Chương 14: 8 Thiện-Quả Vô-Nhân-Tâm

1- Nhãn-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của đại-thiện-nghiệp, thấy đối-tượng sắc tốt đáng hài lòng.

2- Nhĩ-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của đại-thiện-nghiệp, nghe đối-tượng thanh hay đáng hài lòng.

3- Tỷ-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của đại-thiện-nghiệp, ngửi đối-tượng hương thơm đáng hài lòng.

4- Thiệt-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của đại-thiện-nghiệp, nếm đối-tượng vị ngon đáng hài lòng.

5- Thân-thức-tâm đồng sinh với thọ lạc là quả của đại-thiện-nghiệp, xúc-giác đối-tượng xúc tốt đáng hài lòng.

6- Tiếp-nhận-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của đại-thiện-nghiệp, tiếp nhận 5 đối-tượng sắc, thanh, hương, vị, xúc tốt đáng hài lòng.

7- Suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của đại-thiện-nghiệp, suy xét 5 đối-tượng sắc, thanh, hương, vị, xúc tốt đáng hài lòng.

8- Suy-xét-tâm đồng sinh với thọ hỷ là quả của đại-thiện-nghiệp, suy xét 5 đối-tượng sắc, thanh, hương, vị, xúc tốt đáng hài lòng.

Đó là 8 thiện-quả vô-nhân-tâm là quả-tâm của đại-thiện-nghiệp tiếp xúc biết các đối-tượng tốt đáng hài lòng, tâm an-lạc đối với loài người hoặc vị thiên-nam, vị thiên-nữ trong 6 cõi trời dục-giới.

2-   Sắc-Giới Thiện-Nghiệp

Sắc-giới thiện-nghiệp trong 5 sắc-giới thiện- tâm.

Hành-giả là hạng người tam-nhân có giới trong sạch và trọn vẹn, nương nhờ nơi giới, thực-hành pháp-hành thiền-định, có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm.

Sắc-giới thiện-nghiệp trong 5 sắc-giới thiện- tâm chắc chắn cho quả trong 2 thời-kỳ:

– Thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla).

– Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) kiếp hiện-tại.

– Thời-Kỳ Tái-Sinh Kiếp Sau (paṭisandhikāla)

Trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhi- kāla), 5 sắc-giới thiện-nghiệp trong 5 sắc-giới thiện-tâm cho quả tương xứng có 5 sắc-giới quả-tâm gọi là 5 sắc-giới tái-sinh-tâm (paṭi- sandhicitta) làm phận sự tái-sinh kiếp kế-tiếp hoá-sinh làm vị phạm-thiên trên 15 tầng trời trên cõi sắc-giới phạm-thiên tương xứng với mỗi sắc-giới quả-tâm.

Hành-giả nào là hạng phàm-nhân và 2 bậc Thánh-nhân: bậc Thánh Nhập-lưu, bậc Thánh Nhất-lai thực-hành pháp-hành thiền-định, có khả năng chứng đắc từ đệ nhất thiền sắc-giới thiện- tâm, đệ nhị thiền sắc-giới thiện-tâm, đệ tam thiền sắc-giới thiện-tâm,đệ tứ thiền sắc-giới thiện- tâm, cho đến đệ ngũ thiền sắc-giới thiện-tâm, chứng đắc đủ 5 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm.

Nếu giữ gìn đủ 5 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm ấy cho đến lúc lâm chung, sau khi hành-giả ấy chết, thì chỉ có sắc-giới thiện-nghiệp trong bậc thiền sắc-giới thiện-tâm cao nhất đó là đệ ngũ thiền sắc-giới thiện-tâm có quyền ưu tiên cho quả là đệ ngũ thiền sắc-giới quả-tâm gọi là sắc- giới  tái-sinh-tâm  (paṭisandhicitta)  làm  phận  sự tái-sinh kiếp kế-tiếp hóa sinh làm vị phạm-thiên trên tầng trời sắc-giới Vehapphalā: Quảng-quả- thiên tột đỉnh trong cõi trời sắc-giới phạm-thiên mà thôi. Vị phạm thiên ấy có tuổi thọ 500 đại- kiếp trái đất.

