Biết cách hành thiền | 2019 | Thiền viện Kyunpin

NỘI DUNG TÓM TẮT BÀI GIẢNG CỦA NGÀI THIỀN SƯ KYUNPIN CHO NHÓM THIỀN SINH DÀI HẠN

Ngày 2/11/2019, tại Thiền Viện Kyunpin, Myanmar, Ngài thiền sư giảng về:

  • Tầm quan trọng của việc biết cách hành thiền
  • Các yếu tố cần thiết để hành thiền tiến bộ về hiểu đúng khi hành thiền
  • Lợi và hại của việc nghe giảng về các tầng tuệ minh sát,
  • Dấu hiệu của sự tiến bộ
  • Hiểu cách điều chỉnh việc hành thiền

Hiểu lời Đức Phật dạy

Ngài Thiền sư Kyunpin đã có nhiều bài giảng, trong đó có một số bài lặp đi lặp lại, nếu quý vị nắm được ý chính của lời Phật dạy thì quý vị tiến bộ nhanh hơn, nhưng nếu quý vị không hiểu được ý chính của lời Phật dạy thì Thiền sư có giảng đi giảng lại cũng không có ích gì.

Khi Đức Phật giảng pháp, Đức Phật không nói là lời dạy của Ngài khó thực hành hay dễ thực hành. Khi Đức Phật dạy, những lời dạy của Ngài rất thiết thực trong đời sống hàng ngày. Trong đời thường, muốn thành công trong giáo dục, kinh doanh, chính trị hay khoa học, thì người ta phải thực sự đầu tư, phải thực sự nghiên cứu. Những việc như vậy có khó không? Thật ra, nếu biết cách làm thì không có gì khó cả, nhưng một số người phải nỗ lực rất vất vả mới thành công được, còn một số người khác thì có thể thành công một cách dễ dàng, họ trở thành một thương gia thành công, một chính trị gia thành công, hay một nhà giáo dục, một nhà khoa học thành công rất dễ dàng, một số khác thì phải nỗ lực rất vất vả.

  1. Biết cách 

Có cơ hội sử dụng internet khi đến Nhật, Thiền sư có đọc một bài báo về một người đàn ông Miến Điện. Khi đến Mỹ, người này không biết ai ngoài một người bạn. Người bạn sinh viên không có tiền để giúp đỡ nhưng đồng ý cho người này ở trong căn hộ của mình trong vài ngày, sau đó thì người này phải tự lo. Lúc đó, người này chỉ còn 20 đô la Mỹ trong túi. Nhưng vì biết cách kinh doanh, biết đầu tư, từ một khoản tiền rất nhỏ người đàn ông Miến Điện này đã trở thành một tỉ phú, có một công ty với 500 nhân viên. Không chỉ có người này mà có nhiều người khác ở Miến Điện, ở Thái Lan, ở Việt Nam, họ thực sự muốn làm công việc của họ, dù đó là kinh doanh hay đầu tư, giáo dục, khoa học.

Cũng như vậy, trong việc hành thiền, điều quan trọng không phải hành thiền lâu hay mau, ngắn hay dài, nếu quý vị không thực sự hiểu được cách hành thiền thì dù quý vị có thực hành rất lâu nhưng trí tuệ, sự hiểu biết vẫn rất nông cạn, rất yếu, vẫn còn nghi ngờ, thắc mắc làm thế nào để hành thiền, theo cách nào để thành công. Như vậy, dù có hành thiền nhiều năm nhưng vẫn không hiểu bởi vì ít cố gắng, quyết tâm yếu, không thiết tha với việc thực hành, trí tuệ, hiểu biết kém. Việc thực hành trở nên rối loạn, càng thực hành, càng nghi ngờ, không biết cách nào là đúng, còn đường nào là đúng.

Còn nếu quý vị thực sự hiểu được cách hành thiềnthì có thể chỉ thực hành trong vòng vài ngày, vài tuần thì sự hiểu biết của quý vị trở nên sâu sắc, rõ ràng, không còn bối rối, hoang mang, hoài nghi, không ai có thể làm cho quý vị hoang mang, hoài nghi được, không ai có thể làm cho quý vị bối rối vì quý vị đã thực sự hiểu rõ ràng. Theo đó, sự hiểu biết của quý vị sẽ càng ngày càng sâu sắc hơn.

