Phiền Não Bởi Những Hành Động Sai Quấy Từ Người Khác

29/03/2020 – Trung tâm Thabarwa Thanlyin, Yangon

Xin chào Sayadaw! Lắng nghe lời dạy của Ngài, con hiểu tầm quan trọng của việc thay đổi từ tà kiến sang chánh kiến. Nhưng làm thế nào để một người thậm chí không một có tí kỷ luật nào, đến một điếu thuốc còn không bỏ được, lại có thể hiểu được sự thật?

Lý thuyết, kỷ luật hay luật pháp và những quy định cần được chuẩn hóa bởi vì đó chính là mục tiêu, là đích đến. Còn việc thực hành chỉ là thực hành. Ngay cả khi chúng ta biết cái gì tốt, cái gì đúng, cũng thật khó để có thể thực hành. Việc đó sẽ cần nhiều thời gian. Nếu ai cũng có thể ngay lập tức ứng dụng hoàn toàn thì đã không cần đến cần trung tâm thiền. Đó là những trung tâm huấn luyện. Bởi vì hầu hết mọi người đều không biết được đâu là đúng nên mới cần có những trường học. Và cũng vì, không phải ai cũng có thể thực hành những điều được học, nên chúng ta mới cần có những trường thiền. Theo thời gian, ngày càng nhiều người sẽ có thể thực hành.

Việc thực hành ở đây đang phát triển. Ban đầu nó thực sự rất tệ nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục làm thiện pháp. Đây là một cuộc tranh đấu giữa tốt và xấu, giữ hành động đúng và sai. Khi chúng ta càng có thể làm những điều tốt và đúng đắn, chắc chắn sẽ càng ít những hành động và sự hiểu biết sai lầm. Đừng chấp giữ. Việc trì giới là để chỉ-sử-dụng-mà-thôi, không phải để chấp giữ. Tôi không chấp giữ. Chắc chắn sẽ có sự phá giới trong trung tâm này, những nơi khác cũng vậy. Không có tổ chức nào là hoàn hảo. Ngay cả trong lĩnh vực chính trị, họ đặt ra luật pháp và những quy định, nhưng chính họ cũng thường xuyên phá vỡ những quy tắc đó. Chỉ cần chúng ta có thể chấp nhận được điều này, sẽ thấy mọi thứ ổn cả thôi. Miễn là năng lực của việc trì giới còn trấn áp được năng lực của việc phạm giới, thế là đủ. Đó là những gì chúng ta nên hiểu: không ai hoàn hảo, không có gì là hoàn hảo, vì vậy không cần ép mình phải hoàn hảo.

Chẳng một tổ chức nào là trọn vẹn cả. Chúng ta không nên chối bỏ Sự thật: không có gì là vĩnh viễn, không có gì là trọn vẹn; bằng cách này chúng ta có thể liên tục làm thiện pháp. Một số người có thể có cái hiểu đúng; số khác có thể không hiểu được sự thật; một số có thể làm điều thiện; một số lại không thể làm điều thiện. Chúng ta nên nhấn mạnh cả hai đối cực: tốt và xấu, đúng và sai. Điều mà chúng ta cần cố gắng, cần nhấn mạnh là nhận được năng lượng mạnh mẽ hơn từ cái hiểu đúng và hành động đúng. Thế là đủ. Thế là trọn vẹn!

Tôi biết là hãy tự quan sát chính mình chứ không nên nhìn vào những người khác. Nhưng tôi không tài nào chấp nhận nổi những người không quan tâm đến sức khỏe của người khác và buộc người khác chịu đựng khói thuốc của họ trong tòa nhà. Tôi đã giải thích, đã yêu cầu đủ kiểu, vậy chẳng lẽ tôi cứ phải “chịu đựng” như cách mà Ngài nói?

Nếu chúng ta nghiêm túc thực hành việc làm những điều tốt, chắc chắn sẽ gặp nhiều chướng duyên. Đó là bản chất tự nhiên. Không có thử thách sẽ không có thành công. Trong thực tế xã hội, dường như mọi người không có cơ hội thực hành pháp thiện một cách nghiêm túc, nên họ không gặp phải nhiều khó khăn. Tại nơi này, chúng tôi đang giúp mọi người rất nghiêm túc, cũng rất nghiêm túc trong hành thiền nên chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều phiền toái, xáo trộn, tranh chấp. Bởi vì ta thật sự đang làm rất nhiều những việc tốt. Bên cạnh đó, cần hiểu rằng chúng ta phải nhận lại quả xấu từ mọi nghiệp bất thiện đã gây. Bây giờ bạn cảm thấy phiền bởi khói thuốc, bởi tiếng ồn mà những người khác chưa chắc cũng cảm thấy phiền như bạn. Rất có thể là do trước đây bạn đã từng gây ra những phiền toái cho người khác, cũng giống như những người đang gây ra cho bạn bây giờ đấy thôi!

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app