Còn trường hợp đặc biệt, nếu hành-giả nào là hạng tam-nhân phàm-nhân có khả năng đã chứng đắc đến đệ ngũ thiền sắc-giới thiện-tâm mà có tâm nhàm chán trong 4 danh-uẩn là thọ- uẩn, tưởng-uẩn, hành-uẩn, thức-uẩn, chỉ thích có 1 sắc-uẩn mà thôi, thì sau khi hành-giả ấy chết, sắc-giới thiện-nghiệp trong đệ ngũ thiền sắc-giới thiện-tâm không cho quả là đệ ngũ thiền sắc-giới quả-tâm mà cho quả là nhóm sắc- pháp gọi là jīvitanavakakalāpa làm phận sự tái- sinh kiếp kế-tiếp hoá-sinh làm vị phạm-thiên với 1 trong 3 oai nghi: oai-nghi ngồi hoặc oai-nghi đứng hoặc oai-nghi nằm trên tầng trời sắc-giới Vô-tưởng-thiên. Vị phạm-thiên ấy chỉ có thân là sắc-uẩn mà thôi, không có tâm nghĩa là không có 4 danh-uẩn là thọ-uẩn, tưởng-uẩn, hành-uẩn, thức-uẩn. Vị phạm-thiên ấy có tuổi thọ 500 đại-kiếp trái đất.

Còn sắc-giới thiện-nghiệp bậc thấp trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, đệ nhị thiền sắc- giới thiện-tâm, đệ tam thiền sắc-giới thiện-tâm, đệ tứ thiền sắc-giới thiện-tâm còn lại đều trở thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) không còn có cơ-hội cho quả tái-sinh kiếp kế-tiếp được nữa.

– Thời-Kỳ Sau Khi Đã Tái-Sinh (pavattikāla) Kiếp Hiện-Tại

Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) kiếp hiện-tại của vị phạm-thiên ấy, sắc-giới quả-tâm nào gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận sự tái-sinh (paṭisandhikicca) kiếp kế-tiếp 1 sát-na-tâm xong, rồi chính sắc-giới quả-tâm ấy trở thành hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta): tiếp tục làm phận sự hộ-kiếp (bhavaṅgakicca), giữ gìn hộ trì kiếp vị phạm-thiên ấy cho đến khi hết tuổi thọ tại tầng trời cõi trời sắc-giới phạm-thiên ấy, và cuối cùng cũng chính sắc-giới quả-tâm ấy trở thành tử-tâm (cuticitta) làm phận sự chuyển kiếp (chết) (cutikicca) kết thúc kiếp vị phạm-thiên tại tầng trời sắc-giới phạm-thiên ấy.

3-   Vô-Sắc-Giới Thiện-Nghiệp

Vô-sắc-giới thiện-nghiệp trong 4 vô-sắc-giới thiện-tâm.

Hành-giả là hạng người tam-nhân có giới trong sạch và trọn vẹn, nương nhờ nơi giới, thực-hành pháp-hành thiền-định, có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm xong, rồi tiếp tục chứng đắc 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm.

Vô-sắc-giới thiện-nghiệp trong 4 vô-sắc-giới thiện-tâm chắc chắn cho quả trong 2 thời kỳ:

– Thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla).

– Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) kiếp hiện-tại.

– Thời-Kỳ Tái-Sinh Kiếp Sau (paṭisandhikāla)

Trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhi- kāla), 4 vô-sắc-giới thiện-nghiệp trong 4 vô-sắc-giới thiện-tâm cho quả tương xứng có 4 vô- sắc-giới quả-tâm gọi là 4 vô-sắc-giới tái-sinh- tâm (paṭisandhicitta) làm phận sự tái-sinh kiếp kế-tiếp hoá-sinh làm vị phạm-thiên trên 4 tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên tương xứng với mỗi vô-sắc-giới quả-tâm.

