Nội Dung Chính
Thủ Tục Giới Thiệu Khoá Thiền Anapana Trong Trường Học
Làm chủ tâm trí và thanh lọc tâm trí rất quan trọng trong mọi hoạt động của con người. Đó là điều cần thiết cho hòa bình và niềm hạnh phúc đích thực. Trường học là một nơi thích hợp để giới thiệu khái niệm này tới trẻ em. Trẻ em có thể học bước đầu tiên của Vipassana, kỹ thuật Anapana, ngay từ khi còn nhỏ.
Anapana trong môi trường Học đường
Khóa học đầu tiên diễn ra vào năm 1986, tại một trường học nằm ở ngoại ô Mumbai của Juhu. Ngôi trường nằm trong khoảng đi bộ từ nhà của ngài Goenka và một số người cháu của Goenkaji cùng tham gia. Mỗi ngày ngài Goenkaji đến trường để ngồi cùng học sinh, kể chuyện và giải thích về việc thực hành Anapana.
Khóa học đầu tiên được theo sau bởi nhiều khoá khác, ở Ấn Độ và trên thế giới. Các thiền sinh nhiệt thành bước tới phục vụ. Mặc dù chỉ mới được phát triển; phản hồi từ những người tham gia, phụ huynh và giáo viên luôn luôn tích cực.
Trong giai đoạn sáu tháng vào năm 2007, hơn 120 khóa học đã được tổ chức tại 48 trường học ở Mumbai, với sáu ngôn ngữ giảng dạy khác nhau (tiếng Anh, tiếng Marathi, tiếng Hindi, tiếng Telugu, tiếng Kannada và tiếng Urdu). Trong số 9.000 người tham gia, hơn 8.000 trẻ em là học sinh 15 tuổi sắp tham có bài kiểm tra học kỳ vào tháng 4 năm 2008. Mục đích của chương trình là đo lường tác động của thực hành Anapana đối với kết quả thi của học sinh. Kết quả là tỷ lệ học sinh vượt qua các kỳ thi học kỳ cao hơn so với nhiều năm trước.
Chương trình thiền đã bị gián đoạn vào năm 2008 và 2009, nhưng đã được hoạt động trở lại vào năm 2010 ở quy mô nhỏ hơn. Lần này, các khóa học được tập trung ở một vài trường lớn hơn. Trong thời gian ba tháng, khoảng 2.900 trẻ em đã tham gia tổng cộng 33 khóa học.
Cuộc thử nghiệm này đã đưa đến một số bài học quan trọng: Đầu tiên, ban giám hiệu và giáo viên cần phải cam kết hỗ trợ tổ chức Anapana trong trường học. Lập kế hoạch chi tiết là điều quan trọng để đảm bảo không bỏ quên phần nào của khóa học. Các trường phải cho học sinh của mình thời gian để tiếp tục luyện tập hàng ngày sau khóa học Anapana. Và trong tương lai, điều quan trọng là xây dựng đội ngũ phụng sự Dhamma để phục vụ cho các khóa học như vậy.
Các quốc gia khác đã tổ chức các khóa học, bao gồm cả các trường học, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Myanmar, Úc, Đức và Anh.
Thực hành thường xuyên mỗi ngày là chìa khóa cho lợi ích lâu dài. Các trường đã thử nghiệm thời thiền chỉ từ 5 đến 10 phút Anapana mỗi ngày và đã có kết quả ấn tượng. Các thiền sinh cho rằng, có một sự gia tăng đáng kể về kỷ luật tự giác, trung thực, hợp tác, chu đáo, ngăn nắp và tập trung. Đồng thời có sự giảm bớt cáu kỉnh, cãi cọ, ngôn từ lăng mạ và cảm giác tự ti.
Dựa trên kinh nghiệm của hàng ngàn người, các quy trình và hướng dẫn sau đây đã được Viện nghiên cứu Vipassana tạo ra vì lợi ích của các học sinh:
Điều kiện tham dự
Học sinh từ tám đến mười sáu tuổi đủ điều kiện tham dự các khóa học. Các khóa học riêng biệt nên được tổ chức cho hai nhóm tuổi khác nhau, một cho trẻ nhỏ: từ tám đến mười hai tuổi; và một cho những người lớn tuổi: từ mười ba đến mười sáu tuổi. Đó là những nhóm lý tưởng nhưng các nhóm tuổi khác đôi khi cũng được xem xét. Học sinh dưới tám tuổi và hơn mười sáu tuổi có thể không được nhận vào một khóa học trẻ em Anapana. Số lượng trẻ em được đề xuất cho mỗi khóa học không được vượt quá năm mươi. Đối với các khóa học nhiều hơn năm mươi trẻ em, các giáo viên trẻ em dự bị có thể được yêu cầu để tiến hành khóa học.
Thời khóa biểu
Các lịch trình khác nhau đã được xây dựng và thực hiện thành công trong các trường học trong nhiều năm qua. Các khóa học ngoại trú một ngày hoặc hai ngày có thể dễ dàng được thực hiện trong giờ học. Trong các trường nội trú, các khóa học nội trú ba ngày có thể được tổ chức. Thời gian biểu được xác định bởi thời lượng của khóa học và hình thức cư trú.