  1. Các yếu tố cần thiết để hành thiền tiến bộ

Như vậy, khi hành thiền điều quan trọng là phải hiểu được cách hành thiền như thế nàophải thực sự muốn thực hành, phải có nỗ lực mạnh mẽ, có quyết tâm dũng mãnh, phải hiểu đúng, trí tuệ sáng suốt và kỷ luật tốt, kỷ luật trong khi kinh hành, kỷ luật trong khi ngồi thiền, kỷ luật trong chú tâm quan sát các hoạt động hàng ngày. Ngược lại nếu không có quyết tâm mạnh mẽ, không có trí tuệ, không có kỷ luật, không hiểu đúng, sẽ khó có thể thành công được.

Trách nhiệm của một Thiền sư của thiền viện là giảng Pháp, nghe thiền sinh trình Pháp, về phía thiền sinh (TS) thì TS phải có sự hiểu biết, phải hiểu rõ cách hành thiền, khi ở đây, muốn thành công thì phải hiểu rõ cách thực hành.

Một số TS có quyết tâm mạnh mẽ nhưng thiếu trí tuệ. Một số TS thì hiểu đúng nhưng không có quyết tâm mạnh mẽ và nỗ lực mạnh mẽ. Nếu quý vị có quyết tâm mạnh mẽ, có nỗ lực mạnh mẽ và hiểu đúng về cách hành thiền thì việc hành thiền của quý vị có thể thành công, có thể tiến bộ thường xuyên, tiến bộ hàng ngày. Vì vậy TS cần phải có quyết tâm mạnh mẽ, có nỗ lực mạnh mẽ và hiểu đúng, có trí tuệ.

  1. Thế nào là hiểu đúng

Hiểu đúng ở đây có nghĩa là như thế nào. Để giải thích như thế nào là hiểu đúng thì phải giải thích rất nhiều. Hiểu đúng có nghĩa rất rộng. Trước hết, hiểu đúng ở đây nghĩa là khi hành thiền quý vị phải hiểu mục đích của việc hành thiền là gì, Pháp có thể mang lại lợi ích gì cho quý vị. Thực ra, Pháp mang lại rất nhiều lợi ích, Pháp có thể mang lại sự hiểu biết đúng đắn, bớt khổ, tâm từ mạnh hơn, an lạc, chánh niệm hơn, định nhiều hơn, giúp người ta buông bỏ nhiều thứ, ngay cả khi tuổi già và cái chết đến thì cũng không sợ vì già và chết là không thể tránh được. Nếu quý vị thấy được như vậy tức là hiểu đúng, có sự hiểu biết đúng đắn.

Mục đích của việc hành thiền là đơn giản hóa đời sống của mình đi. Trong cuộc sống, chúng ta đòi hỏi nhiều và bám víu nhiều điều. Ngay cả một vị tỳ khưu, mặc dù đã xuất gia nhưng đời sống vẫn chưa đơn giản, vẫn còn muốn cái này, cái nọ, muốn có nhiều đệ tử, muốn được cúng dường nhiều, muốn mình nổi tiếng, trở thành người quan trọng, có địa vị cao; tức là có nhiều thứ vẫn làm cho mình khổ.

Hành thiền là để giảm khổ, giảm sân hận, bám níu. Sự dính mắc và sân hận đi cùng với nhau. Khi thấy người có sân hận mạnh thì chứng tỏ người này còn bám níu mạnh; ngược lại những người còn dính mắc mạnh thì sân hận cũng còn mạnh. Sân hận và dính mắc đi cùng với nhau.

Khi hành thiền, quý vị phải thực sự hiểu được mục đích của việc hành thiền là để giảm sự dính mắc, bám níu, bớt sân hận, bớt hoang mang, bối rối. Khi có hoang mang bối rối thì sân hận, bám níu cũng tăng. Không hiểu đúng, không hiểu rõ ràng thì sẽ có hoang mang, bối rối. Dính mắc, hoang mang, bối rối và sân hận đi cùng với nhau, khi có hoang mang, bối rối thì cái sân và bám níu cũng dễ xuất hiện. Quý vị phải hiểu được làm thế nào để hành thiền. Hành thiền là để giảm bớt hoang mang, bối rối, giảm dính mắc, giảm sân, để hiểu biết rõ hơn, để bình an hơn.

