hay tự ngã như là có sắc,
  • hay sắc ở trong tự ngã,
  • hay tự ngã ở trong sắc.   

Sắc của vị ấy biến hoại và đổi khác. Khi sắc của vị ấy biến hoại và đổi khác thì sầu, bi, khổ, ưu, nào sẽ khởi lên.

2. Vị ấy quán thọ như là tự ngã …

3. Vị ấy quán tưởng như là tự ngã …

4. Vị ấy quán các hành như là tự ngã …

5. Vị ấy quán thức như là tự ngã, hay tự ngã như là có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thức. Thức này của vị ấy biến hoại và đổi khác. Khi thức của vị ấy biến hoại và đổi khác thì sầu, bi, khổ, ưu, não sẽ khởi lên.

Này các Tỷ-kheo, biết sắc, thọ, tưởng, hành, thức là vô thường, biến hoại, tiêu tan, đoạn diệt; vị ấy thấy tất cả sắc, thọ, tưởng, hành, thức xưa và nay là vô thường, khổ, chịu sự biến hoại.

Do thấy như thật với chánh trí tuệ như vậy, sầu, bi, khổ, ưu, não được đoạn tận.

Do chúng được đoạn tận, vị ấy không bị ưu, não.

Do không bị ưu, não, vị ấy sống an lạc.

Do sống an lạc, vị Tỷ-kheo được gọi là (Tadanganibbuto) vị đã lắng dịu mọi tướng phần, nhứt hướng Niết-bàn.

Nguồn trích dẫn: Tương Ưng Bộ Kinh – Saṃyutta Nikāya, Chương 22: Tương Ưng Uẩn, V: Phẩm Tự Mình Làm Hòn Ðảo. 43. Tự Mình Làm Hòn Ðảo

* Nội dung được trích từ các bài giảng và tài liệu do Sư Viên Phúc tổng hợp và chia sẻ trên trang Ehipassiko.info

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app