“Tất cả pháp lấy gì làm căn bản? Tất cả pháp lấy gì làm sanh khởi? Tất cả pháp lấy gì làm tập khởi? Tất cả pháp lấy gì làm chỗ tụ hội? Tất cả pháp lấy gì làm thượng thủ? Tất cả pháp lấy gì làm tăng thượng? Tất cả pháp lấy gì làm tối thượng? Tất cả pháp lấy gì làm lõi cây?”
– Vậy này các Tỷ-kheo, hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ giảng.
– Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
Ðược hỏi vậy, này các Tỷ-kheo, các Thầy trả lời như sau:
“Này chư Hiền,
1. Tất cả pháp lấy dục [ý muốn] làm căn bản (chandamūlakā).
2. Tất cả pháp lấy tác ý làm sanh khởi (manasikārasambhavā).
3. Tất cả pháp lấy xúc làm tập khởi (phassasamudayā).
4. Tất cả pháp lấy thọ làm chỗ tụ hội (vedanāsamosaraṇā).
5. Tất cả pháp lấy định làm thượng thủ (samādhippamukhā).
6. Tất cả pháp lấy niệm làm tăng thượng (satādhipateyyā).
7. Tất cả pháp lấy tuệ làm tối thượng (paññuttarā).
8. Tất cả pháp lấy giải thoát làm lõi cây (vimuttisārā)”.
Ðược hỏi như vậy, này các Tỷ-kheo, các Thầy hãy trả lời cho các du sĩ ngoại đạo ấy như vậy.
Ghi chú
Nguồn trích dẫn: Tăng chi kinh – Aṅguttara nikāya – IX. Phẩm niệm, (III) (83) Cội rễ Của Sự Vật
* Nội dung được trích từ các bài giảng và tài liệu do Sư Viên Phúc tổng hợp và chia sẻ trên trang Ehipassiko.info