Hành-giả nào là hạng phàm-nhân và 2 bậc Thánh-nhân: bậc Thánh Nhập-lưu, bậc Thánh Nhất-lai thực-hành pháp-hành thiền-định, có khả năng chứng đắc từ đệ nhất thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Không-vô-biên-xứ-thiền thiện- tâm, đệ nhị thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Thức-vô-biên-xứ-thiền thiện-tâm, đệ tam thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Vô-sở-hữu-xứ-thiền thiện-tâm, đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền thiện-tâm, chứng đắc đủ 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm.

Nếu giữ gìn đủ 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện- tâm ấy đến lúc lâm chung, sau khi hành-giả ấy chết, thì chỉ có vô-sắc-giới thiện-nghiệp trong bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm cao nhất đó là đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Phi- tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền thiện-tâm có quyền ưu tiên cho quả là đệ tứ thiền vô-sắc-giới quả- tâm gọi là Phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền quả-tâm gọi là vô-sắc-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta)  làm  phận  sự  tái-sinh  kiếp  kế-tiếp hóa sinh làm vị phạm-thiên trên tầng trời vô- sắc-giới tột đỉnh gọi là Phi-tưởng phi-phi- tưởng-xứ-thiên mà thôi. Vị phạm thiên ấy có tuổi thọ 84 000 đại-kiếp trái đất lâu dài nhất trong tam-giới.

Còn vô-sắc-giới thiện nghiệp bậc thấp trong đệ nhất thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Không-vô-biên-xứ-thiền thiện-tâm, đệ nhị thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Thức-vô-biên-xứ- thiền thiện-tâm, đệ tam thiền vô-sắc-giới thiện- tâm gọi là Vô-sở-hữu-xứ-thiền thiện-tâm còn lại đều trở thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) không còn có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp kế- tiếp được nữa. 

2- Thời-Kỳ Sau Khi Đã Tái-Sinh (pavattikāla) Kiếp Hiện-Tại

Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) kiếp hiện-tại của vị phạm-thiên ấy, vô-sắc-giới quả- tâm nào gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) 1 sát-na-tâm xong, rồi chính vô-sắc-giới quả- tâm ấy trở thành hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta) tiếp tục làm phận sự hộ-kiếp (bhavaṅgakicca), giữ gìn hộ trì kiếp vị phạm-thiên ấy cho đến khi hết tuổi thọ tại tầng trời cõi trời vô-sắc-giới phạm-thiên ấy, và cuối cùng cũng chính vô-sắc-giới quả-tâm ấy trở thành tử-tâm (cuticitta) làm phận sự chuyển kiếp (chết) (cutikicca) kết thúc kiếp vị phạm-thiên tại tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên ấy.

Thiện-nghiệp trong tam-giới là 8 dục-giới thiện-nghiệp, 5 sắc-giới thiện-nghiệp, 4 vô-sắc- giới thiện-nghiệp chỉ cho quả tái-sinh kiếp sau luẩn quẩn trong 7 cõi thiện-dục-giới, 16 tầng trời sắc-giới phạm-thiên, 4 tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên trong vòng tử sinh luân-hồi trong ba giới mà thôi.

4-   Siêu-Tam-Giới Thiện-Nghiệp

Siêu-tam-giới thiện-nghiệp trong 4 Thánh- đạo-tâm.

1- Hành-giả thiện-trí phàm-nhân thuộc về hạng người tam-nhân có giới trong sạch và trọn vẹn, nương nhờ nơi giới, thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, có khả năng dẫn đến chứng ngộ chân- lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Nhập-lưu Thánh-đạo, Nhập-lưu Thánh-quả, Niết-bàn, diệt tận được 2 loại   phiền-não   là   tà-kiến   (diṭṭhi),   hoài-nghi (vicikicchā), trở thành bậc Thánh Nhập-lưu.

2- Hành-giả là bậc Thánh Nhập-lưu tiếp tục thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Nhất-lai Thánh-đạo, Nhất-lai Thánh-quả và Niết-bàn, diệt tận được 1 loại phiền-não là sân (dosa) loại thô, trở thành bậc Thánh Nhất-lai.