Đấy là lý do tại sao khi hành thiền, quý vị phải thực hành mỗi ngày, quý vị phải hiểu đúng cách hành thiền, hiểu đúng cách điều chỉnh việc hành thiền của mình, phải biết tại sao mình chưa tiến bộ mỗi ngày. Nếu quý vị biết cách thực hành thì quý vị có thể thấy việc hành thiền của mình thay đổi và thay đổi mỗi ngày, không ngày nào giống ngày nào, ngay cả buổi sáng và buổi tối cũng khác nhau. Hiểu biết cũng khác, khi hành thiền đúng, hành thiền thật sự tiến bộ thì mỗi ngày đều khác, các hiện tượng danh-sắc cũng khác, cảm giác khác, tâm không giống nhau, hiểu biết khác nhau, việc thực hành không giống nhau. Khi đó, việc hành thiền sẽ trở nên dễ dàng hơn, quý vị không còn thấy chán nữa, quý vị sẽ cảm thấy hứng thú hơn đối với việc hành thiền, quý vị cảm thấy có chánh niệm hơn, vui thích hơn, cảm kích hơn việc hành thiền của mình, hiểu biết hơn. Những dấu hiệu này chứng tỏ việc hành thiền của quý vị tiến bộ đáng kể.

Khi quý vị đã thực sự hiểu được cách thực hành thì quý vị có thể hành thiền ở mọi nơi, không cần phải đến thiền viện Kyunpin, không cần phải dính mắc với Thiền sư U Jatila, không cần phải dính mắc với nhân viên thiền viện Kyunpin. Thậm chí, khi thực hành ở đây một tháng hoặc hai tháng, khi quý vị thấy mình đã hiểu rõ ràng và Thiền sư cũng xác nhận với quý vị rằng quý vị đã hiểu rõ ràng, có tiến bộ thì quý vị có thể thực hành ở mọi nơi vì lúc đó quý vị đã hiểu cách hành thiền.

Như vậy, mục đích của việc hành thiền là để giải thoát khỏi đau khổ, một khi chưa hoàn toàn giải thoát khỏi đau khổ thì quý vị cần phải có quyết tâm dũng mãnh thì mới có thể giải thoát hoàn toàn. Quý vị phải hành thiền mỗi ngày, hành thiền ở mọi nơi để đạt đến mục tiêu cuối cùng là giải thoát. Khi quý vị liên tục hành thiền và quyết tâm mạnh mẽ, thì ở đâu quý vị cũng có thể hành thiền và có thể tiến bộ. Vì vậy, khi quý vị ở đây, quý vị phải cố gắng học được cách hành thiền. Quý vị không ở đây mãi nên khi còn ở đây, quý vị hãy tận dụng thời gian để học. Trong thời gian quý vị ở đây, nếu quý vị học và hiểu được rõ ràng cách hành thiền như thế nào thì quý vị có thể thấy được lợi ích của việc hành thiền, quý vị có thể thực hành ở mọi nơi, ngay cả khi quý vị về Việt Nam hay ở Miến Điện, Thái Lan.

Nhưng nếu quý vị vẫn chưa hiểu được cách thực hành, quý vị vẫn cứ đi tìm kiếm thầy này, thầy nọ, đi đến trung tâm này, trung tâm khác thì như vậy quý vị càng ngày càng mắc kẹt hơn. Một số TS nói rằng, họ đã hành thiền ở Miến Điện 5 năm, ở Thái Lan 10 năm nhưng nếu họ vẫn chưa hoàn toàn giải thoát thì họ vẫn còn khổ. Khi quý vị chưa hiểu Pháp rõ ràng thì quý vị dạy thiền cũng không thể dạy rõ ràng được, thậm chí hoang mang hơn. Như vậy quý vị phải hiểu được mấu chốt của việc hành thiền là để giảm ô nhiễm/ phiền não.

