12/01/2020 – Thiền viện Phước Sơn, Việt Nam
Hôm nay là ngày 12 tháng 1 năm 2020 – ngày thứ 6 của khóa thiền 9 ngày tại thiền viện Phước Sơn, Việt Nam. Buổi học này là thời thiền có hướng dẫn đầu tiên. Trong khi dạy về kinh điển Phật giáo, chúng ta phải đặt trong tâm vào lý thuyết. Trong sự thực hành làm các thiện pháp trong đó có hành thiền, chúng ta phải chú trọng những gì chúng ta có thể làm. Lý thuyết mà không có thực hành thì không trọn vẹn, thực hành mà không có lý thuyết thì cũng không đúng. Cả lý thuyết lẫn thực hành đều chỉ-sử-dụng-mà-thôi, không dính mắc, không chối bỏ. Chỉ-làm-mà-thôi là những gì chúng ta nên làm. Làm những gì chúng ta muốn thì không phải là làm những gì chúng ta nên làm. Nếu chúng ta nhấn mạnh các mong muốn của mình, chúng ta sẽ muốn làm nhiều hơn nữa. Nếu chúng ta chú trọng vào chỉ-làm-mà-thôi, chúng ta sẽ có khả năng làm nhiều hơn. Chắc chắn rằng chúng ta không thể cảm thấy hài lòng nếu chúng ta làm theo những gì mình muốn. Chúng ta có thể hài lòng nếu chúng ta làm điều bản thân có thể làm. Đối với cả việc làm thiện pháp một mình và làm cùng với những người khác, chúng ta nên chú trọng việc chúng ta có thể làm ngay bây giờ để xả ly khỏi bản thân mình và để có khả năng làm một cách liên tục trong thời gian dài. Tôi đã giảng dạy ở Việt Nam từ năm 2012. Vì thế tôi đã tiếp tục dạy ở đây cho đến bây giờ. Đó là vì hành động làm những gì tôi có thể làm. Tôi chú trọng việc chỉ-làm-mà-thôi. Do đó tôi có thể làm nhiều nhất những gì tôi có thể. Chúng ta không nên nhấn mạnh bản thân và mong muốn của mình, hay người khác và những mong muốn của họ. Chúng ta nên chú trọng chỉ-làm-mà-thôi bằng cách làm những gì chúng ta có thể ngay hiện tại. Nếu chúng ta có khả năng làm như thế, chúng ta có thể thành tựu bất cứ điều gì chúng ta làm.
Thời điểm mà chúng ta cần sử dụng để thực hành chánh niệm là khoảnh khắc hiện tại. Chúng ta không nên nghĩ về quá khứ, hiện tại và tương lai; chỉ cố gắng sử dụng mỗi khoảnh khắc hiện tại để chánh niệm. Nếu chúng ta không chánh niệm, sẽ có vô minh và góc nhìn sai lầm. Đối tượng của chánh niệm có thể thay đổi từ thời điểm này sang thời điểm khác, từ người này sang người khác; nhưng hành động chánh niệm nên tương tự nhau tại mỗi khoảnh khắc hiện tại. Hành động hiện tại của chánh niệm nên chỉ-làm-mà-thôi với sự chánh niệm và xả ly. Chúng ta nên chánh niệm nhưng không nên dính mắc vào hành động chánh niệm. Chúng ta phải sử dụng tâm để chánh niệm nhưng không nên nắm bắt tâm như là một thứ gì thuộc về chính mình. Chúng ta có thể sử dụng tâm nhưng không nên hiểu lầm tâm như là của mình; luôn luôn cố gắng thả lỏng tâm để buông bỏ sự căng thẳng.
Sử dụng thân và tâm như là tài sản của mình là một sai lầm thông thường của chúng ta. Không chối bỏ, chúng ta phải sử dụng tâm; không dính mắc, chúng ta nên cố gắng buông bỏ và thả lỏng trong mọi thời điểm. Sử dụng với sự nắm bắt thì sai lầm và chỉ-sử-dụng-mà-thôi thì đúng đắn. Bây giờ chúng ta đang sửa chữa lỗi sai truyền thống của việc sử dụng với sự vô minh và dính mắc; hãy chỉ-sử-dụng-mà-thôi. Chúng ta nên chú trọng vào việc chánh niệm ở mỗi khoảnh khắc hiện tại. Trong việc giảng dạy thiền, tôi phải chánh niệm trong mọi hành động hiện tại của việc hướng dẫn thiền. Bằng cách này, tôi có thể tiếp tục dạy thiền hết lần này đến lần khác. Nếu tôi không chánh niệm trên việc hướng dẫn thiền, tôi không thể dạy trong mọi thời điểm. Tôi chỉ chú trọng việc tiếp tục dạy về Sự Thật. Tôi không cần chú trọng vào những người khác. Bạn cũng nên chánh niệm trong việc nghe và học những lời dạy về Sự Thật. Bạn không cần chú trọng vào người khác. Chúng ta nên hiểu rằng mọi hành động đều khả thi. Chúng ta chắc chắn có thể làm bất cứ điều gì chúng ta làm. Chúng ta chỉ cần tiếp tục làm các thiện pháp với Hiểu Biết Đúng này.