MỤC LỤC
Lời nói đầu
CHƯƠNG I
Bài 1: Tâm lộ
Dẫn nhập
Phân giải khái lược
Bài 2: Ngũ Môn Tâm Lộ – Lộ tâm ngũ môn thời bình nhật
Định nghĩa
Các dữ kiện của tâm lộ ngũ môn
Bài 3: Lộ Nhãn Môn Cảnh Rất Lớn
Định nghĩa
Phương thức Chót na cảnh
Bài 4: Các Lộ Nhãn Môn Cảnh Rất Lớn khác
Lộ Nhãn Môn Cảnh Rất Lớn Chót Đổng Lực
Lộ Nhãn Môn Cảnh Rất Lớn Chót Hữu Phần Khách
Tổng kết
Bài 5: Tâm Na Cảnh
Định nghĩa
Điều kiện khởi sinh Tâm Na Cảnh
Lý giải
Bài 6: Lộ Nhãn Môn Cảnh Lớn
Lộ Nhãn Môn Cảnh nhỏ
Lộ Nhãn môn Cảnh rất nhỏ
Bài 7: Lý giải lộ ngũ môn bình nhật
Tương quan giữa vật và tâm
Tương quan giữa cảnh và tâm
Tương quan giữa cảnh và thọ
Tương quan giữa cảnh, thọ đổng lực và thọ na cảnh
CHƯƠNG II
Bài 8: Lộ Ý Môn
Định nghĩa
Nhân sinh Lộ ý môn
Cảnh của Lộ ý môn
Hữu phần (bhavanaga) của lộ ý
Bài 9: Lộ Ý Môn Thời Bình Nhật
Định nghĩa
Phân tích
Lộ ý môn cảnh cực rõ
Bài 10: Lộ Ý Cảnh Rõ – Cảnh Không Rõ – Cảnh Mơ Hồ
Lộ Ý Cảnh rõ
Lộ Ý Cảnh không rõ
Lộ Ý Cảnh mơ hồ
Bài 11: Giải Về Lộ Ý Môn Thông Thường
Bàn về số lượng hữu phần trong tâm lộ
Chặng (Thāna) của lộ ngũ và lộ ý
Tâm lộ không sanh tâm khách
Tác dụng đổng lực hai tâm lộ
Bài 12: Lộ Ý Nối Lộ Ngũ
Định nghĩa
Phân tích
Thích giải
Bài 13: Lộ Chiêm Bao
Định nghĩa
Nhân sanh tâm lộ chiêm bao
Số lượng tâm lộ chiêm bao
Thích giải
CHƯƠNG III
Bài 14: Tâm Lộ An Quả
Định nghĩa
Khái lược về thiền
Bài 15: Tâm Lộ Chứng Thiền và Nhập Thiền
Định nghĩa
Tâm lộ đắc định
Tâm lộ nhập định
Thích giải
Bài 16: Tâm Lộ Đắc Đạo
Định nghĩa
Phân tích
Lý giải
Bài 17: Tâm Lộ Thiền Cơ và Lộ Thiền Cơ
Định nghĩa
Dẫn giải
Lý giải
Bài 18: Lộ Nhập Thiền Quả
Định nghĩa
Phân tích
Lý giải
Bài 19: Lộ Nhập Thiền Diệt Thọ Tưởng
Định nghĩa
Nguyên nhân Nhập định diệt
Lý giải
Bài 20: Giải về Tâm Lộ An Chỉ
So sánh đổng lực dục giới và đổng lực an chỉ
Vai trò của khai ý môn với đổng lực
Cảnh và các đổng lực trong tâm lộ an chỉ
Tâm siêu thế ở các cõi
CHƯƠNG IV
Bài 21:Tâm Lộ Cận Tử
Định nghĩa
Ý nghĩa sự chết
Phân tích
Lý giải ba cảnh trong thời cận tử
Bài 22: Lộ Cận Tử Thông Thường
Định nghĩa
Phân tích
Lộ ngũ môn cận tử
Lộ ý môn cận tử
Bài 23: Tâm Lộ Tục Sinh
Định nghĩa
Giải về Tâm lộ tục sinh
Lộ tục sinh
Cảnh và thời của tâm Tục sinh
Bao nhiêu cách tục sanh
CHƯƠNG V
Bài 24: Tâm Lộ Viên Tịch
Định nghĩa
Phân tích
Tâm lộ viên tịch thông thường
Tâm lộ viên tịch đặc biệt
Bài 25: Linh tinh vấn đáp
-ooOoo-
LỜI NÓI ĐẦU
KỲ VIÊN TỰ, một đạo tràng tiêu biểu của Hệ phái Nam Tông, Đại Đức Tăng Định thường mở các khóa Giáo lý căn bản Phật học cho hàng Phật tử.