  1. Lợi và hại của việc nghe giảng các tầng tuệ minh sát

Khi Thiền sư giảng pháp cho TS Miến Điện trong dịp Tết Miến Điện, Thiền sư nói với họ rằng ở đây thực hành theo phương pháp của Ngài Mahasi nhưng Thiền sư không hoàn toàn theo tất cả những gì Ngài Mahasi đặt ra. Đó là điều gì? Khi TS đến trung tâm thiền, sau khi thực hành khoảng hai, ba tháng có thể được cho nghe bài giảng của Ngài Mahasi về sự tiến triển của 16 tầng tuệ minh sát. Điều này có những mặt tốt và những mặt xấu. Mặt tốt là đối với những người thật thà, chân thật khi họ nghe thì họ biết họ đang ở đâu, ở tầng tuệ nào, họ thấy họ cần phải tiếp tục hành thiền, cố gắng hơn nữa để đạt kết quả tốt hơn; nhưng có rất nhiều TS đánh giá sai, họ nghĩ là tôi đã giỏi rồi, tôi đã đạt tầng tuệ rất cao rồi. Trong quá trình phỏng vấn TS ở thiền viện, rất nhiều TS tuyên bố rằng họ đã đạt các tầng tuệ rất cao. Khi thấy những điều này, Thiền sư nghĩ rằng việc cho phép TS lắng nghe bài giảng của Ngài Mahasi về các tầng tuệ minh sát có khi có lợi, có khi có hại.

Một số TS không đủ trình độ để nghe bài giảng về các tầng tuệ minh sát nhưng họ vẫn nghe vì một số tình huống nào đó. Những TS này mặc dù đã hành thiền lâu rồi nhưng họ vẫn còn tham, sân hận nhiều, quấy nhiễu người khác. Khi thấy những người này như vậy, người ta thắc mắc tại sao những người này đã đến trung tâm thiền hành thiền nhiều năm mà sao vẫn còn sân thế, hiểu biết thậm chí còn tệ hơn người thường.

Ở đây, Thiền sư không dễ dàng cho phép TS, kể cả TS Miến Điện nghe bài giảng của Ngài Mahasi về các tầng tuệ minh sát. Một khi họ đã nghe giảng Pháp mà họ thể hiện những hành vi không đúng đắn, nói những lời sai trái, thể hiện sự sân hận với người khác thì điều này thật sự hủy hoại Pháp đối với những người chưa có cơ hội biết Pháp. Một số TS không hiểu, không thấy được Pháp nên dù đã hành thiền lâu rồi nhưng cuộc sống của họ không có nhiều thay đổi, họ vẫn còn nhiều sân hận, nhiều dính mắc, vẫn còn quấy nhiễu người khác.

Đấy là lý do tại sao, nếu Thiền sư không thấy TS thực sự đủ trình độ để nghe các tầng tuệ minh sát thì Thiền sư sẽ không cho phép bất kỳ người nào nghe. Một số người có thể không vui vì việc này hoặc nghĩ Thiền sư là người thầy không tốt, hoặc có phàn nàn gì thì cũng không sao. Quý vị phải tự đánh giá, tự biết việc hành thiền đã thay đổi cuộc sống của mình như thế nào từ khi đến thiền viện Kyunpin, mình thấy an lạc hơn như thế nào, quý vị phải tự nhận định.

Tất nhiên, khi Thiền sư thấy TS nào đủ trình độ nghe giảng về các tầng tuệ minh sát thì Thiền sư sẽ cho phép nhưng sẽ không cho phép nghe bài giảng về tiến trình các tầng tuệ minh sát của Ngài Mahasi.

Khi nghe TS trình pháp, Thiền sư thậm chí không nói TS đang ở tầng tuệ nào, vì Thiền sư thấy có rất nhiều TS nói rằng thầy của họ xác nhận họ đã đến tuệ xả hành – một tuệ rất cao – nhưng Thiền sư thấy TS này thậm chí còn chưa thấy vô thường, khổ, vô ngã mà đã đạt tuệ xả hành. Thật buồn cười làm sao!

Khi quý vị đạt tuệ xả hành thì tâm của quý vị rất trong sáng. Kinh Pali giải thích và cho ví dụ, một đôi vợ chồng đã ly dị, đạt tuệ xả hành, khi thấy chồng cũ hay vợ cũ có người mới, tâm họ cũng không bị dao động, hoặc khi bất ngờ thấy một con rắn độc thì tâm họ không dao động. Tâm của người đạt trình độ này rất trong sáng, vững vàng. Sự lo lắng, sự dính mắc không thể dễ dàng lay chuyển tâm của người đạt tuệ xả hành. Người đạt trình độ này có thể hành thiền ở mọi nơi. Tuệ xả hành rất cao, nhưng một số vị thầy dễ dàng nhận định học trò của mình đã đạt tuệ xả hành.