3- Hành-giả là bậc Thánh Nhất-lai tiếp tục thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Bất-lai Thánh-đạo, Bất-lai Thánh-quả và Niết-bàn, diệt tận được 1 loại phiền-não là sân (dosa) loại vi- tế, trở thành bậc Thánh Bất-lai.

4- Hành-giả là bậc Thánh Bất-lai tiếp tục thực-hành pháp-hành thiền-tuệ, dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc A-ra-hán Thánh-đạo, A-ra-hán Thánh-quả và Niết-bàn, diệt tận được 7 loại phiền-não còn lại là tham (lobha), si (moha) ngã-mạn (māna), buồn-chán (thīna), phóng-tâm (uddhacca), không biết hổ- thẹn tội-lỗi (ahirika), không biết ghê-sợ tội-lỗi (anottappa) không còn dư sót, trở thành bậc Thánh A-ra-hán.

Theo định luật nghiệp và quả của nghiệp thì  4 siêu-tam-giới thiện-nghiệp trong 4 Thánh-đạo- tâm, sau khi mỗi Thánh-đạo-tâm nào sinh rồi diệt tiếp theo liền Thánh-quả-tâm ấy sinh trong cùng mỗi Thánh-đạo lộ-trình-tâm ấy. Cho nên,  4 Thánh-đạo-tâm liền cho quả là 4 Thánh-quả- tâm tương xứng không có thời gian chờ đợi gọi là akālikadhamma.

Như vậy, 4 siêu-tam-giới thiện-nghiệp trong 4 Thánh-đạo-tâm không cho quả tái-sinh kiếp sau, mà trái lại có khả năng đặc biệt làm giảm kiếp tái- sinh kiếp sau theo mỗi bậc Thánh-nhân như sau:

–   Bậc Thánh Nhập-lưu vĩnh viễn không còn tái-sinh kiếp sau trong 4 cõi ác-giới nữa, mà chỉ còn tái-sinh kiếp sau trong 7 cõi thiện-dục-giới là cõi người hoặc 6 cõi trời dục-giới, nhiều nhất 7 kiếp nữa mà thôi.

Đến kiếp thứ 7, bậc Thánh Nhập-lưu chắc chắn sẽ trở thành bậc Thánh A-ra-hán, rồi tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

   Bậc Thánh Nhất-lai chỉ còn tái-sinh kiếp sau trong cõi thiện-dục-giới 1 kiếp nữa mà thôi.

Ngay trong kiếp ấy, bậc Thánh Nhất-lai chắc chắn sẽ trở thành bậc Thánh A-ra-hán, rồi tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

–   Bậc Thánh Bất-lai không còn tái-sinh kiếp sau trở lại cõi dục-giới, mà chỉ còn tái-sinh kiếp sau hóa-sinh làm vị phạm-thiên trên tầng trời sắc-giới phạm-thiên mà thôi, chắc chắn sẽ trở thành bậc Thánh A-ra-hán, rồi tịch diệt Niết- bàn tại tầng trời sắc-giới phạm-thiên ấy, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

–   Bậc Thánh A-ra-hán ngay trong kiếp hiện- tại chắc chắn sẽ tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.

Nghiệp và quả của nghiệp rất là công bình, không hề thiên vị một ai cả.

Các bài viết trong sách

Dhamma Paññā

BQT trang Theravāda cố gắng sưu tầm thông tin tài liệu Dhamma trợ duyên quý độc giả tìm hiểu về Dhamma - Giáo Pháp Bậc Giác Ngộ thuyết giảng suốt 45 năm sau khi Ngài chứng đắc trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác vào đêm Rằm tháng 4, tìm hiểu thêm phương pháp thực hành thiền Anapana, thiền Vipassana qua các tài liệu, bài giảng, pháp thoại từ các Thiền Sư, các Bậc Trưởng Lão, Bậc Thiện Trí.

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app