Thời khóa biểu nên được sửa đổi để đảm bảo những học sinh không tham gia khóa học có thể tương tác với học sinh đã tham gia khóa học. Cần sắp xếp thời gian cho các buổi thiền chung, giờ vấn đáp (khi thiền sư gặp gỡ với các nhóm học sinh để củng cố việc hành thiền), các bài pháp thoại và các câu chuyện, ăn trưa, nghỉ ngơi, vui chơi, v.v. Tổng thời lượng của một khóa học một ngày là khoảng sáu giờ. Thời khóa biểu sẽ được quyết định bởi giáo viên tiến hành khóa học với sự tư vấn của ban tổ chức và quản trị viên của trường. Để xem thời khoá biểu dự kiến, xin vui lòng bấm vào đây.
Điều kiện tiên quyết dành cho các trường dự định tiến hành các khóa học Anapana
Để bắt đầu quá trình tổ chức khóa học Anapana dành cho trẻ em trong trường, ban giám hiệu nhà trường hoặc hiệu trưởng trường phải gửi yêu cầu chính thức cùng với Đơn Đề nghị Tổ chức được điền đầy đủ thông tin (vui lòng xem bên dưới) cho Điều phối viên khu vực của các khóa thiền dành cho học sinh, hoặc cho một giáo viên hoặc một trung tâm thiền Vipassana địa phương. Xin vui lòng bấm vào đây để biết thêm chi tiết liên lạc cần thiết.
Ít nhất một người từ đội ngũ giảng viên hoặc ban giám hiệu phải hoàn thành một khóa học Vipassana mười ngày.
Ngoài ra, phía nhà trường hoặc tổ chức đó cần cam kết cho học sinh tiếp tục thực hành thiền vài phút mỗi ngày.
Ban quản lý nhà trường có thể quyết định thời gian thực hiện chương trình này trong lịch trình hàng ngày, với tối thiểu khoảng mười phút thực hành mỗi ngày. Số lượng học sinh tham gia một khóa học nên được xác định cẩn trọng. Một nhóm quá đông có thể gây khó khăn trong quản lý và một nhóm rất nhỏ có thể dẫn đến một bầu không khí không đủ gắn kết và truyền cảm hứng. Nói chung, các khóa học có từ hai mươi lăm đến năm mươi học sinh là tốt nhất. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng, thiết bị và điều kiện, số lượng tham gia ở mỗi nơi có thể khác nhau.
Lý tưởng nhất là tổ chức một khoá cho tất cả các học sinh trong cùng một lớp học. Tất cả các giáo viên của lớp đó cũng nên tham gia vào khóa học. Các giáo viên có thể đóng vai trò như người quan sát. Bên cạnh việc tổ chức các khóa thiền các ngày trong tuần như thường lệ, các khóa học cũng có thể được tổ chức tại trường vào cuối tuần hoặc trong kỳ nghỉ.
Hướng dẫn Tổ chức Khóa thiền ở những địa điểm khác nhau
Đối với một khóa học Anapana nội trú, cần có đủ chỗ ngủ, vòi hoa sen và nhà vệ sinh riêng biệt và tách biệt cho học sinh nam và học sinh nữ. Khu vực ăn uống cũng cần tách biệt cho nam và nữ.
Khóa học cần đảm bảo không cho phép những người không liên quan đi vào khu vực cư trú của các thiền sinh. Việc tổ chức vào cuối tuần hoặc trong ngày lễ có thể hữu ích trong việc bảo đảm sự tách biệt này.
Một phòng hoặc hội trường đủ lớn nên có sẵn để tất cả các thiền sinh có thể ngồi trên sàn, trên đệm hoặc trên thảm một cách thoải mái.
Một hệ thống âm thanh phù hợp, một VCR và TV nên có sẵn để phát băng hướng dẫn và bài pháp thoại.
Thiền đường và khu nhà ở phải cách một khoảng vừa đủ từ các trục đường chính và lối đi để giữ bầu không khí yên tĩnh, yên bình cần thiết cho thiền định.
Người phục vụ Vipassana có kinh nghiệm có thể được yêu cầu để giúp đỡ trong việc điều hành và quản lý khóa học.
Những thiền sinh cũ và thường xuyên tham gia các khóa có thể phục vụ trong khóa học và phụ giúp việc. (Họ không bao giờ nên làm nhiệm vụ vấn đáp như các thiền sư).
Đơn Đề nghị Tổ chức
(Từ ban giám hiệu trường và người đứng đầu các tổ chức, để thực hiện các khóa học Anapana trong các địa điểm của họ)
- Tên và địa chỉ của cơ quan bảo trợ
- Tên và địa chỉ của trường/tổ chức tham gia
- Tên của (những) người trong tổ chức đã tham gia khóa học mười ngày trước đó và vị trí của họ trong trường (ví dụ, Hiệu trưởng/Ủy viên/Giáo viên)
- Ngày tham gia và ngày kết thúc khóa thiền đầu tiên
- Thời lượng dự kiến của khóa học (một/hai/ba ngày)
- Nhóm tuổi của người tham gia và danh sách nam/nữ riêng
- Chi tiết về các cơ sở vật chất có sẵn: a. Hội trường b. Khu nhà ở và tiện nghi c. Micrô/thiết bị âm thanh/video d. Khu vực ăn uống
Nguồn VRIDhamma.org
TẢI MOBILE APP PHẬT GIÁO THERAVĀDA ĐỂ XEM THÊM NHIỀU THÔNG TIN HỮU ÍCH (ANDROID & IOS)