Có TS nói với Thiền sư rằng trước đây TS này dễ dàng đạt tuệ xả hành, nhưng khi đến thiền viện Kyunpin lần này, tại sao bây giờ TS này không thể đạt tuệ xả hành. Thiền sư nói rằng, một khi đã đạt tuệ xả hành thì có thể dễ dàng đạt tuệ xả hành ở bất cứ nơi đâu. Khi Thiền sư nghe TS này trình pháp, Thiền sư biết rằng TS này vẫn đang bị mắc kẹt, anh ta thậm chí không thấy được tâm mình mặc dù TS này có thể ngồi thiền hai ba, tiếng đồng hồ. Tại sao TS này lại nghĩ mình đạt tuệ xả hành, chỉ vì TS này thỉnh thoảng có thể ngồi thiền hai, ba tiếng.

Thiền sư không có nói TS ngồi thiền hai, ba tiếng thì việc hành thiền của họ đạt trình độ cao hay đạt tuệ xả hành. Phẩm chất của Pháp không thể xác định bằng việc ngồi thiền lâu mà phải được xác định bằng việc thấy ô nhiễm, khi thấy phiền não tâm không dao động.

Ở đây, Thiền sư không dễ dàng cho phép TS nghe bài giảng về các tầng tuệ minh sát. Một số TS không quan sát được, bộc lộ sự bực bội, tức giận, không kiểm soát được hành vi cư xử của mình. Nhìn thấy những TS này như vậy người ta sẽ hoài nghi.

Có một TS Miến Điện đến gặp Thiền sư và nói rằng mình hiểu lý do tại sao Thiền sư không cho phép TS nghe về các tầng tuệ minh sát, rằng đây là một quyết định đúng đắn. Thiền sư hỏi tại sao thì cô này nói rằng, cô đến thiền viện hành thiền rất thường xuyên, nhưng một ngày kia cô không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, không kiểm soát được cơn giận của mình, nói những lời lẽ sai trái, nặng nề, những lời tệ bạc với chồng. Sau đó, người này thấy rất xấu hổ, thậm chí không dám đi ra ngoài trong vài ngày. Có nhiều người biết cô này đến thiền viện Kyunpin hành thiền thường xuyên và khi về nhà cũng thực hành nhưng không biết tại sao lại không thể kiểm soát được cơn giận của mình, không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Cô này nhớ lại lời Thiền sư nói và hiểu lý do tại sao Thiền sư không cho TS nghe bài giảng về các tầng tuệ, vì có lúc cũng có lợi nhưng có mặt xấu là TS đánh giá sai trình độ của mình.

  1. Dấu hiệu của sự tiến bộ

Khi quý vị về nước, quý vị có tiến bộ trong việc hành thiền của mình hay không, quý vị phải cho người khác thấy được sự bình yên bên trong tâm của quý vị như thế nào, quý vị có đối xử tốt với người khác không, có tâm từ, tâm bi với người khác không, có tâm xả hay không, có chánh niệm, có chú tâm quan sát được hay không, tâm có tập trung, định tĩnh hay không. Khi quý vị có những yếu tố này thì người khác sẽ tự biết trình độ của quý vị như thế nào, quý vị có hành thiền tiến bộ, có đạt kết quả tốt hay không.

Trong chuyến đi Nhật 10 ngày, Thiền sư có tham quan một ngôi đền cổ, 1.400 năm của Nhật. Thiền sư đi cùng với một nhóm, mặc dù vậy, khi đi, đứng, ăn, uống, nói chuyện với nhiều người, Thiền sư vẫn giữ được sự chú tâm quan sát, chánh niệm ở mọi nơi. Những người Nhật trong nhóm này nói với Thiền sư rằng Ngài không cần nói cho họ biết là Ngài đã hành thiền bao lâu, nhiều như thế nào, trình độ hành thiền của Ngài ở mức độ cao hay thấp bởi vì khi đi cùng với Thiền sư, họ tự thấy được Ngài chú tâm quan sát, giữ chánh niệm như thế nào trong khi Ngài ăn, trong khi nói chuyện, hay trong khi đi, tham quan, ngắm nhìn. Những người trong nhóm khi đi tham quan chỗ này chỗ nọ, họ dừng lại lâu, Thiền sư phải chờ họ nhưng Ngài không bực bội, buồn bực. Như vậy Thiền sư có thể hành thiền ở mọi nơi.