Tôi may duyên đảm nhận giảng về tâm lộ (cittavīthi), chúng tôi dựa vào các tư liệu:
– Siêu Lý Sơ học của Cố Đại Trưởng Lão Tịnh Sự soạn lập.
– Thắng Pháp Tập Yếu Luận của Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch.
– Vi Diệu pháp khái lược của Trưởng Lão Nārada soạn (bản dịch của ông Phạm kinh Khánh).
– Các tư liệu luận A tỳ đàm của Đại Đức Giác Chánh như: Vi Diệu Pháp Nhập môn – Siêu Lý Học
– Sách Thanh Tịnh Đạo dịch từ Pāli ngữ của Đại Đức Ngộ Đạo, và đối chiếu với bản dịch từ tiếng Anh của Sư cô Thích Nữ Trí Hải.
– Các bản Sớ giải của chư huynh đệ dịch “đó đây”.
Đặc biệt phần lớn nương vào BIỆN GIẢI TÂM PHÁP trong Paramatthajotika do Sư Giác Nguyên chuyển từ Thái ngữ sang Việt ngữ.
Từ những vốn quý ấy, chúng tôi soạn thành quyển QUY TRÌNH TÂM PHÁP đẩ giảng dạy cho Học viên.
Trong “mảnh vườn nhỏ hẹp” chúng tôi không thể trình bày rộng hơn những vấn đề được đề cập, mặt khác những tư liệu về Luận A Tỳ Đàm (Abhidhamma) còn khiêm tốn nên dù cố gắng cũng không thể tránh khỏi những sơ sót. Kính mong những bậc cao minh niệm tình hoan hỷ chỉ giáo thêm.
Trong tập sách này chúng tôi bắt buộc phải sử dụng nhiều danh từ chuyên môn của môn học A Tỳ Đàm và phần lớn dùng thuật ngữ Siêu Lý do Cố Đại Trưởng lão Tịnh Sự dịch với hai ý:
– Tri ân cố Đại Trưởng lão, vì Ngài đã mang bộ môn Siêu Lý học phổ biến rộng rãi trong hàng Phật tử tại Việt Nam. Và cũng nhờ đó tôi được duyên lành học hỏi môn Phật học cao siêu này.
– Đa số các học viên Siêu Lý đã quen với các thuật ngữ ấy, do các Cao đồ của Ngài Tịnh Sự giảng dạy, nên dễ dàng nắm bắt và lãnh hội yếu lý.
Tuy chúng tôi cố gắng giải trình minh bạch, nhưng không sao tránh khỏi đôi chỗ luộm thuộm, một lần nữa kính mong các bậc cao minh hoan hỷ.
Kính tri ân chư vị Thầy tổ cùng chư huynh đệ đã giúp tư liệu hoàn thành soạn phẩm này.
Chúng tôi cũng không quên ghi nhận công đức của các gia đình phật tử nhiệt tình ủng hộ từ công sức đến tàt vật, giúp chúng tôi thành tựu giáo trình như: Gia đình bà Trần Hữu Độ, gia đình Nguyễn Đức Văn – Diệu Quý, gia đình Lê Long Hồ – Diệu Kiến, gia đình Phật tử Huỳnh Ngọc Sanh, Phật tử Như Huệ …
Mong quả an lạc sớm kết quả tốt đẹp đến các vị ấy theo như ý nguyện.
Kỉnh cáo,
Tỳ kheo Chánh Minh
-ooOoo-