Chương Iv – Bài 23 – Tâm Lộ Tục Sinh
Bài 23 TÂM LỘ TỤC SINH (Paṭisandhiviññāṇavīthi) ĐỊNH NGHĨA. Paṭisandhi là nối liền, tức là nối tiếp giữa kiếp sống
ĐỌC BÀI VIẾTBài 23 TÂM LỘ TỤC SINH (Paṭisandhiviññāṇavīthi) ĐỊNH NGHĨA. Paṭisandhi là nối liền, tức là nối tiếp giữa kiếp sống
ĐỌC BÀI VIẾTCHƯƠNG V Bài 24 TÂM LỘ VIÊN TỊCH (Parinibānacittavīthi) ĐỊNH NGHĨA. Viên tịch (parinibbāna) là sự chấm dứt thân ngũ
ĐỌC BÀI VIẾTBài 25 LINH TINH VẤN ĐÁP (Pucchaka pakiṇṇaka) 1- HỎI: Hãy dịch câu kệ Pāli sau đây: “Kāme Javanasattālam- banānaṃ
ĐỌC BÀI VIẾTMục Lục [01] SIÊU-LÝ CƯƠNG-YẾU I- PHÁP CHƠN ÐẾ PHÂN THEO NGŨ UẨN II- PHÁP CHƠN ÐẾ PHÂN THEO XỨ
ĐỌC BÀI VIẾT[01] SIÊU-LÝ CƯƠNG-YẾU Pháp tất cả chia ra có 2: 1- Pháp Tục đế (Sammutisacca). 2- Pháp Chơn đế (Paramatthasacca).Trừ
ĐỌC BÀI VIẾT[02] 3- TÂM (CITTA) I. Ðịnh nghĩa: Citta hay Tâm là sự biết cảnh, nhận thức được đối tượng (biết
ĐỌC BÀI VIẾT[03] 35- SỞ HỮU TÂM (CETASIKA) I. Ðịnh nghĩa: Sở hữu Tâm là Pháp phụ thuộc của Tâm, Sở hữu
ĐỌC BÀI VIẾT54- SỞ HỮU NGÃ MẠN (Māna) I. Ðịnh nghĩa: Sở hữu Ngã mạn là trạng thái tâm tự đắc, tự
ĐỌC BÀI VIẾT[04] 80- SẮC PHÁP (RŪPA) I. Ðịnh nghĩa: Sắc pháp là thể chất vô tri giác, có tánh chất Biến
ĐỌC BÀI VIẾTII. Tất cả Pháp hữu nhân đạo cao ưng trừ (Bhāvanāya pahātabbahetukā dhammā) là những pháp có nhân tương ưng
ĐỌC BÀI VIẾT[06] 131- NHỊ ÐỀ KINH (SUTTANTAMATIKA) Nhị Ðề Kinh là pháp mẫu đề được trích từ Tạng Kinh chứ không
ĐỌC BÀI VIẾT[07] 174- DUYÊN SINH (PATICCASAMUPPĀDA) LƯỢC GIẢI: Paiiccasamuppāda hay Duyên Sinh là Pháp Duyên Khởi. Thí dụ: Cây sinh khởi
ĐỌC BÀI VIẾT[08] 187-DUYÊN HỆ (PAṬṬHĀNAPACCAYO) Lược Giải: Patthānapaccayo hay duyên hệ là sự trợ giúp cho sanh lên, cho tồn tại,
ĐỌC BÀI VIẾT[09] 225 – TỨ NIỆM XỨ (SATIPAṬṬHĀNA) Lược Giải: Satipaṭṭhāna hay niệm xứ là đề mục thiền quán. Niệm xứ
ĐỌC BÀI VIẾTLÀM THẾ NÀO ĐỂ TU TẬP NIỆM HƠI THỞ ĐẠT ĐẾN AN CHỈ ĐỊNH Lời Mở Đầu Tôi cảm thấy
ĐỌC BÀI VIẾTTU TẬP NIỆM HƠI THỞ NHƯ THẾ NÀO? Tu tập Niệm hơi thở đã được đức Phật dạy trong Kinh
ĐỌC BÀI VIẾT