Vậy nên, khi còn ở đây, Ngài không nói quý vị tiến bộ như thế nào, có khi Ngài chỉ nói là việc hành thiền của quý vị được, ổn, OK, hoặc có khi Ngài nói quý vị có tiến bộ nhưng không nói tiến bộ như thế nào. Quý vị phải tự biết, phải biết mình có tỉnh giác hay không, có chánh niệm hay không, có thấy biết đúng hay không, tâm có định, tập trung hay không, hành vi có đúng mực không, có hiểu biết đúng hay không. Quý vị không nên dựa dẫm người khác, không cần nghe người khác, mà quý vị phải tự kiểm tra chính bản thân mình. Nếu quý vị chưa kiểm tra được việc hành thiền của mình đang ở trình độ nào thì quý vị vẫn còn khổ. Thỉnh thoảng quý vị vẫn có thể nghe Thiền sư đánh giá về sự thực hành của quý vị nhưng điều quan trọng hơn là chính quý vị phải tự đánh giá mình.

  1. Hiểu cách điều chỉnh việc hành thiền

Khi ở đây hành thiền trong một khóa thiền dài hạn, TS cần có kỷ luật tốt, biết cách điều chỉnh việc hành thiền của mình. Thỉnh thoảng, khi buồn ngủ, quý vị có thể thiền đi lâu hơn so với bình thường. Thời khóa bình thường là ngồi một tiếng, đi một tiếng nhưng quý vị có thể thay đổi, nếu thấy cần thiết, có thể thiền đi lâu hơn. Khi kinh hành lâu hơn bình thường thì quý vị đừng làm phiền TS  khác, đi bên ngoài thiền đường. Quý vị chú tâm quan sát cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày.

Khi hành thiền, nhanh hay chậm không thực sự quan trọng, khi thiền đi trong thiền đường quý vị có thể đi theo tốc độ của mình, đôi khi đi chậm, đôi khi đi bình thường, hoặc đôi khi có thể đi trái bước, phải bước, nhưng khi đi khất thực hoặc đi đến nhà ăn thì quý vị có thể đi với tốc độ bình thường như TS khác. Quý vị cần phải hiểu cách thực hành chánh niệm tùy từng tình huống khác nhau, không nhất thiết lúc nào cũng phải chậm, hoặc không nhất thiết lúc nào cũng phải vội vã, tùy từng tình huống; đôi khi quý vị muốn chú tâm quan sát thì có thể kinh hành chậm, nhưng khi thấy tâm vọng động thì đi bình thường thôi.

Quý vị phải thực sự hiểu cách điều chỉnh việc hành thiền của mình. Nếu quý vị hiểu được cách hành thiền, hiểu cách điều chỉnh cho phù hợp, theo thời khóa có thiền ngồi, thiền đi và chánh niệm trong sinh hoạt hàng ngày, quý vị có rất nhiều thời gian để thực hành, như vậy, không ai có thể cản trở sự tiến bộ của quý vị.

Điều rất quan trọng là quý vị phải hiểu được cách điều chỉnh việc hành thiền của mình, có quyết tâm mạnh mẽ và hiểu đúng. Khi quý vị thực hành ở đây một, hai năm mà vẫn không tiến bộ có nghĩa là quý vị vẫn chưa hiểu đúng, chưa rõ. Nếu quý vị đã thực sự hiểu được cách hành thiền thì ngày nào quý vị cũng có thể tiến bộ, giờ nào cũng tiến bộ, tháng nào, năm nào cũng có thể tiến bộ, tiến bộ trong thiền ngồi, thiền đi và trong chú tâm quan sát các sinh hoạt hàng ngày.

Thiền sư giảng pháp và nghe TS trình pháp trong ba tháng, còn TS phải hiểu cách đánh giá mình như thế nào, phải biết cách điều chỉnh việc hành thiền của mình. Như vậy quý vị có thể tiến bộ, quý vị sẽ thấy cảm kích, đánh giá cao pháp hành này và biết ơn nhân viên của thiền viện.

Thiền sư kết thúc bài giảng ở đây./.

Bấm vào đây để tải toàn bộ văn bản

Bấm vào đây để xem toàn bộ bài giảng năm 2019 tại Thiền Viện Kyunpin, Myanmar.

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app